Thương hiệu xe Trung Quốc Dongfeng sẽ trở lại thị trường Việt Nam từ tháng 11 với dải sản phẩm đủ loại động cơ, từ xe xăng, xe hybrid cho đến ô tô thuần điện.
Dongfeng ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 11?
Thông tin đăng tải trên fanpage và website Dongfeng Motor Vietnam cho thấy hãng xe Trung Quốc này sẽ vào Việt Nam từ tháng 11/2024, trong một sự kiện khai trương showroom 4S được tổ chức ở Hà Nội. Hãng cũng đang tìm kiếm đối tác đại lý trên toàn quốc.
Hình ảnh đăng tải cho thấy Dongfeng sẽ giới thiệu 4 mẫu xe gồm Box (hatchback điện cỡ B), E70 (sedan điện cỡ C), mẫu SUV 5 cửa Mage và Huge. Cả Mage và Huge đều có phiên bản hybrid, rất có thể cũng sẽ được giới thiệu ở Việt Nam.
Dongfeng Box đã ra mắt ở thị trường Malaysia, dự kiến sắp tới sẽ lắp ráp ở quốc gia này. Điều đó có thể giúp Box có mức giá dễ chịu hơn so với việc nhập khẩu từ Trung Quốc như hiện tại. Theo thông tin đăng tải trên website của Dongfeng Motor Vietnam, Box có 3 phiên bản E1, E2 và E3, khác biệt chủ yếu ở một vài trang bị và pin, cho hai tầm hoạt động 330 km và 430 km, có thể sạc nhanh mất 30 phút.
Dongfeng Box có thiết kế theo hơi hướm của Smart. Bên trong có cụm đồng hồ 5 inch, màn giải trí 12,8 inch chưa có Apple CarPlay hay Android Auto, camera 360, đèn nội thất 32 màu, 6 loa. Xe có một số tính năng hỗ trợ người lái ADAS.
Trong khi đó, Dongfeng E70 là mẫu sedan điện cỡ C có kích thước nhỏ hơn Honda Civic một chút. Xe có thể đi được 401 km (CLTC) khi sạc đầy, động cơ mạnh 148 mã lực cho tốc độ tối đa 150 km/h.
Về xe động cơ đốt trong, Dongfeng sẽ mang Mage đến Việt Nam với cả bản xăng và hybrid. Kích thước chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.650 x 1.905 x 1.630 (mm), chiều dài cơ sở lên đến 2.775 mm. Kích thước này tương đồng với các mẫu SUV cỡ C. Công nghệ đáng chú ý có hỗ trợ AI, màn HUD, màn hình giải trí dạng dọc liền với bệ trung tâm, động cơ hybrid mạnh 292 mã lực…
Dongfeng Mage đi theo hướng thiết kế hình khối tạo cảm giác mạnh mẽ.
Một mẫu hybrid khác mà Dongfeng Motor Vietnam sẽ mang đến là Huge, nằm trong nhóm SUV cỡ D với kích thước gần với Hyundai Santa Fe, Peugeot 5008. Một vài trang bị đáng chú ý có màn hình kép, cửa sổ trời toàn cảnh, ghế da Nappa, điều hướng thời gian thực AR, camera 540, động cơ 241 mã lực…
Dongfeng Huge cũng sở hữu ngôn ngữ thiết kế hình khối rắn chắc và sắc nét, song nằm ở phân khúc trên Mage và nhiều công nghệ đáng chú ý hơn. Ảnh: Top Gear Philippines
Dongfeng từng vào Việt Nam nhưng sớm rút
Trên thực tế, Dongfeng không phải là thương hiệu xa lạ ở Việt Nam. Hãng từng xuất hiện ở Vietnam International Motor Show 2017 cùng với chiếc sedan Joyear S50 và mẫu SUV Joyear X5.
Ngoài ra, Dongfeng còn xuất hiện nhỏ lẻ dưới một vài mẫu nhập khẩu "thử". Nổi tiếng nhất có lẽ là mẫu Dongfeng T5 Evo từng được kỳ vọng sẽ ghi dấu ấn mạnh mẽ khi vào Việt Nam. Năm 2021, một đại lý ở Bình Dương đã nhập về một số ít xe để phục vụ cho kế hoạch phân phối chính hãng. Tuy nhiên, mặc dù có mức giá cạnh tranh, T5 Evo đã gặp phải không ít khó khăn trong việc thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam, buộc nhà phân phối phải đưa ra những biện pháp giảm giá mạnh để "dọn kho".
Những chiếc Dongfeng T5 Evo cuối cùng được bán với giá chỉ 469 triệu đồng, giảm 250 triệu so với niêm yết ban đầu, rẻ hơn cả Hyundai Accent 1.4 MT khi đó (472 triệu đồng) dù cùng phân khúc với Hyundai Tucson và Mazda CX-5. Ngay cả khi giảm giá "sập sàn", T5 Evo vẫn không thể tìm được chỗ đứng ở thị trường Việt Nam, cuối cùng phải lặng lẽ rút lui.
Từ đó đến nay, cái tên Dongfeng gần như vắng bóng ở Việt Nam, chủ yếu hiện diện qua những mẫu xe tải.