Vào cuối quý III vừa rồi, Chevrolet đã công bố bản nâng cấp cho Blazer EV - phiên bản thuần điện của SUV cỡ trung Chevrolet Blazer. Ở lần trở lại này, dòng SUV điện Mỹ trở thành cái tên duy nhất trên làng xe toàn cầu hiện tại có cả 3 tùy chọn dẫn động là cầu trước, cầu sau và 2 cầu.

Đây là mẫu xe dành cho ai còn lăn tăn chọn cầu trước, cầu sau hay 2 cầu: Chỉnh được 3 hệ dẫn động, bí kíp nằm ở khung gầm- Ảnh 1.

Chevrolet Blazer EV là xe bán rộng rãi duy nhất trên thế giới có 3 tùy chọn dẫn động trước, sau và 2 cầu. Ảnh: Chevrolet

Chevrolet Blazer là một dòng tên cổ của Chevrolet khi K5 Blazer ra mắt vào 1969. Tới 1992, xe đổi tên thành Blazer trước khi trở thành Tahoe vào 1995. Tên gọi này cũng được sử dụng trong giai đoạn 1983 tới 2012 cho một dòng xe không liên quan tới Blazer gốc. Vào 2019, Chevrolet hồi sinh tên gọi Blazer cho một SUV chạy động cơ cỡ trung và tới 2 năm sau đó ra mắt bản thuần điện.

Tại sao Chevrolet Blazer EV có 3 cấu hình dẫn động?

Đây là mẫu xe dành cho ai còn lăn tăn chọn cầu trước, cầu sau hay 2 cầu: Chỉnh được 3 hệ dẫn động, bí kíp nằm ở khung gầm- Ảnh 2.

Blazer EV có 3 tùy chọn dẫn động nhắm tới 3 mức giá khác nhau, đây cũng là dòng xe thuộc diện duy nhất đội hình xe điện Chevy/GM có thể hút khách ở cả 3 phân khúc thấp, trung và cao. Ảnh: Chevrolet

Câu trả lời cho câu hỏi trên tới từ giá bán. 2 phiên bản cầu sau lẫn 2 cầu sẵn có của dòng SUV này có mức giá không mấy dễ chịu (tối thiểu 48.800 USD chưa tính trợ giá). Bản cầu trước mới được bổ sung giúp giảm con số này xuống 45.995 USD mà, kết hợp với trợ giá xe điện tại Mỹ, đẩy giá khởi điểm xe xuống còn 38.495 USD (956,8 triệu đồng).

Làm sao xe có thể có 3 tùy chọn dẫn động cùng lúc?

Đây là mẫu xe dành cho ai còn lăn tăn chọn cầu trước, cầu sau hay 2 cầu: Chỉnh được 3 hệ dẫn động, bí kíp nằm ở khung gầm- Ảnh 3.

Các dòng xe điện GM khác cũng dùng khung gầm Ultium nhưng việc có cả 3 tùy chọn dẫn động là không cần thiết vì chúng thường chỉ nhắm tới một hoặc 2 tập khách hàng. Ảnh: Car and Driver

"Bí mật" của Chevrolet Blazer tới từ khung gầm Ultium của tập đoàn GM. Nền tảng này cho phép hãng đặt mô-tơ điện ở bất kỳ nơi nào họ muốn. Trên thực tế, mọi mẫu xe điện khác của GM (hiện đều đang dùng khung gầm Ultium) đều có thể cung cấp cho người dùng cả 3 tùy chọn dẫn động. Tuy nhiên, chỉ Blazer EV là mẫu xe phù hợp có cả 3 tùy chọn này khi xe có thể tiếp cận khách hàng ở mọi mức giá.

Liệu xe xăng có thể có cả 3 cấu hình dẫn động cùng lúc?

Câu trả lời, về lý thuyết, là có. Tuy vậy, không một hãng xe nào muốn một mẫu xe xăng có cả 3 tùy chọn dẫn động trên. Ngoài vấn đề phức tạp trong khâu lắp ráp (vì cần 2 hoặc 3 dây chuyền riêng cho hệ dẫn động), vấn đề về kỹ thuật cũng là một thách thức khó khác.

Đây là mẫu xe dành cho ai còn lăn tăn chọn cầu trước, cầu sau hay 2 cầu: Chỉnh được 3 hệ dẫn động, bí kíp nằm ở khung gầm- Ảnh 4.

Audi A4 về lý thuyết có cả 3 hệ dẫn động nhưng tùy chọn cầu trước là không chính thức. Ảnh: Audi

Tuy nhiên, một số mẫu xe trên thị trường thực tế có thể vượt qua thách thức kỹ thuật. Lấy ví dụ như Audi A4 với công nghệ Ultra Technology Quattro. Xe dùng khung gầm dạng dọc nên mặc định hỗ trợ dẫn động cầu sau và 2 cầu.

Tuy nhiên, công nghệ Ultra Technology trên A4 cho phép chuyển dòng tên này về dẫn động cầu trước khi người dùng muốn tiết kiệm nhiên liệu.