Sớm nhận thức về vấn đề môi trường, từ nhiều năm qua Toyota đã có hàng loạt động thái nghiên cứu sản phẩm, công nghệ để tạo ra những dòng xe thân thiện môi trường hơn.
Lần đầu tiên trong bản báo cáo "Toyota Environmental Challenge 2050" công bố năm 2015, hãng xe Nhật Bản nêu ra những thách thức cần đương đầu, giải quyết trong những năm tiếp theo để đảm bảo môi trường sống xanh theo xu thế chung của toàn thế giới. Tập đoàn Nhật Bản bước đầu chú ý vào các thách thức gồm giảm thiểu khí thải CO2 trên các dòng xe, giảm lượng nước tiêu thụ trong quá trình sản xuất, giảm thiểu lượng chất thải sản xuất, phát triển xe sử dụng năng lượng tái tạo, giảm thiểu tác động đến môi trường từ các nhà máy và xây dựng xã hội bền vững.
Đẩy mạnh các lựa chọn xe xanh
Định hướng chung của tập đoàn Toyota Nhật Bản được thực hiện xuyên suốt ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Những công ty thành viên này đều phải theo sát yêu cầu về môi trường và có những kế hoạch rõ ràng về mặt sản phẩm.
Tại thị trường Việt Nam, Toyota sớm thực hiện chiến lược xanh hóa dải sản phẩm với mẫu Corolla Cross Hybrid được đón nhận rộng rãi. Từ khi ra mắt, mẫu xe này nhanh chóng trở thành một trong những xe bán chạy nhất thị trường ngay khi bán ra, với lựa chọn phiên bản hybrid. Thành công đó được Toyota Việt Nam đẩy mạnh khi mang đến cho người dùng hai mẫu xe xăng lai điện khác gồm Camry và Corolla Altis. Trong những thương hiệu ô tô phổ thông trên thị trường, Toyota có số lượng mẫu xe hybrid chiếm ưu thế, doanh số thường tốt nhất phân khúc.
Theo nhiều chuyên gia trong ngành, hướng đi của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam tỏ ra phù hợp. Các dòng xe hybrid giúp người dùng làm quen với quá trình dịch chuyển từ xe truyền thống sang xe xanh, trước khi đẩy mạnh làm xe thuần điện. Ngoài ra, các dòng mẫu xe hybrid như Corolla Cross, Camry, Corolla Altis không đòi hỏi hệ thống trạm sạc như xe thuần điện nên có thể đưa vào sử dụng ngay.
Các thử nghiệm thực tế cho thấy xe hybrid của Toyota có chỉ số phát thải thấp hơn nhiều so với xe xăng truyền thống. Theo báo cáo nghiên cứu của trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Corolla Cross 1.8 HEV không phát thải khí trong gần 2/3 thời gian và quãng đường. Khi không tắc đường thì tỷ lệ quãng đường không phát thải khí của Corolla Cross 1.8HEV sẽ tăng lên. Trong khi đó, khi chạy trên cao tốc, thời gian không phát thải khí của xe Hybrid vẫn trên 40% và quãng đường không phát thải đạt gần 30%.
Nghiên cứu ứng dụng nhiên liệu sinh học
Bên cạnh các sản phẩm có mức phát thải khí nhà kính thấp, Toyota Việt Nam bắt đầu có động thái hợp tác với các doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu để phát triển các loại nhiên liệu thân thiện với môi trường.
Ký kết biên bản ghi nhớ Dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên ô tô thế hệ mới tại Việt Nam.
Hãng xe Nhật Bản ký kết hợp tác cùng Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn và Đại học Bách Khoa Hà Nội trong Dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam hồi giữa tháng 3 năm nay. Đây là bước đi để hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về giảm phát thải khí nhà kính theo COP21 và đạt mục tiêu "Net Zero" vào năm 2050 trong COP26. Các bên cùng nghiên cứu ưu nhược điểm của việc sử dụng xăng sinh học đối với xe dùng động cơ đốt trong và xe hybrid, từ đó có những áp dụng phù hợp thực tế. Tất cả nhằm mang đến trải nghiệm tối ưu cho người dùng, trong khi giảm thiểu tác động tối đa có thể đến môi trường.
Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á cho rằng ứng dụng nhiên liệu sinh học, hydro xanh là một giải pháp hữu ích cho Việt Nam để giảm phát thải trong ngành giao thông, không chỉ đối với xe mới bán ra mà còn cho xe đang lưu hành. Chiến lược xanh hóa sản phẩm của Toyota đã được đón nhận tốt tại một số thị trường châu Á như Thái Lan. Quốc gia này tiêu thụ khoảng 150.000 xe Toyota hybrid, góp phần giảm mức phát thải gần 1 tấn khí CO2.
Thông qua chính dự án nghiên cứu này, hãng xe Nhật Bản có thể hiểu rõ sự tác động từ khí thải của các phương tiện ô tô đến môi trường, từ đó có những cải tiến phù hợp trên các mẫu xe hiện hành mà không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng hay khả năng tài chính, góp phần chung tay giảm phát thải khí CO2 ra môi trường. Khi nhận thức của người dùng ở nhiều quốc gia về vấn đề môi trường được nâng cao, hãng xe Nhật Bản cho thấy mức độ đáp ứng tốt về mặt sản phẩm, công nghệ, để người dùng không mất đi những trải nghiệm quen thuộc, thậm chí được cải thiện tốt hơn. Bên cạnh đó, mục tiêu trung hòa khí thải CO2 hướng đến "Net Zero" vẫn được duy trì. Sau hybrid, Toyota hy vọng sẽ có những bước tiến vượt bậc về nhiên liệu sinh học để hướng tới mục tiêu xanh hoá môi trường.
Ông Nakano Keita – Tổng giám đốc Toyota Việt Nam phát biểu tại buổi lễ ký kết
Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Nakano Keita – Tổng giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi cho rằng một giải pháp hữu ích cho Việt Nam để giảm phát thải trong ngành giao thông, không chỉ đối với xe mới bán ra mà còn cho xe đang lưu hành đó là việc ứng dụng nhiên liệu sinh học, hydro xanh. Chúng tôi tin dự án này sẽ đạt được thành công trong việc nghiên cứu giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải. Dự án sẽ góp phần cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và xã hội một góc nhìn cụ thể hơn về hiệu quả và đóng góp của việc ứng dụng nhiên liệu sinh học vào mục tiêu chung về bảo vệ môi trường".