Cửa sổ trời vốn là một trang bị cao cấp dành cho ô tô tại Việt Nam nhưng lại mang đến nhiều nghịch lý và vẫn thường xuyên được đem ra bàn luận mỗi khi hè đến. Dù được đánh giá cao bởi khách hàng khi mua xe nhưng lại gây khó chịu trong quá trình sử dụng thực tế.

Đây là một trong những trang bị được người mua khi lựa chọn ô tô đánh giá rất cao với tác dụng mang đến thẩm mỹ, tạo thêm không gian thoáng đãng trong khoang cabin. Đồng thời, cửa sổ trời cũng có thể đóng vai trò là một lối thoát hiểm trong tình trạng khẩn cấp.

Cửa sổ trời - "Không có thì khó chịu, có thì phải chịu khó" - Ảnh 1.

Trang bị cửa sổ trời đã xuất hiện lần đầu trên ô tô từ những năm 1920 nhưng mục đích ban đầu vốn không phải nhằm mục đích mang lại sự sang trọng và không gian cao cấp như hiện nay mà chủ yếu để giảm tiếng ồn gió tốt hơn so với cửa sổ bên và dễ dàng lấy không khí vào xe.

Tuỳ vào thiết kế, cửa sổ trời đã từng trải qua nhiều hình dáng khác nhau nhưng hiện nay hầu hết sẽ mang dạng toàn cảnh (Panorama) hoặc chỉ một phần. Trước đây, trang bị này hầu như không xuất hiện trên các mẫu xe phổ thông nhưng khoảng vài năm gần đây, cửa sổ trời đã được phổ cập đến tận các xe đô thị, điển hình như Hyundai Accent hay thậm chí KIA Morning tại Việt Nam.

Dù được trang bị và vận hành bằng điện hay thủ công, cửa sổ trời thường có cấu tạo cơ bản 2 lớp: Phần kính trong ở bên ngoài và lớp che bên trong cùng màu trần xe. Do lớp kính có độ hấp thụ nhiên cao, phần che bên trong mỏng nên tạo ra cảm giác nóng và bí trong khoang cabin khi vận hành trong nắng mạnh vào mùa hè.

Cửa sổ trời - "Không có thì khó chịu, có thì phải chịu khó" - Ảnh 2.

Điều này khiến một số chủ xe mỗi khi đến mùa hè phải thực hiện nhiều biện pháp chống nóng cho phần cửa sổ trời này. Một trong những ách được nhiều người sử dụng nhất là việc dán thêm phim cách nhiệt dày phía bên ngoài lớp kính nhưng chưa khả quan.

Do đó, nhiều người sử dụng một lớp chắn dán thêm bên trong lớp kính, đặc biệt là tấm cách nhiệt màu bạc, để hắt lại ánh sáng hoặc tránh tia nắng xuyên xuống phía dưới. Tuy nhiên, cách làm này không mang lại độ thẩm mỹ cao nên khi không còn nắng nón họ sẽ gỡ ra.

Ngoài vấn đề nắng nóng, cửa sổ trời cũng gây nên một số sự khó chịu khác đó là việc thấm giột khi trời mưa. Không ít trường hợp chủ ô tô từng phản ánh hiện tượng xe mới vừa mua về đã bị giột thông qua cửa sổ trời do quá trình lắp ráp không kín, cũng thường xảy ra khi xe đi trong mưa lớn vào mùa hè.

Cửa sổ trời - "Không có thì khó chịu, có thì phải chịu khó" - Ảnh 3.

Bên cạnh đó, những ý kiến phản đối cũng liên tục xuất hiện liên quan đến vấn đề các bố mẹ khi lái ô tô thường cho phép con cái thò đầu hóng gió qua cửa sổ trời trên cả đường phố lẫn cao tốc, điều này có thể gây nguy hiểm đặc biệt khi xe phải phanh gấp để tránh va chạm phía trước.

Như vậy, cửa sổ trời vốn là một trang bị mang tính "lấy lòng" khách hàng mua xe, ngày càng tràn lan đến các mẫu xe giá rẻ, thực tế cho thấy trải nghiệm sử dụng khó chịu và không hề tốt như nhiều người lầm tưởng. Dù vậy, hiện ngày càng nhiều ô tô sở hữu cửa sổ trời, khiến người dùng sẽ phải "chịu khó" khắc phục trong quá trình sử dụng thực tế.

Hình ảnh các biện pháp chống nóng đang được chủ xe sử dụng cho cửa sổ trời:

Cửa sổ trời - "Không có thì khó chịu, có thì phải chịu khó" - Ảnh 4.

Cửa sổ trời - "Không có thì khó chịu, có thì phải chịu khó" - Ảnh 5.

Cửa sổ trời - "Không có thì khó chịu, có thì phải chịu khó" - Ảnh 6.

Cửa sổ trời - "Không có thì khó chịu, có thì phải chịu khó" - Ảnh 7.