Corolla Cross - Bước tiến cam kết bảo vệ môi trường mới của Toyota tại Việt Nam - Ảnh 1.

Trong suốt 25 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Toyota luôn thực hiện tôn chỉ bảo vệ môi trường qua những hành động thiết thực, từ trồng cây xanh, kêu gọi từ bỏ thói quen sử dụng nhựa một lần, tiết kiệm giấy in, cuộc thi ảnh môi trường, cho đến việc thiết lập hệ thống giám sát tự động chất lượng nước thải, đồng thời thúc đẩy hoạt động bảo vệ môi trường tại các đại lý Toyota trên toàn quốc. Bảo vệ môi trường là một trong những cách thức quan trọng giúp Toyota Việt Nam đóng góp những điều tích cực cho xã hội.

Corolla Cross - ô tô "xanh" phổ thông đầu tiên tại Việt Nam

Năm 2020, Toyota Việt Nam thực hiện bước tiến mới trong việc cam kết bảo vệ môi trường. Bằng chứng là, hãng chọn Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên trên thế giới để giới thiệu và mở bán Corolla Cross - mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên được phân phối dưới dạng chính hãng.

Để phủ rộng mẫu xe này, Toyota phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, vì đa số người tiêu dùng Việt chưa quen với khái niệm hybrid. Nhưng hãng xe Nhật Bản đặt mục tiêu xa hơn. Xe hybrid sẽ giúp đáng kể giảm lượng khí thải ra môi trường, tiền đề để hình thành những đô thị xanh trong tương lai.

Corolla Cross - Bước tiến cam kết bảo vệ môi trường mới của Toyota tại Việt Nam - Ảnh 2.

Toyota Corolla Cross sử dụng kết hợp động cơ xăng 1.8L kết hợp với mô-tơ điện chỉ tiêu thụ 4,2 lít/100km trong điều kiện di chuyển hỗn hợp, 3,7 lít/100km trên đường trường và 4,5 lít/100km trong đô thị, ngang ngửa với những dòng xe hatchback hạng A sử dụng động cơ 1.0L hay 1.2L. Để dễ so sánh, động cơ xăng 1.8L truyền thống tiêu thụ nhiên liệu trung bình ở mức 6,5-7,5 lít/100km trong điều kiện hỗn hợp, đồng nghĩa rằng, sử dụng Corolla Cross dùng động cơ hybrid giảm được 35-50% lượng nhiên liệu trên cùng một quãng đường và điều kiện di chuyển.

Dù không đạt được mức xả thải bằng 0 như xe điện, nhưng xe hybrid giống như một bước chuyển hoàn hảo từ xe động cơ đốt trong. Loại phương tiện này không cần tới cơ sở hạ tầng đặc biệt như xe điện, người sử dụng dễ dàng tiếp nhiên liệu tại các trạm xăng dầu truyền thống, không phải lo tới trạm sạc giống như xe điện. Còn so với xe dùng động cơ đốt trong, xe hybrid lại có ưu điểm vượt trội về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, vận hành mạnh mẽ và bớt tiếng ồn.

Không những tiện lợi và phù hợp, Toyota Corolla Cross cũng như dòng xe hybrid nói chung không khác về cách thức bảo dưỡng, sửa chữa so với xe động cơ đốt trong, chỉ thêm công đoạn vệ sinh lọc gió của bộ pin. Chi phí bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa gần như tương đương xe động cơ đốt trong, giúp các chủ xe không mất nhiều thời gian làm quen.

Việc mở bán Corolla Cross không phải quyết định một sớm một chiều. Toyota đã nghiên cứu và thăm dò phân phối dòng xe hybrid từ nhiều năm nay khi lần đầu tiên trưng bày mẫu xe Prius tại 2 kỳ triển lãm Vietnam Motor Show từ 2015, tổ chức hội thảo công nghệ Toyota Hybrid vào năm 2017. Sự nghiên cứu kỹ lưỡng của Toyota cho thấy xe hybrid hoàn toàn có cơ hội tại Việt Nam.

"Toyota là một ông lớn tại thị trường Việt Nam với doanh số hàng năm lên tới gần 100.000 xe. Góp công lớn cho thành tích kể trên là sự thành công của các dòng xe Vios, Fortuner, Innova,... Nếu cứ tập trung phát triển vào những thế mạnh sẵn có, hãng xe Nhật Bản vẫn ‘sống tốt’ trong nhiều năm tới, nhưng việc chấp nhận rủi ro phát triển dòng xe Corolla Cross động cơ hybrid tại Việt Nam cho thấy tính nhân văn, hướng tới môi trường và tầm nhìn xa trong kinh doanh. Vì để người tiêu dùng quen với một khái niệm mới mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc", một chuyên gia trong ngành nhận định.

Hybrid đã phổ biến trên thế giới từ rất lâu

Khái niệm hybrid đã được hình thành từ đầu thế kỷ 20, nhưng đến năm 1997, xe hybrid mới chính thức có sức hút khi Toyota tiên phong giới thiệu dòng xe Prius. Tính đến đầu năm 2020, hãng xe Nhật Bản đạt tổng doanh số hơn 15 triệu xe hybrid trên toàn cầu, ước tính giảm 120 triệu tấn CO2 ra môi trường. Ở thời điểm hiện tại, Toyota đang đứng đầu về dải sản phẩm xe hybrid, phân phối tổng cộng 44 xe hybrid (bao gồm cả xe hybrid cắm sạc) và Lexus Hybrid trên toàn cầu.

"Trong khi cả thế giới đang tranh luận về những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, Toyota đã đưa hơn 15 triệu xe hybrid lăn bánh trên đường", ông Didier Leroy, Giám đốc cấp cao của Toyota tại châu Âu nói.

Câu nói của ông Didier Leroy thể hiện tính thực tế trong hoạt động kinh doanh của Toyota. Việc phát triển xe thuần điện hay hybrid đều vì mục đích bảo vệ môi trường, nhưng dòng xe hybrid là một nước đi phù hợp. Ngoài động cơ hybrid, Toyota vẫn phát triển song song nhiều loại động cơ sử dụng nhiên liệu mới nhằm giảm sự lệ thuộc vào dầu mỏ và hạn chế lượng NOx ra môi trường - loại khí thải ảnh hưởng xấu tới chất lượng không khí.

Corolla Cross - Bước tiến cam kết bảo vệ môi trường mới của Toyota tại Việt Nam - Ảnh 3.

Không những tiên phong, Toyota còn đang dẫn đầu doanh số xe hybrid. Vào năm 2019, cứ 2 chiếc Toyota bán ra ở châu Âu thì có hơn một chiếc được trang bị động cơ hybrid và sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới. Xe hybrid còn phổ biến ở nhiều quốc gia, khu vực phát triển khác như Bắc Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc....

Theo Toyota, hybrid là công nghệ nền tảng cho những loại động cơ sử dụng nhiên liệu mới. Từ cấu trúc động cơ hybrid, hãng xe Nhật Bản có thể dễ dàng phát triển xe điện chạy bằng pin, xe hybrid cắm sạc hay xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Xe hybrid sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai vì các quốc gia cần thời gian để thiết lập hệ sinh thái hỗ trợ cho xe thuần điện, trong đó có Việt Nam. Vì thế, Corolla Cross hoàn toàn có cơ hội bứt phá doanh số nếu như người tiêu dùng thấy được lợi ích tiết kiệm nhiên liệu, độ bền, tính tiện lợi khi sử dụng hàng ngày, bên cạnh ưu điểm bảo vệ môi trường - điều mà Toyota Việt Nam và xã hội vẫn kỳ vọng lâu nay.

Corolla Cross - Công nghệ xanh vì cuộc sống

Cũng trong ngày 17/09 vừa qua sau khi ra mắt Corolla Cross, Toyota cũng đã giới thiệu phiên bản cải tiến Fortuner 2020 với những thay đổi về mặt thiết kế, tiện nghi và đặc biệt là hệ thống an toàn. Bên cạnh đó, Toyota cũng điều chỉnh mức giá bán lẻ cho mẫu SUV 7 chỗ - Rush, từ 668 triệu xuống còn 633 triệu. Với bộ ba SUV đầy mạnh mẽ này, Toyota đã mang đến danh mục sản phẩm SUV hoàn thiện, đáp ứng lựa chọn đa dạng cho khách hàng.

Thông tin chi tiết về sản phẩm độc giả xem thêm TẠI ĐÂY.