AI phân tích 125 xe, tìm điểm nào người nhìn thích nhất - Ảnh 1.

Kể từ năm 2023, công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) đã bùng nổ trong mọi lĩnh vực. Người dùng toàn cầu hiện có thể dùng AI để tạo ảnh, văn bản hay video dễ dàng. Tuy nhiên, một trong những hạng mục hữu ích nhất của AI vẫn phải là phân tích dữ liệu. AI có thể xử lý một dung lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian cực nhanh với độ chính xác tuyệt đối.

Vanarama - một công ty cho thuê xe thương mại khá có tiếng tại Anh Quốc thành lập từ 2004 đã tận dụng AI để thực hiện một nghiên cứu thú vị.

AI sẽ sử dụng phần mềm theo dõi mắt và thuật toán tự học phức tạp để mô phỏng hướng nhìn con người. Sau đó, hệ thống sẽ phân tích dữ liệu xung quanh 70.000 hình ảnh từ các nghiên cứu theo dõi mắt khác hay nguồn mở để xem "điểm nóng" hay được người nhìn hướng tới.

img
img

Những khu vực được quan sát nhiều nhất trên xe du lịch theo AI giả lập. Ảnh: Quang Phong

Dữ liệu được sử dụng sau khi AI "học" mô phỏng hoàn tất sẽ xoay quanh 100 mẫu xe du lịch bán chạy nhất cùng 25 dòng van thương mại. Độ chính xác của nghiên cứu này, theo Vanarama, là 90 tới 96%.

Theo kết quả thu được, phần đuôi xe thu hút ánh nhìn mô phỏng nhiều hơn là đầu xe. Đèn hậu là trang bị được quan sát đầu tiên (27,3%), theo sau là cốp và cửa số sau (20,5%) và cuối cùng trong top 3 là tản nhiệt (19,7%).

AI phân tích 125 xe, tìm điểm nào người nhìn thích nhất - Ảnh 3.

Những khu vực được quan sát nhiều nhất trên xe thương mại theo AI giả lập. Ảnh: Quang Phong

Trong khi đó, với xe thương mại, tản nhiệt và đèn pha chia sẻ 2 vị trí dẫn đầu với tỉ lệ 21,7 và 18,2 %. Còn lại các yếu tố khác trên xe thương mại có tỉ lệ khá cân bằng nhau. Không như xe du lịch, toàn bộ "điểm nóng" của xe thương mại đều nằm tại đầu xe.

https://www.facebook.com/autoprovn