Thông thường, không khí bên trong lốp ô tô chứa khoảng 76% khí nitơ, 21% oxy, 3% hơi nước và một số loại khí khác. Hiện nay, nhiều chủ xe vẫn bơm lốp ô tô bằng khí nitơ thay cho khí thông thường. Khí nitơ chuyên dụng có độ tinh khiết 93 - 95% làm cho nhiều người tin rằng nó sẽ tốt cho lốp xe hơn.

Tuy nhiên, việc sử dụng khí nitơ không những không mang lại hiệu quả rõ rệt so với khí thông thường mà chi phí còn đắt hơn.

Có nên bơm lốp ô tô bằng khí nitơ? - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Để đánh giá hiệu quả của khí nitơ, Tạp chí Consumer Report (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu trong vòng 12 tháng, sử dụng 31 mẫu lốp khác nhau.

Theo đó, các kỹ thuật viên bơm lốp ô tô bằng khí nitơ có độ tinh khiết 95% và không khí thường vào hai lốp cùng loại. Mỗi lốp đều được bơm đến 30 PSI ở điều kiện nhiệt độ phòng. Kết quả cho thấy cả hai đều bị giảm áp suất lốp. Mức hao hụt trung bình của lốp được bơm không khí thường là 3,5 PSI, trong khi con số này ở lốp chứa khí nitơ tinh khiết là 2,2 PSI.

Với kết quả này, các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dù khí nitơ làm quá trình giảm áp suất lốp diễn ra chậm hơn song con số chênh lệch không đáng kể. Bên cạnh đó, việc người dùng chủ quan không kiểm tra áp suất lốp thường xuyên khi bơm xe bằng khí nitơ dễ dẫn đến các sai lầm, không đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Hơn nữa, khí nitơ đắt hơn so với không khí thông thường. Và không phải ở đâu cũng có sẵn loại khí này. Tài xế muốn bơm khí nitơ cần tìm một nơi đặc biệt cung cấp loại khí này. Thậm chí, tài xế còn khó tìm thấy chỗ bơm nitơ khi đưa xe đi xa và du lịch.

Chưa hết, bơm khí nitơ vào lốp sẽ phức tạp hơn so với việc bơm lốp bình thường. Tài xế cần bơm và xả vài lần để lọc nhiều không khí nhất có thể.

Theo Công ty Tire Rack (Mỹ) , bơm lốp bằng khí nitơ không đảm bảo việc lái xe quanh năm mà không cần kiểm tra và điều chỉnh lại áp suất. Tài xế có thể kéo dài được thời gian nhưng vẫn phải bơm thêm nitơ vào mùa thu và mùa đông khi nhiệt độ giảm.

Như vậy, bơm lốp ô tô bằng khí nitơ giúp áp suất lốp xe duy trì lâu hơn, giảm chi phí cũng như số lần bảo trì lốp. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sử dụng nitơ hay không khí bình thường tùy thuộc sở thích của tài xế. Trong điều kiện vận hành thông thường, hiệu quả không quá khác biệt.