Chuẩn cổng sạc thường SAE J1772 (còn được gọi là Type 1) và sạc nhanh CSS1 (nếu có): Các xe bán ra ở thị trường Bắc Mỹ, Hàn Quốc, trừ Tesla. Có thể kể đến những cái tên quen thuộc như: Nissan LEAF, Chevrolet Bolt, BMW i3, Citroen C-Zero, Ford Focus Electric, Mitsubishi Outlander PHEV, Kia Soul EV, Nissan Leaf 2012-2017, Peugeot, Toyota Prius, Vauxhall... 

Có muôn kiểu cổng sạc, nhưng chủ xe VinFast VF e34 thì hoàn toàn có thể ‘kê cao gối ngủ’ - Ảnh 2.

Chuẩn cổng sạc thường SAE J1772 (còn được gọi là Type 1) và sạc nhanh CHAdeMo (nếu có): Các xe bán ra ở thị trường Nhật Bản và một số nước châu Á khác như Nissan LEAF và Mitsubishi Outlander PHEV.

Có muôn kiểu cổng sạc, nhưng chủ xe VinFast VF e34 thì hoàn toàn có thể ‘kê cao gối ngủ’ - Ảnh 3.

Chuẩn cổng sạc thường IEC 62196 Type 2 (thường được gọi là Mennekes) và sạc nhanh CSS 2 (nếu có): Các xe bán ra ở thị trường châu Âu, Nam Mỹ, Ả Rập Xê Út, Úc, Nam Phi, Greenland. Có thể kể đến: Audi Etron, BMW i3, Hyundai, Jaguar, KIA, Ranger Rover, Renault, Mercedes-Benz EQ, Mini Countryman, Nissan Leaf 2018, Porsche, Smart, Tesla, Toyota, Volkswagen, Volvo XC T8, VinFast VF e34...

Có muôn kiểu cổng sạc, nhưng chủ xe VinFast VF e34 thì hoàn toàn có thể ‘kê cao gối ngủ’ - Ảnh 4.

Chuẩn cổng sạc thường và nhanh GB/T (nếu có): Chỉ áp dụng ở thị trường Trung Quốc. Trước Tesla sử dụng cổng sạc chuẩn châu Âu cho thị trường này, nhưng gần đây họ đã thêm chuẩn GB/T vào Model S và Model X.

Tesla "một mình một chợ" với chuẩn cổng sạc và trạm sạc cũng riêng. Hãng cũng bán bộ chuyển đổi để xe Tesla dễ dàng cắm sang các trạm sạc khác. Các xe hãng khác có thể dùng sạc thường ở trạm Tesla song chưa thể sạc nhanh dù có bộ chuyển đổi, song ở châu Âu thì trạm Tesla có sạc nhanh cổng CSS.

Có muôn kiểu cổng sạc, nhưng chủ xe VinFast VF e34 thì hoàn toàn có thể ‘kê cao gối ngủ’ - Ảnh 6.

VinFast VF e34 đi theo chuẩn cổng sạc tiêu chuẩn châu Âu. Chưa rõ VinFast VF e35 và e36 có sản xuất phiên bản sạc riêng cho hai thị trường Bắc Mỹ và châu Âu hay không. Nhưng nếu vẫn áp dụng chuẩn cổng sạc châu Âu cho toàn bộ dây chuyền sản xuất như e34 thì có thể kỳ vọng họ sẽ bán kèm cả bộ chuyển đổi như Tesla.

Có muôn kiểu cổng sạc, nhưng chủ xe VinFast VF e34 thì hoàn toàn có thể ‘kê cao gối ngủ’ - Ảnh 7.

Về lý thuyết, các xe sử dụng chuẩn sạc châu Âu đang và sẽ bán ra ở Việt Nam như Kia EV6, Porsche Taycan, Mercedes Benz EQS, EQE và EQB có thể sạc tại trạm VinFast. Tuy nhiên, theo bà Phan Thị Thuỳ Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast, từng chia sẻ: “Giai đoạn đầu, chúng tôi mới thử nghiệm độ an toàn cho xe VinFast nên mới chỉ tạm thời cung cấp cho xe VinFast."

Có muôn kiểu cổng sạc, nhưng chủ xe VinFast VF e34 thì hoàn toàn có thể ‘kê cao gối ngủ’ - Ảnh 8.

Ngược lại, xe VinFast cũng có thể sạc tại trạm của hãng khác nếu có và nếu tương thích cổng sạc. Nhưng với kế hoạch lắp đặt 40.000 cổng sạc tới hết 2021 thì có lẽ hiếm chủ xe VinFast VF e34 nào phải nghĩ đến kịch bản “xin điện ngoài”.

Có muôn kiểu cổng sạc, nhưng chủ xe VinFast VF e34 thì hoàn toàn có thể ‘kê cao gối ngủ’ - Ảnh 9.