Kia Carnival từ lâu đã nổi tiếng với sự tiện dụng của cửa trượt điện. Tuy nhiên, một vụ kiện tập thể mới đây tại tòa án liên bang bang Maryland (Mỹ) đang làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của thế hệ Carnival mới (đời 2022-2023).

Theo hồ sơ vụ kiện, các nguyên đơn cáo buộc Kia đã âm thầm loại bỏ một tính năng an toàn quan trọng trên Carnival thế hệ mới, vốn từng có mặt trên dòng Sedona cũ, đó là dải cảm biến chống kẹp chạy dọc mép cửa. Trên Sedona, chỉ cần dải cao su này chạm nhẹ vào vật cản như tay, chân người, cửa sẽ lập tức đảo chiều.

Chủ xe Kia Carnival đâm đơn kiện vì cửa trượt điện không an toàn, hãng bác bỏ lỗi bằng lý do này- Ảnh 1.

Tuy nhiên, trên Carnival mới, bộ phận này đã biến mất. Thay vào đó, Kia sử dụng hệ thống cảm biến mô-men xoắn tích hợp trong mô-tơ điện. Cách thức hoạt động đó là khi mô-tơ cảm nhận lực cản đủ lớn, nó sẽ dừng cửa lại.

Tuy nhiên, các chủ xe cho rằng hệ thống mới này kém nhạy hơn. Một nguyên đơn cho biết chồng cô đã bị cửa kẹp bầm tím tay mà hệ thống không chịu dừng lại. Một người khác thử nghiệm bằng cánh tay của chính mình và kết quả là cửa vẫn đóng chặt, gây đau đớn và bầm tím.

Chủ xe Kia Carnival đâm đơn kiện vì cửa trượt điện không an toàn, hãng bác bỏ lỗi bằng lý do này- Ảnh 2.

Trước những cáo buộc nêu trên, hãng xe Kia đã nộp đơn yêu cầu bác bỏ vụ kiện. Lập luận của hãng xe Hàn Quốc khá "cứng rắn" khi họ cho rằng các nguyên đơn chưa chứng minh được khiếm khuyết thực sự của sản phẩm vì... chưa có ai bị thương tích nghiêm trọng.

Kia lập luận rằng những vết bầm tím hay đau đớn mà các chủ xe gặp phải chưa đủ để cấu thành thiệt hại lớn. Hãng cũng khẳng định hệ thống cửa của họ tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn hiện hành.

Về phía tòa án, các thẩm phán đã thẳng thừng bác bỏ yêu cầu hủy đơn kiện của Kia. Trong phán quyết, thẩm phán cho rằng lập luận của Kia là không thỏa đáng.

"Tòa án không đồng ý với quan điểm cho rằng người dùng phải đợi đến khi bị gãy xương hoặc đứt lìa ngón tay thì mới được coi là có rủi ro về an toàn," Thẩm phán nhấn mạnh. Việc thay thế dải cảm biến nhạy bén bằng một hệ thống đòi hỏi lực cản lớn hơn mới kích hoạt đã tạo ra một "mối nguy hiểm vô lý" cho người dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vụ kiện hiện vẫn đang tiếp tục.

Chủ xe Kia Carnival đâm đơn kiện vì cửa trượt điện không an toàn, hãng bác bỏ lỗi bằng lý do này- Ảnh 3.