Toyota có lý do riêng để không nhảy vào mảng xe điện nóng bỏng hiện nay.
Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), chủ tịch hãng xe lớn nhất thế giới Toyota là ông Akio Toyoda cho biết bản thân là một trong những người nghi ngờ về khả năng thành công nhanh chóng của mảng xe điện hiện nay. Chính vì vậy mà Toyota cũng như nhiều hãng xe khác khá “thầm lặng” trong việc tiếp cận thị trường này.
Với việc ngày càng nhiều thương hiệu lớn lẫn những người chơi mới gia nhập mảng xe điện, cuộc cạnh tranh cho miếng bánh thị trường dần trở nên gay gắt sau thành công của Tesla. Thế nhưng những nghi ngờ về thành công của ngành cũng nhiều lên do khả năng đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng nguyên liệu, thiết bị của ô tô điện vẫn chưa được hoàn thiện.
Thêm vào đó, khả năng người tiêu dùng chuyển sang các dòng xe điện mới hiện đại, chất lượng và rẻ hơn một cách nhanh chóng do công nghệ vẫn đang được cải thiện từng ngày cũng là một thách thức không nhỏ.
“Nhiều người chơi trong ngành ô tô đều khá thầm lặng tiếp cận xe điện. Động thái này thể hiện nỗi lo lắng không biết liệu xe điện có thực sự là lựa chọn tối ưu duy nhất hay không. Thế nhưng mảng này đang là xu thế được mọi người tung hô nên chẳng mấy ai dám nói rõ ràng ra cả”, ông Toyoda phát biểu trong chuyến thăm Thái Lan.
Trong khi những đối thủ lớn của Toyota như GM hay Honda đã lên lịch chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất xe điện thì Toyota vẫn đang kẹt ở giai đoạn đầu tư cho các dòng ô tô ngoài xe xăng. Hiện hãng đang phân vân giữa phát triển xe Hybrid, một loại ô tô kết hợp giữa ắc quy điện và xăng, hay dòng xe điện chạy bằng ắc quy Hydrogen.
Tìm câu trả lời đúng
Hãng xe lớn nhất thế giới cho biết hybrid, một công nghệ được ra mắt vào thập niên 1990 với dòng xe Toyota Prius, có thể trở thành lựa chọn quan trọng thay thế cho những chiếc ô tô điện đắt tiền và chưa hoàn thiện về công nghệ. Đó là chưa kể đến nhiều thị trường chưa hoàn toàn phát triển cơ sở hạ tầng để phù hợp cho xe điện.
Bên cạnh đó, Toyota cũng phát triển dòng xe điện chạy bằng ắc quy Hydrogen thân thiện với môi trường hơn so với pin Lithium hiện nay.
“Bởi vì câu trả lời chưa rõ ràng nên chúng ta không cần phải giới hạn bản thân vào một lựa chọn duy nhất”, ông Toyoda nói.
Vị chủ tịch Toyota này cũng cho biết chỉ mới vài năm trước, ông đã từng cố gắng thuyết phục luận điểm này với cổ đông, chính phủ và mọi người nhưng chẳng mấy ai tin tưởng. Giờ đây thì những vấn đề của ngành xe điện dần lộ rõ và ai cũng đã nhận ra câu chuyện không dễ như mọi người tưởng. Xe điện rất khác với ô tô truyền thống bởi không phải cứ xây dựng một cỗ máy hoàn hảo rồi lắp ráp vào là xong.
Tờ WSJ cho biết nhờ sự thành công vượt trội của Tesla mà nhiều hãng xe hơi đã đổ xô vào mảng này vài năm trở lại đây. Thế nhưng ngay cả những ông lớn như Ford, GM cũng đang phải cạnh tranh với các startup như Rivian, Lucid, vốn tập trung làm xe điện từ đầu và được tài trợ vốn từ Phố Wall.
Theo WSJ, các hãng xe lớn hiện đang có tệp khách hàng rộng với chuỗi cung ứng rộng lớn. Bởi vậy họ có thể tận dụng lợi thế của ngành xe xăng truyền thống nhằm tìm kiếm nguồn tài chính cho việc phát triển xe điện.
Xin được nhắc là xe điện không giống ô tô xăng khi cần phải phát triển cả cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng ắc quy... trước khi thay thế được các phương tiện khác trên thị trường.
Hiện chính tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, cơ sở hạ tầng cho xe điện cũng chưa được hoàn thiện chứ đừng nói gì đến các khu vực khác.
Nghiên cứu của hãng J.D.Power cho thấy thị phần xe điện của Mỹ đang tăng mạnh vài năm trở lại đây. Tính đến tháng 10/2022, ô tô điện chiếm đến 6,5% tổng số xe mới được bán ra tại Mỹ. Thế nhưng phần lớn sản phẩm được tiêu thụ ở những khu vực chuộng xe điện như California.
Trong khi đó, giá xe điện liên tục tăng từ đầu năm đến nay do đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như việc gia tăng giá nguyên vật liệu, khiến khách hàng khó mua hơn.
CEO Jim Rowan của Volvo Car nhận định mảng xe điện sẽ trỗi dậy trong thời gian ngắn nhưng để chấm dứt được xe xăng hoặc xe Hybrid thì còn cần nhiều năm nữa.
“Tại Mỹ, mới chỉ có vùng ven biển, bờ Tây và bờ Đông là xây dựng được cơ sở hạ tầng phù hợp tiêu chuẩn xe điện nhanh hơn các khu vực khác mà thôi”, CEO Rowan cho biết khi nói rằng còn nhiều khách hàng sẽ phải chọn xe xăng do khó lòng tiếp cận được với ô tô điện trong tình cảnh hiện nay.
Đồng thuận
Phát biểu của Chủ tịch Toyoda nhận được sự đồng thuận từ nhiều hãng xe Nhật Bản khác. Các giám đốc của tập đoàn Mazda từng cảnh báo rằng xe điện liệu có thực sự thân thiện với môi trường hơn xe xăng hay không còn phải thụ thuộc vào lượng điện được sản xuất ra như thế nào. Việc sản xuất ắc quy cũng như lượng điện cung ứng cho mảng này chưa chắc đã “sạch” như mọi người lầm tưởng.
Thêm vào đó, công nghệ hiện tại khiến ắc quy xe điện vẫn quá lớn và đắt đỏ để thay thế hoàn toàn cho xe xăng. Ví dụ tiêu biểu nhất là những dòng xe tải chở hàng vẫn khó có thể thay thế.
Tương tự, hãng Nissan dù đã từng cho ra mắt dòng xe điện Leaf cách đây hơn 10 năm thì giờ đây công ty này cũng khá thận trọng với mảng kinh doanh mới khi cho biết sẽ chờ đợi tình hình rõ ràng hơn nữa.
Quay trở lại với Toyota, Chủ tịch Toyoda cho biết xe điện không phải lựa chọn duy nhất để giảm khí thải nhà kính khi dòng xe Hybrid cũng làm được điều đó.
Dẫu vậy, nhiều nhà đầu tư lo ngại Toyota có thể sẽ chậm chân trong mảng này khi đi muộn hơn đối thủ. Đầu năm nay, dòng xe điện bZ4X của hãng đã phải thu hồi để sửa lỗi.
Trước đó vào cuối năm 2021, Toyota đã công bố kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD phát triển ô tô điện từ nay đến năm 2030 nhưng kể từ đó, hãng xe này không công bố thêm khoản đầu tư nào mới nữa.
*Nguồn: WSJ