Vào cuối tháng 10 này, Mazda Úc xác nhận toàn bộ đội hình Mazda tại thị trường này sẽ được điện hóa. Đội hình Mazda Úc có một điểm đặc biệt là gần như sở hữu toàn bộ các dòng xe Mazda trên toàn cầu trừ một vài trường hợp cá biệt, vậy nên thông tin trên không khác gì khẳng định Mazda sẽ điện hóa phần lớn xe Mazda trên toàn cầu.

Tham khảo từ website Mazda Úc, họ hiện có 7 dòng SUV là CX-3, CX-30, CX-5 cùng 4 dòng xe mới CX-60 tới CX-90. Mảng bán tải hãng có Mazda BT-50, sedan/hatchback có Mazda2, Mazda3, Mazda6 trong khi xe thể thao có Mazda MX-5.

Chỉ 6 năm nữa, Mazda sẽ 'điện hóa' toàn bộ sản phẩm từ sedan đến bán tải- Ảnh 1.

EZ-6 - mẫu xe điện sử dụng động cơ như máy phát sạc lại pin sẽ kế nhiệm vị trí của Mazda6 tại nhiều thị trường. Ảnh: Mazda

Trong dàn xe nói trên, những cái tên đáng chú ý nhất phải kể tới CX-5, Mazda2, Mazda3 và Mazda6. CX-5 sẽ bước sang thế hệ mới từ năm sau và công nghệ điện hóa (ở đây gần như chắc chắn chỉ là hybrid) sẽ giúp tăng đáng kể khả năng cạnh tranh của mẫu SUV chủ lực.

Trong khi đó, Mazda6 đã có "hậu duệ tinh thần" là EZ-6 - dòng xe sử dụng động cơ làm máy phát sạc lại pin cho hệ thống truyền động chính là mô-tơ điện. Xe sẽ mở bán rộng rãi từ 2025 trở đi tại nhiều khu vực bao gồm châu Âu, Úc và châu Á - Thái Bình Dương.

Chỉ 6 năm nữa, Mazda sẽ 'điện hóa' toàn bộ sản phẩm từ sedan đến bán tải- Ảnh 2.

Mazda2 và Mazda3 được kỳ vọng có bản hybrid quy mô hơn, thậm chí là hybrid sạc điện để tiết kiệm tối đa nhiên liệu. Ảnh: Next-gen cars

Mazda2 và Mazda3 - bộ đôi xe đô thị hiện vẫn là chủ lực gồng gánh phân khúc ngoài SUV của hãng tại nhiều thị trường cũng là những cái tên đáng chú ý sẽ được điện hóa. Cả 2 hiện đã có phiên bản hybrid bổ trợ tại một số thị trường, tuy nhiên độ phủ của các bản này hiện thời chưa được tốt. Đây là một yếu tố được kỳ vọng sẽ sớm thay đổi trong những năm tới.

Ngoài ra, bộ đôi trên cũng được mong đợi sẽ chuyển đổi lên các hệ thống hybrid hiện đại hơn có thông số vận hành cao hơn cùng khả năng tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn.

Chỉ 6 năm nữa, Mazda sẽ 'điện hóa' toàn bộ sản phẩm từ sedan đến bán tải- Ảnh 3.

Do đã bị bỏ lại khá xa, Mazda BT-50 cần một phiên bản hybrid giàu sức cạnh tranh nếu muốn bám đuổi những cái tên hàng đầu phân khúc như Ford Ranger. Ảnh: Mazda

Cuối cùng, một phiên bản hybrid hoặc điện hóa của bán tải BT-50 sẽ là một sự bổ sung khá chất lượng cho Mazda. Trong khi các đối thủ khác như Ford Ranger hay Mitsubishi Triton đang hướng về tương lai, Mazda BT-50 lại đang có dấu hiệu xuống sức và rất cần cải thiện tính cạnh tranh. Một phiên bản như vậy cũng có thể đưa BT-50 trở lại Việt Nam khi xe vừa ngừng bán từ giữa 2024.

https://www.youtube.com/channel/UCrlGFgBzunJj0ZkHcVyukww