Dưới đây là nội dung chương trình Trên Ghế 201 phát sóng ngày 25/11 trên HTV9.

Trong số này, 2 biên tập viên Việt Anh và Lê Hoàng sẽ đưa ra nhận định về khả năng vận hành của Lexus LM 500h, mẫu MPV đắt nhất Việt Nam.

Việt Anh: Hôm nay chúng tôi đang ở trên Lexus LM 500h phiên bản 6 chỗ, dẫn động bốn bánh. Xe có giá 7,53 tỷ và lăn bánh tại Hà Nội hoặc TP.HCM khoảng hơn 8,5 tỷ. Với mức giá này, Hoàng thấy sao?

Lê Hoàng: Với tầm giá đó, tôi nghĩ người mua LM 500h chắc chắn đã có ít nhất 3 chiếc xe trong gara rồi, chứ không chỉ 1 hoặc 2.

Việt Anh: Vậy nên cũng không nhiều người phải băn khoăn vì sao lại bỏ ra số tiền lớn như vậy. Giờ chúng ta sẽ nói về trải nghiệm lái. Hôm nay chúng tôi chạy trên một đoạn đường không đẹp lắm, Hoàng đánh giá khả năng cách âm thế nào?

Cầm lái Lexus LM 500h: Góc nhìn rộng như SUV, có chế độ độc quyền cho ông chủ đến LX 600 cũng thèm muốn- Ảnh 1.

Lexus LM 500h “thả dáng” tại khuôn viên resort Venusgiti (Kim Bôi - Phú Thọ). Ảnh: Hoàng Dũng

Lê Hoàng: Rất ấn tượng. Tôi gần như không nghe thấy tiếng gió, tiếng xe cộ hay tiếng lốp vọng lên, kể cả khi hôm qua chạy 100 km/h trên đại lộ Thăng Long. LM 500h yên tĩnh thật sự.

Việt Anh: Đúng vậy. Lexus vốn nổi tiếng về cách âm với hệ thống chống ồn chủ động, vật liệu cách âm và kính nhiều lớp. Điều khiến tôi quan tâm hơn là cảm giác lái. Hoàng thấy thế nào?

Lê Hoàng: Ấn tượng đầu tiên là tầm nhìn. Nhìn từ ngoài thì cột A hơi “choáng”, nhưng khi lái thì phần kính phụ chia cột A thành hai phần khá mỏng nên không bị khuất. Mặc dù taplo dài nhưng nắp capo ngắn, đặt sâu, nên căn đầu xe khi quay đầu rất dễ.

Việt Anh: Tôi đồng ý với Hoàng. Với xe phổ thông, chúng tôi thường nói nhiều về cột A mỏng hay dày, điểm mù ra sao. Nhưng với chiếc này, cảm giác cầm lái khác hẳn. Cột A được chia làm hai, có thêm một ô kính lớn nên dù xe to và cồng kềnh, tầm quan sát vẫn khá dễ.

Cầm lái Lexus LM 500h: Góc nhìn rộng như SUV, có chế độ độc quyền cho ông chủ đến LX 600 cũng thèm muốn- Ảnh 2.

Xe có cột A được thiết kế độc đáo. Ảnh: Hoàng Dũng

Và dĩ nhiên, một chiếc xe kích thước lớn như thế này phải đi kèm nhiều công nghệ hỗ trợ. Camera 360 độ có thể xuyên gầm, thêm cả camera tích hợp trên gương – rất hữu ích khi trời mưa.

Lê Hoàng: Đặc biệt camera sau đặt bên trong kính, đúng vị trí gạt mưa, nên luôn sạch và rõ. Ngoài ra còn có nút rửa camera lùi, rất tiện khi đường bẩn.

Việt Anh: Về vận hành, thứ khiến tôi bất ngờ là chân ga. Nhìn xe lớn vậy nhưng đạp ga gần như không có độ trễ. Hệ thống điện bổ trợ can thiệp kịp thời và hiệu quả, giúp việc tăng tốc không có cảm giác bị trễ như động cơ tăng áp

Cầm lái Lexus LM 500h: Góc nhìn rộng như SUV, có chế độ độc quyền cho ông chủ đến LX 600 cũng thèm muốn- Ảnh 3.

Khoang lái trên LM 500h cho góc nhìn tốt. Ảnh: Hoàng Dũng

Lê Hoàng: Đúng vậy. Hai mô-tơ điện hỗ trợ rất tốt. Thậm chí bản dẫn động bốn bánh dùng hệ thống Direct 4 giúp phân bổ lực nhanh và chính xác.

Về công suất, xe có hai biến thể: dẫn động cầu trước và dẫn động bốn bánh, đều dùng động cơ xăng 2.5L với tổng công suất 250 mã lực. Điều đáng nói là con số 250 mã lực này giống nhau ở cả hai phiên bản. Motor điện bổ sung chủ yếu để hỗ trợ giảm độ trễ khi tăng tốc, chứ không làm xe mạnh hơn hay tăng thêm công suất tổng.

Khi cầm lái, thực sự tôi không thể nghĩ được đây là một mẫu xe ở phân khúc cỡ lớn với kích thước đồ sộ có chiều dài hơn 5,1m.

Việt Anh: Chiều cao xe gần 2m, còn cao hơn cả LX600. Thực tế ngồi ở vị trí lái, tôi có cảm giác như SUV, không phải MPV. Vị trí này có tầm quan sát tốt, bao quát xung quanh giúp người lái tự tin.

Cầm lái Lexus LM 500h: Góc nhìn rộng như SUV, có chế độ độc quyền cho ông chủ đến LX 600 cũng thèm muốn- Ảnh 4.

Lexus LM 500h sử dụng động cơ xăng 2.5L kết hợp mô-tơ điện cho công suất 250 mã lực. Ảnh: Hoàng Dũng

Nhưng tất nhiên vẫn có sự đánh đổi: gầm xe khá thấp. Khi chúng tôi chạy bằng một xe khác phía sau, có thể thấy cổ pô hơi thấp hơn bình thường. Tuy vậy, chính điều này lại giúp chiếc xe êm ái hơn. Khi nhìn một chiếc LM vào cua, bạn sẽ thấy thân xe “vững như thạch bàn”, gần như không nghiêng. Bánh xe đặt hơi sâu vào trong nên mỗi lần đánh lái gần như cũng không thấy rõ độ xoay của bánh.

Nếu nói về hệ thống treo, Lexus vốn đã rất êm ái rồi. Nhưng trên LM còn có một điểm tôi đặc biệt chú ý: chế độ Rear Comfort Mode – thứ mà ngay cả LX600 cũng không có. Đây là tính năng tinh chỉnh hệ thống treo chuyên cho người ngồi sau, giúp họ cảm nhận độ êm tốt hơn trong mọi tình huống.

Lê Hoàng: Đây là một chế độ lái mà theo Lexus là họ tối ưu toàn bộ hệ thống treo, chân phanh và chân ga để người ngồi sau đạt mức êm ái nhất. Khi kích hoạt, máy tính sẽ tinh chỉnh độ phản hồi của chân ga, tránh tình trạng người lái đạp sâu khiến xe giật hay làm người ngồi sau bị ngả người quá mức.

Cầm lái Lexus LM 500h: Góc nhìn rộng như SUV, có chế độ độc quyền cho ông chủ đến LX 600 cũng thèm muốn- Ảnh 5.

Màn hình cỡ lớn trên LM 500h. Ảnh: Hoàng Dũng

Việt Anh: Như vậy có thể coi là độ trễ chân ga đã được giảm và thực tế tôi còn cảm nhận vô lăng cũng nhẹ hơn. Với một chiếc xe như thế này, rõ ràng chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều về cảm giác lái theo kiểu dành cho người mê cầm lái.

Ví dụ với vô lăng, điều này rất dễ hiểu: nếu vô lăng quá sắc, mỗi lần người lái đánh lái và xe phản ứng quá nhanh thì ông chủ ngồi phía sau sẽ liên tục bị dao động.

Tôi vẫn phải công nhận rằng Lexus đã mang một DNA rất mới lên những sản phẩm thế hệ gần đây. Ngay trên chiếc  LM 500h này, phần vô-lăng cho tôi cảm giác khá giống RX hay NX: phản hồi thật hơn, tự nhiên hơn và thậm chí còn mang đến chút cảm giác "vui vẻ" khi cầm lái.

Cầm lái Lexus LM 500h: Góc nhìn rộng như SUV, có chế độ độc quyền cho ông chủ đến LX 600 cũng thèm muốn- Ảnh 6.

Vô-lăng của Lexus LM 500h cho cảm giác cầm lái tương đối giống RX và NX. Ảnh: Hoàng Dũng

Lê Hoàng: Nó mang đến cảm giác lanh lẹ hơn hẳn. Và sự “trẻ hóa” đó, theo tôi, còn thể hiện rất rõ ở hệ thống treo. Nhiều người thường nói xe Lexus dễ tạo cảm giác bồng bềnh, hơi dễ say, nhưng với LM thì khác. Lần đầu tôi ngồi lên và đi qua ổ gà hay mố cầu, tôi thấy xe dập tắt dao động rất nhanh và gọn. Hệ treo vẫn mềm mại, vẫn êm ái đúng chất Lexus, nhưng không còn kiểu dư dao động hay bị chòng chành nữa.

Việt Anh: Vậy ở vị trí ghế lái, Lê Hoàng mong muốn có thêm điều gì?

Lê Hoàng: Một tính năng mà tôi mong Lexus bổ sung cho hàng ghế trước là massage. Như đã nói, đây là chiếc xe dành cho người có tài xế riêng, nhưng người lái cũng phải ngồi rất nhiều khi di chuyển. Nếu có thêm massage, họ sẽ đỡ mệt hơn, đặc biệt trong những chuyến đi đường dài.

Việt Anh: Nhưng ở vị trí của tôi, tôi vẫn thấy đây là một chiếc xe hướng đến gia đình. Dù cả 6 ghế đều rất thoải mái, nhưng khi sử dụng đủ cả 6 chỗ thì gần như không còn chỗ để đồ. Đi xa mà không có không gian chứa hành lý sẽ hơi bất tiện.

Cầm lái Lexus LM 500h: Góc nhìn rộng như SUV, có chế độ độc quyền cho ông chủ đến LX 600 cũng thèm muốn- Ảnh 7.

Hàng ghế ông chủ trên LM 500h. Ảnh: Hoàng Dũng

Lê Hoàng: Đúng, chính xác.

Nhưng biết đâu đó chỉ là triết lý của hãng. Những người tiêu dùng như đã nói, họ thường có vài chiếc xe trong gara, nên hoàn toàn có thể dùng một chiếc khác để chở đồ. Nói vui vậy thôi, nhưng cũng không phải là không hợp lý.

Việt Anh: Nhưng tôi phải công nhận  LM 500h là chiếc xe chiều chuộng ở mọi vị trí. Hàng thương gia – hàng ghế thứ 2 – đương nhiên là đặc quyền riêng, nhưng ngay cả hàng ghế thứ 3 vẫn có rèm che nắng chỉnh điện, cổng sạc… và quan trọng nhất là không gian thật sự thoải mái.

Và đúng là khi đi đường dài, đặc biệt là đường đẹp, ví dụ như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để xuống Hạ Long, một mẫu MPV như thế này rõ ràng hợp lý hơn nhiều so với SUV gầm cao.

Cầm lái Lexus LM 500h: Góc nhìn rộng như SUV, có chế độ độc quyền cho ông chủ đến LX 600 cũng thèm muốn- Ảnh 8.

Cụm điều chỉnh hàng ghế thứ 2. Ảnh: Hoàng Dũng

Lê Hoàng: Ngoài ra, trong quá trình trải nghiệm, với một mẫu xe cồng kềnh như thế này tôi nghĩ nếu Lexus bổ sung thêm hệ thống đánh lái bánh sau thì việc quay đầu trong phố sẽ hữu ích hơn rất nhiều. Bởi hiện tại, để quay đầu một chiếc dài hơn 5,1 m như LM500h thường phải mất 2–3 lần chỉnh, khá cồng kềnh.

Việt Anh: Đúng như trải nghiệm của tôi, khi quay đầu với chiếc xe này, dù đã có camera 360 độ và thậm chí có thể tự động lùi chuồng, tôi vẫn bị “ngợp” vì thân hình quá cồng kềnh. Nếu có đánh lái bánh sau chắc chắn sẽ đỡ hơn nhiều.

Về hàng ghế thứ hai, nếu để là chỗ làm việc, Lê Hoàng nhận xét như thế nào?

Lê Hoàng: Dù trải nghiệm trong thời gian ngắn, nhưng tôi cảm nhận là hoàn toàn có thể làm việc được. Như tôi đã nói, tính năng Rear Comfort Mode giúp giảm dao động tối đa khi xe chạy.

Cầm lái Lexus LM 500h: Góc nhìn rộng như SUV, có chế độ độc quyền cho ông chủ đến LX 600 cũng thèm muốn- Ảnh 9.

Cụm điều chỉnh ở khoang sau trên LM 500h với đầy đủ chức năng. Ảnh: Hoàng Dũng

Ví dụ ngồi sau mở laptop hay viết vài ghi chú trên những đoạn đường hơi xấu, tôi vẫn thấy thoải mái, tay không bị rung hay lắc nhiều. Còn với những đoạn xấu thật sự thì tất nhiên khó tránh khỏi, nhưng tổng thể đây vẫn là một không gian làm việc rất ổn trên một chiếc MPV sang như thế này.

Việt Anh: Khi nói về hệ thống giải trí, chúng ta phải nhắc đến dàn 21 loa Mark Levinson, thực sự rất đẳng cấp. Và thú thật, hôm nay được trải nghiệm chiếc xe này là một trong những lần hiếm hoi trong nghề mà tôi được ngồi trên một mẫu xe sang đến vậy. 

Nhưng nếu nói về phiên bản xứng đáng để trải nghiệm nhất thì còn một cấu hình “xịn sò” hơn: bản 4 chỗ với vách ngăn riêng và chỉ có hai ghế sau. Phiên bản đó thậm chí có 23 loa Mark Levinson và một màn hình TV cỡ rất lớn ở khoang sau.

Lê Hoàng: Thực sự với một chiếc xe như vậy, nếu mục tiêu là phục vụ riêng cho “ông chủ”, tôi nghĩ đây là lựa chọn lý tưởng. Người ngồi sau vừa có thể di chuyển gặp đối tác, vừa trao đổi công việc ngay trên xe mà không phải lo lắng gì, vì khoang sau gần như được tách biệt hoàn toàn – kín đáo, riêng tư và yên tĩnh.

Cầm lái Lexus LM 500h: Góc nhìn rộng như SUV, có chế độ độc quyền cho ông chủ đến LX 600 cũng thèm muốn- Ảnh 10.

Lexus LM 500h là mẫu MPV hạng sang đắt nhất Việt Nam hiện nay. Ảnh: Hoàng Dũng

Cảm ơn Lê Hoàng về những nhận định này.

Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Phát thanh và Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel.

Chương trình được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h00 trên đa nền tảng VCCorp.

Cầm lái Lexus LM 500h: Góc nhìn rộng như SUV, có chế độ độc quyền cho ông chủ đến LX 600 cũng thèm muốn- Ảnh 11.