Những ngày giữa tháng 11/2021, bộ đôi VinFast VF e35 và VF e36 đã xuất hiện "bằng da bằng thịt" trên đất Mỹ tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021 - chính thức ghi danh trên bản đồ xe điện thế giới. Từ đó, hãng xe Việt nhận được sự quan tâm rất lớn của truyền thông phương Tây. Bài viết sau được lược dịch từ bài đăng của Mike Rutherford trên trang Auto Express ngày 28/11/2021.

"Việc chuyển từ động cơ đốt trong sang động cơ điện là bước thay đổi lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô" - đây là tuyên bố được nhắc đi nhắc lại trong làng xe khoảng 10 năm nay.

Báo Anh gây tranh cãi khi ví VinFast của Việt Nam có thể tốt hơn Kia của Hàn Quốc - Ảnh 1.

Tuy nhiên, tôi có phần nghi ngờ về tuyên bố này. Nếu phải chọn sự biến chuyển lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô trong hơn 100 năm qua, đó là châu Á.

Vào những năm 1970, hãng xe Nhật Bản xâm nhập thị trường Âu - Mỹ bằng cách "phá giá": mang đến mẫu xe chất lượng tốt với mức giá thấp hơn. Hai thập kỷ sau, Hàn Quốc - một quốc gia nhỏ hơn với dân số ít hơn - cũng mang xe đến châu Âu và Mỹ để cạnh tranh. Vài năm nay, Trung Quốc cũng gia nhập cuộc đua này.

Báo Anh gây tranh cãi khi ví VinFast của Việt Nam có thể tốt hơn Kia của Hàn Quốc - Ảnh 2.

Siêu xe điện Trung Quốc Farnova Othello mạnh hơn 1.800 mã lực.

Và kết quả ra sao? Trong những năm gần đây, 3 quốc gia này đã cung cấp hơn một nửa ô tô trên toàn thế giới và biến châu Á thành khu vực "vô địch" trong ngành ô tô.

Tiếp theo, châu Á có đại diện nào nổi bật? Về phương diện nào đó, Ấn Độ cũng được xem là cường quốc về ô tô của châu Á nhưng các hãng xe tại đây không thật sự hấp dẫn ở ngoài lãnh thổ Ấn Độ. Tata hay các hãng nội địa Ấn Độ khác không được phân phối tại khu vực Âu - Mỹ.

Điều tương tự cũng xảy ra với Thái Lan, Malaysia, Indonesia khi sản xuất hàng trăm nghìn chiếc ô tô mỗi năm nhưng lại không có một thương hiệu riêng đủ sức hấp dẫn ở thị trường quốc tế.

Không thuộc nhóm quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển nhất châu Á, Việt Nam có bước đi thận trọng hơn. Không sản xuất ào ạt, VinFast đầu tư mạnh mẽ lúc ban đầu và kiên trì phát triển các dòng xe thông minh. Tuần trước, hãng xe này "chào sân" thị trường Âu - Mỹ tại Los Angeles Auto Show với 2 mẫu xe điện. Các mẫu xe của hãng xe Việt có thiết kế tuyệt đẹp và đương nhiên, đẹp hơn cả những mẫu xe đầu tiên của Hyundai hay Toyota.

img
img

Bộ đôi xe điện của VinFast tại LA Auto Show gây ấn tượng mạnh với truyền thông phương Tây.

Những mẫu xe điện sẽ được xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ trong thời gian sớm nhất, tiếp theo là châu Âu. Không còn nghi ngờ gì nữa, hãng xe Việt sẽ là đối thủ khó chịu với các hãng xe Nhật, Hàn Quốc.

Tôi từng ở Nhật Bản khi nước này bắt đầu trở thành quốc gia sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Sau đó, tôi cũng dành thời gian ở Hàn Quốc và Trung Quốc khi họ chuẩn bị cạnh tranh với Nhật Bản. Tôi cũng từng ghé thăm Ấn Độ và Việt Nam để xem cách họ phát triển như thế nào. Trong thời gian sắp tới, top 3 quốc gia sản xuất ô tô hàng đầu châu Á sẽ trở thành top 4, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Tôi xin lỗi Ấn Độ!

Dù là kẻ sinh sau đẻ muộn, VV (VinFast Việt Nam - PV) có thể sẽ làm tốt hơn KK (Kia Korea - PV) trong tương lai. VinFast bắt đầu làm xe với tiềm lực mạnh về kinh tế và họ cũng khôn ngoan, tài năng hơn Kia ở những ngày đầu tiên.

img
img

VinFast có thể làm tốt hơn Kia trong tương lai.

Đó là lý do tôi tin rằng VinFast có thể làm cho nền công nghiệp ô tô của Việt Nam tốt hơn so với những gì Kia đã làm cho Hàn Quốc trong vài thập kỷ qua. Hãy ghi nhớ lời nói của tôi.

Sinh ra tại London, Mike Rutherford là nhà báo về xe uy tín tại Anh với hơn 30 năm kinh nghiệm. Rutherford được biết đến là người sáng lập Auto Express - tạp chí về xe bán chạy nhất nước Anh. Bên cạnh đó, ông cũng là Đồng chủ tịch của giải thưởng Juror of the World Car Awards, cộng tác với BBC, Sky, LBC, talkRADIO. Rutherford từng đảm nhiệm vị trí biên tập viên của tờ Motoring tại 3 quốc gia, từng phỏng vấn 5 đời thủ tướng Anh về các vấn đề liên quan đến ô tô.
Báo Anh gây tranh cãi khi ví VinFast của Việt Nam có thể tốt hơn Kia của Hàn Quốc - Ảnh 10.