Thay cho việc gắn động cơ V8 5.0 vào vỏ IS350 và đặt tên IS500, Lexus đã thiết kế và chế tạo một chiếc sedan thể thao “chuyên nghiệp” hơn nhiều, với hy vọng dòng xe F này sẽ đem đến những phấm chất mạnh mẽ và thú vị thực thụ để cạnh tranh với các dòng xe danh tiếng M của BMW hay AMG của Mercedes-Benz.
Theo Lexus, chữ "F" bắt nguồn từ tên gọi dự án "Circle-F" của Toyota 20 trước, sau đó được đổi thành “Flagship One” hay “F1”, tiền thân của thương hiệu Lexus sau này.
F là sức mạnh:
Điểm đáng lưu tâm ở động cơ V8 của IS F là nắp qui lát đặc biệt với các con đội và van nạp làm bằng titan. Hệ thống bôi trơn có thiết kế luôn cấp dầu cho động cơ ngay cả khi xe vào cua gấp, vặn xe ở tốc độ cao.
Trọng lượng nhẹ kết hợp với công nghệ thay đổi độ mở van theo thời gian giúp động cơ có thể đạt vận tốc tua tối đa lên tới 6.800 vòng/phút. Bạn sẽ ngay lập tức nhận ra sự khác biệt qua tiếng rít khi động cơ đạt vận tốc tua 3.600 vòng/phút, thời điểm hệ thống nạp hai đường dẫn mở ống dẫn thứ hai để biến IS-F từ một chiếc sedan thông thường trở thành cỗ máy thực thụ trên đường đua.
Với động cơ này, chiếc IS-F nặng hơn 1,7 tấn có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,8 giây trong khi chỉ số này ở 2008 BMW M3 lắp máy V8 4.0 công suất 414 mã lực là 4,9 giây và ở 2008 Mercedes-Benz C63 AMG lắp máy V8 6.2 công suất 457 mã lực là 4,5 giây.
F là tốc độ:
Ở chế độ số tay (điều khiển bằng cần số gắn trên vôlăng hoặc cần số sàn khi chuyển sang chế độ Drive) thời gian chuyển số nay giảm từ 1,3 giây như ở IS350 xuống chỉ còn gần 0,3 giây. Người lái còn cảm thấy thú vị hơn với âm thanh báo chuyển số, phát ra đúng vào lúc vận tốc tua của động cơ đạt mức cực đại. Duy nhất loại hộp số có những tính năng nhanh và thân thiện với người lái như vậy là hộp số ly hợp kép DSG của Audi A3, hoặc hộp số sàn liên tục theo khiểu xe Công thức I của Ferreri 599 GTB Fiorano.
Hệ thống ổn định xe và kiểm soát độ bám điện tử VDIM (Vehicle Dynamics Integrated Management) của IS-F gồm ba chế độ, với chế độ “Sport” khá tinh tế. Những người ưa cảm giác mạnh cũng có thể tắt hệ thống này để có cảm nhận thực thụ về một chiếc xe thể thao. Tay vôlăng của IS-F rất linh hoạt, tự tin và chắc chắn trong những khúc cua. Nhưng mặc dù cảm nhận từ tay vôlăng là chính xác - giống như ở bất kỳ hệ thống lái thanh răng/bánh răng nào, độ đầm “không tự nhiên” từ hệ thống trợ lực tay lái điện 2 chế độ sẽ khiến người điều khiển cảm thấy không có sự gắn kết giữa họ với các bánh trước giống như ở các mẫu sedan thể thao khác.
Kết luận
IS-F mang đến cảm giác về sức mạnh và các tính năng trên đường đua. Song hệ thống treo cứng của IS-F được đánh giá chỉ như ở xe có hệ thống treo thể thao nâng cấp – không đặc sắc. Thiết kế ngoại hình chưa tinh tế và hệ thống trợ lực vôlăng điện vẫn chưa đem lại cảm giác gắn kết giữa người và xe.
Thông số kỹ thuật | 2008 Lexus IS-F |
Giá cơ sở (tại Mỹ) | 56.000 USD |
Động cơ | DOCH V8 32 van dung tích 5 lít |
Công suất cực đại | 416 mã lực @ 6.600 vòng/phút |
Mômen xoắn cực đại | 503 Nm @ 5.200 vòng/phút |
Truyền động | Dẫn động bánh sau, hộp số tự động 8 cấp |
Trọng lượng | 1.725 kg |
Mức tiêu thụ nhiên liệu thành phố/xa lộ | 17,67 / 12,29 lít/100 km |