Việc Audi bị các đối thủ Mercedes-Benz và BMW chèn ép ở phân khúc xe cỡ nhỏ chỉ là một phần nguyên nhân.
Chiếc hatchback đô thị Audi A1 ra mắt lần đầu vào 2010 và lên đời 2 vào năm 2018, vậy nên năm 2021 này là thời điểm thích hợp để thương hiệu tới từ Ingolstadt chào sân một phiên bản facelift mới. Tuy vậy, đây có vẻ không phải lựa chọn của Audi khi hãng đang muốn khai tử thẳng A1 với nguyên nhân chính được cho là xe… không đủ lãi.
Cụ thể, quy chuẩn khí thải ngày một nghiêm ngặt khiến Audi khó lòng tìm được cách sản xuất xe giá rẻ mà vẫn đáp ứng tốt tiêu chuẩn. CEO Audi Markus Duesmann chính là người hé lộ thông tin này với báo giới ngay trước khi E-Tron GT ra mắt vào ngày hôm qua.
"Chúng tôi đã bàn bạc về điều cần làm trong phân khúc xe cỡ nhỏ", Autocar trích lời Duesmann, "ở phân khúc của A1, chúng tôi (tập đoàn Volkswagen) đã có nhiều dòng tên khác đang vô cùng chủ động và có chỗ đứng vững chắc nhờ doanh số và tập khách hàng tốt, vậy nên sự cần thiết cảu A1 đang được đặt câu hỏi".
Có giá khởi điểm tham khảo tại châu Âu là 26.875 USD, Audi A1 Sportback là dòng xe rẻ nhất đội hình hãng xe Đức. Nếu bị "rút dây thở", cái tên thấp nhất trong đội hình Audi sẽ là A3 Sportback ở mức giá cao hơn 6.000 USD (32.910 USD). Nếu tính riêng về kích thước, cái tên nhỏ nhất phải kể đến SUV Q2 nhưng giá mẫu xe này vẫn nhỉnh hơn A3 Sportback một chút (32.965 USD).
Duesmann cũng xác nhận Q2 "và các mẫu xe tương đồng" – nhiều khả năng là SUV, sẽ tiếp tục được phát triển. Hãng cũng sẽ không khai thác các phân khúc nhỏ hơn nữa giống đối thủ Mercedes-Benz đang tính làm để "vợt" khách của các hãng xe phổ thông.
Tham khảo: Carscoops