Station wagon – dòng xe từng làm mưa làm gió một thời trên toàn cầu khi kết hợp giữa sự tiện nghi của xe sedan và tính thực tiễn vượt trội của hatchback giờ đã mất gần như hoàn toàn vị thế. Đầu tiên là về tay người em minivan/MPV, sau đó là SUV và crossover. Những cái tên dưới đây vì vậy không thể đạt được doanh số cao mặc dù những giá trị mà chúng mang lại cho người mua cực kỳ xuất sắc.

Volkswagen Golf SportWagen

6 dòng xe station wagon tuyệt vời mà chẳng ai mua - Ảnh 1.

Dòng Volkswagen Golf vốn đã sở hữu bản hatchback dẫn đầu trong phân khúc khi kết hợp hoàn hảo các yếu tố tiện lợi, thực tiễn, tiết kiệm với chất lượng cao. Dù vậy, người anh lớn là phiên bản Golf SportWagen dù đã cải thiện tất cả mọi mặt vừa nhắc tới ở trên bên cạnh trải nghiệm lái ấn tượng cũng vẫn không thể tìm được chỗ đứng riêng của mình.

6 dòng xe station wagon tuyệt vời mà chẳng ai mua - Ảnh 2.

Xe trang bị động cơ 1.8L tăng áp đi kèm hệ dẫn động 2 cầu toàn thời gian nhưng giá khởi điểm chỉ hơn 21.000 USD một chút. Khó mà tìm được một mẫu xe rẻ hơn mà mang lại nhiều tiện ích hơn cho chủ sở hữu như Golf SportWagen nếu không muốn nói là không có.

MINI Clubman

6 dòng xe station wagon tuyệt vời mà chẳng ai mua - Ảnh 3.

Dù thế hệ Clubman mới bị nhiều fan trung thành của MINI đánh giá không cao vì làm mất chất truyền thống khi thêm vào 2 cửa hậu, chính thay đổi này cũng giúp dòng xe Đức nay thực tiễn và phù hợp với đối tượng khách hàng là đại gia đình hơn bao giờ hết.

6 dòng xe station wagon tuyệt vời mà chẳng ai mua - Ảnh 4.

Các tùy chọn hệ thống truyền động trên Clubman rất đa dạng, từ động cơ 134 tới 228 mã lực, hệ dẫn động cầu trước hoặc 2 cầu, hộp số sàn hay tự động đều có cả. Thiết kế và trải nghiệm lái của xe cũng là 1 điểm cộng khi vượt trội so với những mẫu xe trong cùng phân khúc.

BMW 3-Series Sports Wagon

6 dòng xe station wagon tuyệt vời mà chẳng ai mua - Ảnh 5.

Động cơ diesel có thể giờ không còn được chuộng như trước sau vụ lùm xùm liên quan tới Volkswagen nhưng không phải hãng xe nào cũng chấp nhận từ bỏ lựa chọn này. BMW 3-Series Sports Wagon là kết quả của một quyết định như vậy, đây cũng là dòng xe duy nhất trong danh sách chạy diesel. 

6 dòng xe station wagon tuyệt vời mà chẳng ai mua - Ảnh 6.

Hệ dẫn động 2 cầu xDrive, nội thất rộng rãi với thể tích khoang hành lý tối đa lên tới 1.740L, động cơ 328d 180 mã lực chỉ tiêu tốn 5.5L nhiên liệu mỗi 100 km, ta còn đòi hỏi gì hơn từ 1 chiếc station wagon?

Volvo V90

6 dòng xe station wagon tuyệt vời mà chẳng ai mua - Ảnh 7.

Volvo là một trong những thương hiệu có bề dày lịch sử với phân khúc xe station wagon, do đó không ngạc nhiên khi chiếc V90 của họ không chỉ là 1 trong những chiếc xe đẹp nhất trong phân khúc mà còn là mẫu xe ấn tượng nhất ngay cả khi đặt cạnh Mercedes-Benz E-Class Wagon hay Jaguar XF Sportbrake. 

6 dòng xe station wagon tuyệt vời mà chẳng ai mua - Ảnh 8.

Sử dụng chung khung gầm với XC90 (SUV) và S90 (sedan), V90 cũng là 1 trong 2 dòng xe wagon duy nhất còn sót lại sau khi Volvo đổi chủ và về với Geely. Hệ thống treo dạng khí phía sau mang lại sự tiện nghi và thoải mái cho khoang hành khách mà hiếm mẫu xe nào trong cùng phân khúc bì kịp.

Mercedes-Benz E-Class Wagon

6 dòng xe station wagon tuyệt vời mà chẳng ai mua - Ảnh 9.

E-Class Wagon kết hợp giữa tính thực tiễn cùng phong cách sang trọng đặc trưng của Mercedes-Benz và thiết kế khỏe khoắn, bắt mắt. Dàn tùy chọn hùng hậu mà thương hiệu Đức cung cấp cho phiên bản này đủ sức biến xe thành tòa nhà di động. Chưa kể, động cơ bản tiêu chuẩn sử dụng đã là loại V6 tăng áp kép 329 mã lực đầy mạnh mẽ. Nếu nhắc tới bản E63 S Wagon, con số còn kinh khủng hơn: 603 mã lực đi kèm hệ dẫn động 2 cầu toàn thời gian và chế độ lái drift.

6 dòng xe station wagon tuyệt vời mà chẳng ai mua - Ảnh 10.

Jaguar XF Sportbrake

6 dòng xe station wagon tuyệt vời mà chẳng ai mua - Ảnh 11.
6 dòng xe station wagon tuyệt vời mà chẳng ai mua - Ảnh 12.

Là mẫu station wagon hạng sang thứ 3 có mặt trong danh sách, XF Sportbrake chú trọng tới người lái hơn so với V90 và E-Class. Nói vậy không có nghĩa độ sang trong, tiện nghi trong cabin phía sau của dòng xe Anh Quốc thua kém các đồng nghiệp tới từ Đức và Thụy Điển, chưa kể bản động cơ V6 3.0L mà xe trang bị kèm hệ dẫn động 2 cầu và hộp số ZF 8 cấp tự động mạnh mẽ không kém khi cho công suất lên tới 380 mã lực. Thiết kế xe cũng là 1 điểm cộng khi "một chín một mười" với V90, thiên về nét thể thao hơn.

Ảnh: Carbuzz