Dù doanh số xe toàn châu Âu trong tháng 3 vẫn tăng trưởng nhưng đó là khi so sánh với một năm 2020 thấp kỷ lục.
Nếu quan sát toàn cảnh hơn, doanh số xe châu Âu trong tháng 3/2021 chỉ cao hơn đúng năm 2020 kể từ khi JATO Dynamics bắt đầu thu thập dữ liệu trong khu vực. Cụ thể, doanh số xe tháng 3/2020 tại lục địa già tăng 63% so với 2020 và giảm 22% so với 2019.
Tệ hơn, lượng xe đăng ký mới trong khu vực trong cả quý I/2021 đã ở mức thấp nhất từ 1986 trở lại đây (tất nhiên vẫn trừ 2020). Ngỡ tưởng làng xe châu Âu đã có thể vượt qua cơn bão COVID-19 sau một thời gian tích cực thì đây lại quay lại trở thành mối lo thường trực cho các hãng xe trong khu vực ít nhất là thêm 12 tháng nữa.
"Thị trường châu Âu còn xa mới có thể quay về ngưỡng doanh số trước dịch COVID-19, chỉ có các tác động từ chính phủ các nước để thúc đẩy doanh số xe và hồi phục tự tin tiêu dùng của người dân mới có thể đem lại những chuyển biến nhanh, tích cực cho khu vực", nhà phân tích thị trường toàn cầu Felipe Munoz từ JATO Dynamics khẳng định.
Phân khúc xe điện hóa bao gồm hybrid và xe điện là một điểm sáng hiếm hoi trong khu vực với doanh số vẫn tiếp tục tăng, nhờ thế mang lại lượng thị phần kỷ lục cách đây một vài năm nhiều người chỉ dám nghĩ đến trong giai đoạn 2030 trở đi.
Trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất, chỉ có Toyota Yaris là quen thuộc với người Việt, số còn lại hoặc bán kém hoặc không bán ở Việt Nam.
Cụ thể, xe điện chiếm 3,4% thị phần châu Âu vào tháng 3/2019, tăng lên 9,7% trong năm 2020 và tới năm nay đã là 16%, qua đó cho thấy quyết tâm chuyển hướng của các hãng xe truyền thống là chính xác. Mẫu xe điện bán chạy nhất khu vực châu Âu trong tháng 3 là Tesla Model 3 xếp thứ 4 trong danh sách xe bán chạy nhất, chỉ dưới Volkswagen Golf, Peugeot 208 và Opel Corsa.
Tham khảo: Carscoops