Cập nhật 08:25 AM, Thứ tư Ngày 15, Tháng 2, 2017

A+ A A- Kiểu đọc sách

Yamaha TFX - Đỏm dáng, nhưng yếu đuối

Yamaha TFX - Đỏm dáng, nhưng yếu đuối

Ngoại hình bắt mắt như một mẫu xe phân khối lớn thực thụ, nhưng động cơ 150cc cùng xác xe khá nặng khiến Yamaha TFX không mấy xuất sắc trong vận hành.

Với mục tiêu tăng thế mạnh của mình trong phân khúc xe côn tay thể thao cỡ nhỏ hiện nay, Yamaha Việt Nam đã cho ra mắt Yamaha TFX mới với kiểu dáng naked bike mang hơi hướng của một chiếc xe phân khối lớn. Như vậy, sauYamaha FZ-150i, Yamaha dấn thêm 1 bước trong công cuộc hướng thị hiếu người dùng vào phân khúc xe phân khối lớn hơn. Và rất có thể, TFX sẽ dần thay thế FZ150i, do bề ngoài được đánh giá là hấp dẫn hơn, trong khi đó 2 xe cùng phân khúc và đối tượng khách hàng.

Thiết kế mới lạ, đầy sức hút:

Đối với Yamaha TFX, điều cần phải nói đầu tiên chính là ở ngoại hình bắt mắt của mẫu xe này khi được thiết kế mạnh mẽ với bình xăng góc cạnh, đầu xe nhỏ và nằm hơi thụt vào trong tạo một cảm giác "vai u thịt bắp" cho chiếc xe côn tay thể thao này. Bên cạnh đó, những đường nét cắt gọn gàng chạy dọc từ đầu cho đến đuôi xe cũng tạo một vẻ ngoài nam tính hơn cho Yamaha TFX chứ không bầu bĩnh như Yamaha FZ-S hay kể cả là Yamaha FZ-150i.

Yamaha TFX - Đỏm dáng, nhưng yếu đuối - Ảnh 1.

Yamaha TFX là mẫu xe côn tay thể thao mang kiểu dáng naked bike.

Việc trang bị hệ thống đèn chiếu sáng trước và đèn hậu dạng LED cũng mang lại một chút hiện đại và tân thời cho Yamaha TFX. Thiết kế đầu xe tạo nét khác biệt khi đèn cos dạng "mắt híp" đặt dưới, đèn far đặt ngay trên như một con mắt thứ 3 khiến Yamaha TFX tạo ấn tượng thị giác khá tốt với người đối diện.

Với các số đo kích thước DxRxC tương ứng 1.955 x 795 × 1.065mm, Yamaha TFX có phần hơi ngắn hơn người anh em Yamaha FZ-150i nhưng lại có tay lái rộng hơn và chiều cao xe (đo tới nắp bình xăng) cao hơn. Chính điều này cũng làm chiều cao yên của Yamaha TFX nâng lên 805mm trong khi Yamaha FZ-150i chỉ cao 790mm. Ngay cả về trọng lượng, Yamaha TFX cũng nặng hơn Yamaha FZ-150i khi đạt ngưỡng 135kg.

Yamaha TFX - Đỏm dáng, nhưng yếu đuối - Ảnh 2.

Mặt đồng hồ điện tử 100% trên Yamaha TFX.

Điểm nhấn của Yamaha TFX còn nằm ở mặt đồng hồ điện tử 100%. Mọi thông số của xe như vòng tua máy, tốc độ, ODO, Trip ... đều được hiển thị bằng những con số và không hề có đồng hồ cơ như những chiếc xe côn tay thể thao khác. Điều này có thể khiến nhiều người hơi ngỡ ngàng nhưng thực tế sử dụng thì mặt đồng hồ trung  tâm dạng kỹ thuật số này cho người lái cái nhìn trực quan hơn.

Một điểm cộng nữa của Yamaha TFX còn nằm ở cặp giảm xóc hành trình ngược Up Side Down ở phía trước với đường kính lớn và hành trình giảm sóc 130mm - có thể nói đây là mẫu xe côn tay thể thao cỡ nhỏ đầu tiên của Yamaha tại Việt Nam sử dụng loại giảm xóc này. Trong khi đó, phía sau vẫn là giảm xóc đơn dạng monoshock đặc trưng với hành trình 125mm.

Yamaha TFX - Đỏm dáng, nhưng yếu đuối - Ảnh 3.

Đầu xe được thiết kế khác biệt với đèn chiếu sáng dạng LED và giảm xóc Up Side Down.

Có thể nói, Yamaha TFX hoàn toàn thoả mãn "thị giác" của các biker khi muốn tìm kiếm một chiếc xe có kiểu dáng mạnh mẽ, thiết kế thoải mái và đặc biệt là tạo được sự khác biệt.

Động cơ, tính năng và an toàn: Không tạo được điểm nhấn

Nếu như vẻ ngoài của Yamaha TFX được trau truốt khá kỹ lưỡng thì những tính năng, an toàn của mẫu xe này lại khá ít ỏi khi xe vẫn chỉ được trang bị phanh đĩa trước sau, không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, không có các nút điều khiển hai bên tay lái,... Ngay cả màn hình điện tử của xe cũng chỉ hiển thị các thông tin cơ bản. Đây có thể là điều dễ hiểu khi mẫu xe này chỉ có mức giá 79,9 triệu đồng và các biker sẽ khó có thể hy vọng nhiều công nghệ trên một mẫu xe côn tay thể thao cỡ nhỏ như vậy.

Yamaha TFX - Đỏm dáng, nhưng yếu đuối - Ảnh 4.

Động cơ 149,8cc của Yamaha TFX tỏ ra yếu đuối hơn một chút so với Yamaha FZ-150i.

Trái tim cung cấp sức mạnh cho Yamaha TFX là khối động cơ SOHC dung tích 149,8cc có khả năng cung cấp công suất tối đa 16,1 mã lực tại vòng tua 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 14,4Nm tại vòng tua 7.500 vòng/phút. Như vậy, nếu so sánh với chính người anh em Yamaha FZ-150i (công suất 16,36 mã lực và mô-men xoắn cực đại 14,5Nm) thì Yamaha TFX cũng đã tỏ ra yếu đuối hơn một chút. Ngoài ra, Yamaha cũng không ứng dụng công nghệ BlueCore lên Yamaha TFX. Điểm cộng duy nhất cho Yamaha TFX chính là ở việc được trang bị hộp số 6 cấp cho phép xe hoạt động mượt mà hơn và có lợi thế khi chạy trên đường trường.

Yamaha TFX - Đỏm dáng, nhưng yếu đuối - Ảnh 5.

Xe sử dụng phanh đĩa cho cả bánh trước và bánh sau. Ống xả kiểu đơn giản với ốp vân carbon không tạo ấn tượng nhiều.

Vận hành Yamaha TFX: Êm ái, thoải mái nhưng không ấn tượng

Với đặc trưng là một mẫu xe côn tay thể thao cỡ nhỏ dành cho những người mới lần đầu mua xe hoặc mới làm quen với xe côn tay, có thể nói rằng Yamaha TFX đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giúp những "newbie" tập lái cho quen cảm giác "côn ra ga vào" khi vận hành khá êm ái. Vị trí ngồi thẳng lưng hơn Yamaha FZ-150i giúp người lái thoải mái hơn khi vận hành, góc lái rộng tạo sự linh hoạt cho chiếc xe khi di chuyển trong phố ở tốc độ chậm và một chút cảm giác tăng tốc tốt khi di chuyển trong phố.

Yamaha TFX - Đỏm dáng, nhưng yếu đuối - Ảnh 6.

Yamaha TFX thể hiện mình là một mẫu xe côn tay thể thao đi trong phố khá hợp lý với vị trí ngồi thoải mái và tay lái rộng.

Ở tốc độ chậm dưới 10km/h và không kéo tay ga, động cơ của Yamaha TFX hoạt động khá khác thường khi tạo một chấn động rung nhẹ ở bên dưới gầm xe. Tuy nhiên, chỉ cần kéo nhẹ ga thì hiện tượng này biến mất và thay vào đó là cảm giác khá êm ái và chắc chắn khi tăng tốc.

Khi di chuyển trong phố, mỗi khi vòng tua máy đạt khoảng 4.000 vòng/phút thì chỉ cần khẽ gẩy chân số là Yamaha TFX đã nhẹ nhàng sang số. Cảm giác sang số trên TFX khá nhanh và mượt, không tạo cảm giác khó chịu cho những người mới tập lái xe côn tay. Tuy nhiên khoảng cách tay côn lại khá xa khiến người lái xe sẽ nhanh chóng cảm thấy mỏi khi sử dụng liên tục.

Yamaha TFX - Anh chàng Naked Bike đẹp mã. Video: Duy Tùng.

Với hộp số 6 cấp, nêu chỉ đi trong phố thì có lẽ người lái xe sẽ hiếm khi có thể lên được đến cấp số 6 một cách trọn vẹn. Tuy nhiên, trên đường trường thì hộp số 6 cấp của Yamaha TFX lại thể hiện ưu thế của mình khi có thể đạt tốc tối đa trên đường thử khoảng 120km/h. Tuy nhiên, với hạn chế chỉ 16,1 mã lực nên Yamaha TFX thật khó để có thể mang lại cảm giác tốc độ thật sự cho các biker.  Ngoài ra, ống xả zin theo xe Yamaha TFX cũng không tạo được chút ấn tượng nào khi tiếng hơi và tiếng động cơ khá yếu đuối.

Kết luận:


Yamaha TFX - Đỏm dáng, nhưng yếu đuối - Ảnh 8.

Dù Yamaha TFX không phải là một mẫu xe naked biker mạnh mẽ để làm thoả mãn đam mê tốc độ của các biker. Nhưng với thiết kế bắt mắt thì ở một chừng mực nào đó thì Yamaha TFX lại khá phù hợp với những người mới tập lái xe hoặc chỉ đơn giản là tìm kiếm cảm giác điều khiển một chiếc xe phân khối lớn. Do vậy, có thể nói, Yamaha TFX thích hợp với vai trò một món "đồ chơi tạo cá tính" cho các bạn trẻ muốn tạo vẻ ngoài có chút phong trần khác biệt với các mẫu xe thông thường, hơn là một chiếc xe cho các tín đồ tốc độ. 

Thăm dò ý kiến

Chọn xe bạn yêu thích nhất

Lamborghini Gallardo

Lamborghini Gallardo

Lamborghini Gallardo

Bài viết và góp ý xin gửi về bandocviet@autopro.com.vn hoặc 0964.728.389. Trân trọng!