Cập nhật 09:26 AM, Thứ bảy Ngày 7, Tháng 5, 2016

A+ A A- Kiểu đọc sách

Yamaha R3 – “chiến mã” sportbike đầy uy lực

Yamaha R3 – “chiến mã” sportbike đầy uy lựcYamaha R3 đang tạo được những chú ý trên thị trường Việt Nam.

Giá bán “bất ngờ”, thiết kế không đòi hỏi người lái có “cấu hình” cao to và khối động cơ đầy phấn khích khiến Yamaha R3 trở thành cái tên đáng chú ý nhất hiện nay trong phân khúc xe côn tay phân khối lớn ở thị trường Việt Nam.

Ngoại hình đẹp mắt đậm chất thể thao và phù hợp với người Việt

Tuy là một chiếc sportbike với dáng ngồi chồm đặc trưng, Yamaha R3 vẫn có đầy đủ các điểm hấp dẫn khách hàng Việt, kể cả khi bạn định mua R3 về để sử dụng hàng ngày.

Chiếc xe côn tay 321 phân khối có chiều dài 2.090 mm – dài hơn Exciter 150 120 mm và chiều cao yên ở một mức rất dễ chịu: 780 mm – bằng Exciter 150. Khối lượng ướt của xe cũng chỉ ở mức 169 kg - nặng hơn Exciter 150 54 kg. Những thông số chắc chắn khiến những khách hàng có thể hình không thực sự to cao “mạnh dạn” hơn khi nghĩ tới Yamaha R3.

Chiều cao yên vừa phải cũng mang tới cho người điều khiển R3 một tư thế không quá chồm – một chi tiết hết sức đáng giá. Nếu chú ý để không quá dồn cơ thể về phía trước, bạn hoàn toàn có thể cầm lái chiếc sportbike này nhiều giờ liền mà không mỏi cổ tay.

Những đường nét thiết kế của R3, có thể nói là ảnh hưởng nhiều từ “người anh” R6. Thanh thoát, gọn gàng, đậm chất thể thao và không mất đi sự cơ bắp, mạnh mẽ, mẫu xe côn tay của Yamaha khó có điểm nào để chê ở các đường nét thiết kế.

Vận hành êm ái và nhẹ nhàng trong thành phố

Nếu đã từng cầm lái Exciter 150, hẳn bạn sẽ nhận thấy một chút giật cục ở số 1, số 2, ngay cả khi chuyển số nhẹ nhàng ở vòng tua không cao. Và sẽ khá bất ngờ, khi R3, chiếc xe có công suất mạnh gấp gần 3 lần Exciter 150, không hề có tình trạng này.

Với định hướng “siêu xe để sử dụng hàng ngày”, động cơ và hộp số của R3 phản ứng êm ái ở dải vòng tua thấp và trung bình và chỉ hơi giật nhẹ khi chuyển số trễ.

Hệ thống treo không quá cứng, và có hành trình tương đối dài, cũng giúp cho việc điều khiển R3 trong thành phố tương đối nhàn nhã. Và đương nhiên, nếu bạn có chút ngẫu hứng tốc độ, mô-men xoắn cực đại tới 29,6 Nm có thể giúp R3 vọt lên đầy phấn khích bất cứ lúc nào.

Bất tiện lớn nhất, có lẽ là góc lái hẹp đặc trưng của dòng sportbike. Để có thể quay đầu trên những con phố nhỏ, lời khuyên là bạn nên xuống xe và dùng chân chống để “quay compa”.

Chiếc xe đầy uy lực trên đường trường

Nếu như khá nhẹ nhàng trong phố đông, ở dải vòng tua thấp và trung bình, thì R3 lại có một sắc thái hoàn toàn khác trên đường cao tốc.

Động cơ BlueCore giải phóng mô-men xoắn dứt khoát và nhanh nhạy, kết hợp với khung gầm chắc chắn và hệ thống treo ổn định, giúp người lái có thể tận hưởng những cú bứt tốc phóng khoáng trên chiếc sportbike.

Với những tay lái yêu tốc độ, có lẽ sẽ khá “tù túng” khi tốc độ quy định hiện nay dành cho xe phân khối lớn mới chỉ ở mức 70 km/h. Chiếc xe phân khối lớn hiếm khi phải sử dụng tới số 6, và di chuyển thực sự nhàn nhã ở vận tốc tối đa mà luật hiện tại quy định. Con số tốc độ tối đa tới 198 km/h đủ cho thấy sức mạnh tiềm ẩn của R3 trên đường trường.

Ở những pha vào cua tốc độ cao, hệ thống treo, bộ lốp cỡ lớn và càng sau tương đối dài là một lợi thế lớn cho R3. Ngay cả với những người lần đầu cầm lái cũng có thể dễ dàng làm chủ R3 khi vào cua tốc độ cao.

Kết luận

Với điều kiện giao thông như hiện nay, có lẽ khó có cơ hội để chiếc sportbike mạnh mẽ này “trổ hết tài nghệ”. Chỉ cần sử dụng số 1, bạn hoàn toàn có thể đưa R3 lên 70 km/h một cách nhẹ nhàng, không cưỡng ép. Và nếu có ý định sở hữu R3 để phục vụ cho nhu cầu hàng ngày, bạn có thể tự tin rằng chiếc xe côn tay này cũng hoàn toàn xứng đáng là “bạn đồng hành” mà không gây ra những bất lợi thường thấy ở dòng xe dáng chồm.

Thăm dò ý kiến

Chọn xe bạn yêu thích nhất

Lamborghini Gallardo

Lamborghini Gallardo

Lamborghini Gallardo

Bài viết và góp ý xin gửi về bandocviet@autopro.com.vn hoặc 0964.728.389. Trân trọng!