Kiểu dáng Ducati Scrambler:

Scrambler là một dòng xe cổ điển của Ducati được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 1962  - 1974 của thế kỷ trước. Và sau hơn 40 năm ngủ yên, Scrambler lại được hồi sinh bởi những kỹ sư Ducati với 4 phiên bản Scrambler 2015 gồm Icon, Urban Enduro, Classic và Full Throttle.

Về cơ bản, 4 mẫu xe của Ducati Scrambler đều sử dụng cùng khối động cơ L-Twin, Desmodromic với dung tích 803cc có khả năng sản sinh công suất tối đa 75 mã lực tại vòng tua máy 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 68Nm tại vòng tua 5.750 vòng/phút. Như vậy, Scrambler sử dụng cùng loại động cơ với Ducati Monster nhưng lại có thong số hơi thấp hơn một chút. Tuy nhiên, cảm giác lái mà Scrambler mang lại hoàn toàn khác với Ducati Monster (điều này sẽ được nói ở phần sau).

Ducati Scrambler Icon.

Ducati Scrambler Icon.

Về mặt thiết kế,  4 mẫu Ducati Scrambler đều được chia ra những mục đích sử dụng khác nhau với những khác biệt nhất định.Ví dụ như Scrambler Icon là dòng xe Scrambler cơ bản dành cho những người yêu thích kiểu dáng Scrambler với 2 màu đỏ Ducati và màu vàng 1962 cổ điển.

Ducati Scrambler Urban Enduro.

Ducati Scrambler Urban Enduro.

Trong khi đó, Scrambler Urban Enduro thì lại hướng tới những biker muốn thử thách kỹ năng cũng như cùng chiếc xe vượt qua những địa hình khó, thoát khỏi những con đường đô thị đông đúc.

Ducati Scrambler Classic.

Ducati Scrambler Classic.

Với riêng mẫu Scrambler Classic, dường như Ducati muốn đây là một món quà để dành tặng những tín đồ trót mê muội và muốn tìm lại thời hoàng kim của mẫu Scrambler từ những năm 1962 của thế kỷ trước. Scrambler là sự kết hợp những đường nét thiết kế mang hơi hướng cổ điển nhưng vẫn mang trong mình những công nghệ hiện đại.

Ducati Full Throttle.

Ducati Full Throttle.

Và cuối cùng, Scrambler Full Throttle tượng trưng cho sự đam mê tốc độ và sự so kè trên từng cây số của những biker. Full Throttle được lấy cảm hứng từ những mẫu xe Flat Track của những năm 70 thế kỷ trước với ống xả đôi Termigoni, tay lái thấp và rộng, yên gai vừa miếng, ….

Vận hành Scrambler Icon:

Cảm giác lái mà Ducati Scrambler mang lại cho những biker chỉ có thể gói gọn trong 2 chữ “fun” and “joy”. Scrambler được sinh ra với sự mang đến sự vui vẻ và thoải mái cho người lái xe. Chính vì thế, những kỹ sư của Ducati đã đưa vào mỗi chiếc Scrambler đúng tinh thần đó.

img

Ngay khi người lái xe  mở chìa khoá điện, hàng loạt đèn check hệ thống của Scrambler bắt đầu nhảy múa với nhiều màu sắc vui mắt, mang lại sự vui nhộn ngay từ những tiếp xúc đầu tiên. Ngay khi bấm nhẹ nút start, tiếng động cơ trầm và ấm của Ducati Scrambler nhanh chóng mang lại cảm giác phấn khích ngay khi nổ máy.

Tiếng động cơ của Ducati Scrambler Icon

Chạy từ từ khỏi vị trí xuất phát, Scrambler không quá khó để làm quen với tay lái ngay cả với những người mới tiếp xúc. Tay lái rộng, góc quay lớn là những điểm thuận tiện cho người lái xe điều khiển một chiếc Scrambler khi di chuyển chậm. Ngoài ra, Scrambler được trang bị hộp số 6 cấp ly hợp ướt kiểm soát bằng hệ thống APTC nên mang lại cảm giác êm ái khi di chuyển ở số thấp và cảm giác mượt mà khi chuyển lên cấp số cao hơn để tăng tốc.

img

Sau khi rời khỏi những cung đường nhỏ và ngắn ra đến những đoạn đường nhựa rộng rãi thì Scrambler gây bất ngờ với khả năng tăng tốc cũng như sức mạnh của khối động cơ 803cc này.ydù về mặt thông số kỹ thuật Scrambler có chút yếu đuối hơn Monster. Nhưng trong trải nghiệm thực tế trên mặt đường, sẽ không ngoa nếu nói rằng Scrambler không hề thua kém Ducati Monster về tốc độ, khả năng tăng tốc hay độ ổn định.

Scrambler tăng tốc khá ấn tượng với việc đạt 100km/h chỉ sau khoảng 3 giây và với mỗi lần chuyển số tăng tốc nếu không khéo léo điều khiển tay côn và chân ga, người lái xe có thể sẽ bị giật ngửa ra sau bởi quán tính và sức mạnh của khối động cơ 803cc bên trong Scrambler. Trong suốt quãng đường 200km, Scrambler có thể dễ dàng đạt tốc độ hơn 140km/h. Tuy nhiên do thiết kế vị trí ngồi, tay lái, kiểu dáng mà việc điều khiển Scrambler ở tốc độ này khá khó khăn và đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.

Để kìm hãm sức mạnh của Scrambler, Ducati đã trang bị cho mẫu xe này cặp phanh đĩa 330mm ở lốp trước và 245mm ở lốp sau. Thêm vào đó, hệ thống chống bó cứng phanh ABS là trang bị tiêu chuẩn cho cả 4 phiên bản của Scrambler. Thực tế vận hành cho thấy hệ thống ABS hoạt động khá hiệu quả và mang lại cảm giác an toàn khi cầm lái Scrambler. Khi phanh gấp, nhờ có hệ thống ABS mà người lái xe vẫn có thể điều khiển tay lái và chiếc xe không có hiện tượng lắc đuôi hay trượt lốp, ngay cả khi đang vào cua.

img

Với thiết kế mang phong cách tracker với dáng ngồi thẳng, tay vươn rộng về phía trước, Scrambler mang lại cảm giác lái khá thoải mái với tư thế ngồi thẳng lưng, tay ngang. Kết hợp cùng góc lái lớn, tay lái rộng, người lái xe hoàn toàn có thể tận hưởng cảm giác vi vu trên những cung đường mà không hề cảm thấy mệt mỏi.

Cũng chính vì lẽ đó, Scrambler được sinh ra để mang lại cảm giác “vui” và sự “tận hưởng” cho người lái xe nên nếu biker nào đó có ý định biến Scrambler thành một cỗ xe tốc độ thì hãy cẩn thận. Với trọng lượng khá nhẹ (170kg), tay lái rộng, dáng ngồi thẳng và khối động cơ 803cc, Scrambler có thể sẽ khiến bạn mệt mỏi nếu liên tục chạy với tốc độ cao từ 120km/h trở lên. Không kính chăn gió, không khí động học, toàn bộ cơ thể người lái xe sẽ chịu toàn bộ sức cản của gió khi đi ở tốc độ cao.

img

Bên cạnh đó, Scrambler Icon mà phóng viên chạy thử được trang bị bộ lốp Knobbly với 40% offroad và 60% onroad, tuy nhiên khi trải nghiệm trên những cung đường với đá răm và sỏi thì bộ lốp này thực sự chưa tạo cảm giác bám đường và an toàn cho người lái xe. Có lẽ với những chiếc Scrambler như Icon thì việc tận hưởng sự thoải mái trên những cung đường sẽ phù hợp hơn là việc phải trèo đèo lội suối hay đi những cung đường khó.

img

Đó là những gì mà Ducati muốn mang đến cho những người đam mê xe trên toàn thế giới - đúng với slogan của hãng "Land of Joy - Miền đất của sự hứng khởi" - với mẫu xe mới Scrambler của mình.