Cập nhật 07:00, Thứ năm Ngày 10, Tháng 11, 2016

A+ A A- Kiểu đọc sách

Volkswagen Passat 2016 - Xe chất lượng Đức, giá Nhật

Volkswagen Passat 2016 - Xe chất lượng Đức, giá Nhật

Với mức giá 1,299 tỉ đồng, rẻ hơn Toyota Camry, mẫu xe sedan Volkswagen Passat 2016 lại mang đến cảm giác lái đậm chất Đức.

Volkswagen Passat 2016 thuộc thế hệ thứ 8 của dòng xe với bề dày lịch sử phát triển lâu đời từ năm 1973. Passat nằm trong phân khúc sedan phổ thông cỡ trung (hạng D), có thể xem các đối thủ cạnh tranh như Toyota Camry, Honda Accord, Mazda 6, Hyundai Sonata và Peugeot 508.

Thế hệ thứ 8 của Passat được giới thiệu đầu tiên ra thế giới vào đầu tháng 07/2014, với thiết kế hiện đại sang trọng và thể thao hơn, giảm đáng kể trọng lượng nhờ sử dụng vật liệu cao cấp, ứng dụng các hệ động lực hiệu quả, công nghệ trang bị tiên tiến. Chủ tịch Volkswagen Martin Winterkorn từng tuyên bố Passat mới thế hệ thứ 8 “là một chiếc xe cao cấp trong mức giá bình dân”, đồng thời cũng định hướng sản phẩm Passat là chiếc xe cỡ vừa cho các nhà điều hành, lãnh đạo, thay vì thế hệ trước đó hướng đến là một chiếc xe rộng rãi cho gia đình.


Volkswagen Passat 2016 được phân phối tại Việt Nam.

Volkswagen Passat 2016 được phân phối tại Việt Nam.

Về Việt Nam, Volkswagen Passat 2016 tưởng như tham gia vào phân khúc vô cùng “khó chơi” – phân khúc sedan cỡ trung (hạng D) với một loạt các đối thủ sừng sỏ đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và cả đồng hương từ Đức. Nhưng nếu xét về giá thì Passat lại có lối đi riêng khi định vị mức giá của mình nằm giữa hạng phổ thông (như Toyota Camry, Hyundai Sonata) và hạng sang (như Mercedes-Benz C-Class, BMW Series-3, Audi A4). Bên cạnh đó, Passat cũng có những lợi thế riêng như xe nhập từ châu Âu, thiết kế lịch sự và nhiều công nghệ tiên tiến được chia sẻ từ “đại gia đình” Volkswagen Group – hiện đang sở hữu các thương hiệu đình đám như Bugatti, Bentley, Lamborghini, Porsche hay Audi…

Nhưng cũng phải chú ý rằng, Passat là xe tiêu chuẩn “bình dân” của châu Âu nên cũng có những khác biệt về chất lượng so với tiêu chuẩn “bình dân” ở nhiều thị trường khác. Ví dụ, trên đường cao tốc Autobahn ở Đức, xe cộ di chuyển với tốc độ rất cao bởi đây là một trong những đường cao tốc trên thế giới không giới hạn tốc độ tối đa, do đó xe cũng phải đáp ứng khả năng vận hành tốt và an toàn khi thường xuyên phải di chuyển ở tốc độ cao. Trong khi đó, ở hầu hết các quốc gia khác, tốc độ tối đa trên cao tốc giới hạn ở 120km/h và kéo theo là nhà sản xuất không cần phải làm chiếc xe chạy quá nhanh, để tiết kiệm đáng kể chi phí.

Thiết kế nội/ngoại thất: Lịch sự, gọn gàng phù hợp với doanh nhân

Về mặt ngoại thất, Volkswagen Passat 2016 không có được dáng vẻ bóng bẩy và bắt mắt như những đối thủ khác như Hyundai Sonata, Mazda 6 hay kể cả những thương hiệu Châu Âu như Mercedes-Benz C-class hay BMW Series-3. Thế nhưng, ở Passat vẫn toát lên chất Đức ở sự vuông vắn, gọn gàng nhưng vẫn tạo cảm giác bề thế với các đường vuông vức gẫy gọn hay sự kết hợp của lưới tản nhiệt mạ crôm liền mạch cùng hệ thống đèn chiếu sáng.

Trong chiếc xe chạy thử lần này của chúng tôi, Volkswagen Passat 2016 là bản tiêu chuẩn nên chỉ được trang bị mâm 16-inch đi kèm lốp 215/60R16, và đèn pha halogen có chức năng chiếu sáng tự động. Trong khi đó nếu khách hàng chịu chi cho phiên bản cao cấp hơn thì sẽ được trang bị vành la-zăng 18 inch và đèn pha LED.


Volkswagen Passat 2016 có thiết kế vuông vắn và kém phần bóng bẩy so với các đối thủ cùng phân khúc.

Volkswagen Passat 2016 có thiết kế vuông vắn và kém phần bóng bẩy so với các đối thủ cùng phân khúc.

Volkswagen Passat 2016 có trục cơ sở 2.791mm, kích thước tổng thể 4.767 x 1.832 x 1.456mm (DxRxC). Nếu so với đối thủ là Toyota Camry (với các thông số trục cơ sở 2.775mm và kích thước 4.850 x 1.825 x 1.470mm) thì Passat nhỉnh hơn một chút.. Passat 2016 có thiết kế trọng tâm xe thấp, nhấn mạnh đến sự bề thế về chiều ngang cùng tính khí động học với phần mui xe đổ dốc thuôn mượt về phía sau và đuôi xe được vuốt dài.


Thiết kế bên trong Volkswagen Passat 2016 cũng vẫn giữ nguyên sự đơn giản của những hình khối và đường thẳng tạo cảm giác vuông vắn cho xe.

Thiết kế bên trong Volkswagen Passat 2016 cũng vẫn giữ nguyên sự đơn giản của những hình khối và đường thẳng tạo cảm giác vuông vắn cho xe.

Bước vào khoang cabin, ấn tượng đầu tiên với Passat là không gian bên trong vô cùng rộng rãi, hàng ghế sau thoải mái ở cả khoảng để chân và không gian trên đầu. Một đặc trưng ở các dòng xe Volkswagen là các cửa xe có độ dày nhỏ, góp phần tạo cảm giác cho không gian trong xe rộng rãi hơn. Tiếp đến, các ghế ngồi được bọc da tạo cảm giác lịch sự và thoải mái cho hành khách ngồi bên trong xe.

Khu vực bảng tap-lô, nổi bật là chi tiết ốp trang trí nhôm màu bạc sáng chạy theo chiều ngang, cùng với ốp bề mặt bảng điều khiển trung tâm, trong khi vô-lăng ba chấu được bọc da và làm vát phần dưới mang lại một chút thể thao cho người lái.


Khoang hành khách rộng rãi với cửa gió điều hoà phía sau.

Khoang hành khách rộng rãi với cửa gió điều hoà phía sau.

Ở góc độ thiết kế, nội thất Passat phản ánh rõ phong cách thiết kế công nghiệp của người Đức, không lả lơi uốn lượn mà thay vào đó là tôn sùng các đường nét gãy gọn, vuông thành sắc cạnh. Việc bố trí các nút bấm ở bảng điều khiển trung tâm được tối giản, điểm trừ của xe có lẽ nằm ở màn hiển thị trung tâm lại có kích thước nhỏ, cộng với ốp bề mặt màu bạc càng tạo cảm giác nhỏ hơn. Hệ thống âm thanh trên xe cho khả năng trình diễn nhạc khá tốt, có thể điều chỉnh 3 băng tần số (Bass, Mid-range và Treble). Màn hình điều khiển trung tâm tích hợp Radio, CD, Bluetooth, khe cắm thẻ SD, kết nối AUX và USB.

Ở phiên bản Passat tiêu chuẩn chỉ được trang bị hệ thống điều hoà cơ chứ không phải tự động và đặc trưng của những dòng xe Châu Âu vẫn là ở dàn lạnh làm mát chậm và lạnh không sâu khi sử dụng trong điều kiện thời tiết tại Việt Nam.

Ghế hành khách trước chỉnh tay và ghế lái chỉ có chức năng chỉnh điện với phần nghiêng lưng tựa và đệm lưng tựa, trong khi điều chỉnh dịch chuyển tiến lùi vẫn bằng tay. Và điều này được cải thiện hơn trên bản Passat cao cấp với ghế lái chỉnh điện 14 hướng, có chức năng nhớ vị trí và massage.

Lái sướng, đúng đẳng cấp xe châu Âu

Chiếc xe Volkswagen Passat 2016 mà chúng tôi chạy thử được trang bị động cơ xăng tăng áp I4 TSI 1.8L kết hợp cùng hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép DSG và sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Xe chỉ được trang bị động cơ dung tích nhỏ 1.798cc, nhưng nhờ công nghệ tăng áp, động cơ tạo công suất cực đại 177 mã lực tại 5.500-6.000vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250Nm tại dải vòng tua rộng 1.500-5.000 vòng/phút.

Mức công suất và mô-men xoắn này ngang ngửa với động cơ xăng nạp khí tự nhiên dung tích 2.4-2.5L trên các mẫu xe đối thủ như Toyota Camry 2.5 (178hp/231Nm), Honda Accord 2.4 (175hp/225Nm) hay Mazda 6 2.5 (185hp/250Nm).


Khối động cơ tăng áp dung tích 1.8L nhưng lại có công suất tương đương những động cơ 2.4L hay 2.5L.

Khối động cơ tăng áp dung tích 1.8L nhưng lại có công suất tương đương những động cơ 2.4L hay 2.5L.

Trải nghiệm thực tế trên chặng đường dài cho thấy lái Passat rất sướng với đặc trưng kiểu xe đầm chắc đậm chất Đức. Nếu so với các sedan hạng D thương hiệu từ Nhật hay Hàn Quốc, cảm giác lái của Passat tốt hơn khá nhiều. Nếu có thể so sánh thì Volkswagen Passat 2016 cho cảm giác lái gần gũi với một chiếc xe Audi A4 - từ độ nhạy chân ga cho đến phản ứng của chân phanh.

Hộp số 7 cấp DSG tạo đẳng cấp khác biệt, hoạt động êm ái, nhanh và chế độ thể thao rõ ràng khi người lái thay đổi từ cấp số D sang S. Và nếu muốn thể thao chủ động hơn nữa, người lái gạt cần số sang phải để sử dụng chế độ sang số bán tự động với chế độ S “+/-” bằng thao tác sang số tay.


Volkswagen Passat 2016 êm ái và mạnh mẽ.

Volkswagen Passat 2016 êm ái và mạnh mẽ.

Hệ thống lái của Passat có ưu điểm là vô-lăng thiết kế đẹp mắt và vừa tay, công nghệ lái trợ lực điện cảm biến tốc độ EPS cho cảm giác lái linh hoạt ở tốc độ vừa và chậm, đủ độ đầm chắc chính xác khi chạy tốc độ cao.

Volkswagen đã xử lý khá tốt độ trễ của hệ thống tăng áp trên động cơ khiến người lái gần như không cảm nhận được. Với chế độ D, vận hành xe trong dải tốc độ từ 60-100km/h, vòng tua động cơ dao động trong khoảng 1.400-2.000 vòng/phút. Chạy đều ở cao tốc 120km/h, vòng tua đạt mức 2.400vòng/phút. Khả năng tăng tốc của Passat được đánh giá là tốt hơn mong đợi so với động cơ dung tích 1.8L khi mà Volkswagen Passat 2016 tăng tốc từ 0-100km/h mất 7,9 giây. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trên hành trình chúng tôi trải nghiệm thực tế là 7,4 lít/100km.


Hộp số 7 cấp DSG của Volkswagen Passat 2016 mang lại cảm giác êm ái khi đi ở cấp số D và mạnh mẽ, nhanh nhạy khi ở cấp số S.

Hộp số 7 cấp DSG của Volkswagen Passat 2016 mang lại cảm giác êm ái khi đi ở cấp số D và mạnh mẽ, nhanh nhạy khi ở cấp số S.

Các hệ thống điện tử hỗ trợ như cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo EDTC hoạt động tốt, cho phép xe vào cua tốc độ cao ổn định. Thực tế trải nghiệm cho thấy với tình huống đột ngột, buộc người lái phải phanh gấp và vòng tránh vật cản, chiếc xe vẫn cân bằng và tạo cảm giác an toàn.


Volkswagen Passat 2016 thuyết phục chúng tôi với cảm giác lái đậm chất Đức.

Volkswagen Passat 2016 thuyết phục chúng tôi với cảm giác lái đậm chất Đức.

Kết luận:

Khả năng vận hành mang đậm chất Đức chính là giá trị quan trọng tạo nên sự khác biệt của Volkswagen Passat 2016 so với các đối thủ cùng phân khúc đến từ Hàn Quốc hay Nhật Bản. Chính vì lẽ đó, nếu khách hàng Việt là một doanh nhân và cần tìm một chiếc xe sedan đủ lịch sự để đi giao tiếp và lại có cảm giác lái hay thì Volkswagen Passat 2016 là một lựa chọn không tồi với mức giá mới chỉ 1,299 tỉ đồng.

Bài và ảnh: Mạc Tâm

Video: