Theo tờ Washington Post, mọi chuyện bắt đầu từ phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa về việc sẽ tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm từ các quốc gia khác vào Mỹ.

Đáp trả lại, các lãnh đạo quốc tế hứa hẹn rằng, quốc gia của họ sẽ tăng thuế đúng bằng mức Mỹ áp dụng lên các mặt hàng xuất khẩu từ Mỹ. Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Chrystia Freeland thậm chí còn cho biết đề xuất của ông Trump "hoàn toàn không thể chấp nhận được". 

Trump đe dọa quan hệ xuất nhập khẩu xe Châu Âu – Mỹ - Ảnh 1.

Tổng thống Trump cho rằng nhiều hàng hóa của Mỹ, trong đó có ô tô, đang phải đối mặt với các rào cản và thuế quá cao tới từ châu Âu

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu ông Jean-Claude Juncker cũng có ý kiến tương tự và cho biết họ hoàn toàn có thể tăng thuế nhập khẩu các loại mặt hàng tới từ Mỹ như rượu Kentucky hay mô tô Harley-Davidson.

Để đẩy cuộc chiến này lên một tầm cao mới, vị Tổng thống đương nhiệm của Mỹ tiếp tục đăng một dòng trạng thái đầy tranh cãi trên mạng xã hội Twitter, lần này trực tiếp liên quan đến việc xuất/nhập khẩu xe từ châu Âu sang Mỹ. 

Trump đe dọa quan hệ xuất nhập khẩu xe Châu Âu – Mỹ - Ảnh 2.

Dòng trạng thái gây tranh cãi của ông Trump trên Twitter

Theo đó, Mỹ có thể đề xuất tăng thuế nhập khẩu lên tới 35% để làm cân bằng cán cân xuất-nhập khẩu so với châu Âu. Hiện, Liên minh châu Âu EU đang áp thuế nhập khẩu 10% lên xe tới từ Mỹ còn Mỹ chỉ áp thuế 2,5%. Tuy nhiên, các dòng xe thương mại và xe tải muốn tới Mỹ lại phải chịu mức thuế cao, lên tới 25%.

Trump đe dọa quan hệ xuất nhập khẩu xe Châu Âu – Mỹ - Ảnh 3.

Các dòng xe thương mại xuất khẩu sang Mỹ bị đánh thuế cao gấp 10 lần xe du lịch

Chính sách thuế nói trên của Mỹ đã từng gây tranh cãi một thời gian dài giữa phía họ và châu Âu. Các thương hiệu xe cũng chẳng còn cách nào khác ngoài việc phải tránh xuất khẩu trực tiếp xe thương mại sang quốc gia này. Chẳng hạn như trong trường hợp của Mercedes-Benz, họ đã buộc phải tháo rời dòng Sprinter lắp ráp tại Đức để vận chuyển và sau đó lắp ráp lại tại Mỹ. Giờ, hãng đang triển khai phương án tối ưu hơn là xây dựng nhà máy lắp ráp hàng loạt tại South Carolina.

Các thương hiệu Đức, nhìn chung, đang là một trong những nguồn cung cấp việc làm và xe lớn tại Mỹ, đặc biệt là các bang miền Nam. Nhà máy của BMW là đơn vị xuất khẩu xe lớn nhất ra khỏi Mỹ. Volkswagen và Mercedes-Benz cũng nắm giữ tỉ lệ cao không kém BMW. Dù vậy, lượng xe họ xuất khẩu sang Mỹ cũng không nhỏ, với tổng kim ngạch lên tới 23 tỉ USD tính riêng trong năm 2016.

Ảnh: Carscoops