Tập đoàn Nhật Bản mới đây đã công bố hợp tác đồng loạt với 5 cái tên lớn của làng xe Trung Quốc là Beijing Automotive Group, FAW, Beijing SinoHytec, Dongfeng Motor và Guangzhou Automobile Group để phát triển hệ thống pin nhiên liệu hydro dùng cho xe thương mại.

Liên doanh giữa 2 phía đặt trụ sở tại Bắc Kinh với 65% cổ phần được nắm giữ bởi Toyota. Mang tên Fuel Cell System R&D, vốn đầu tư ban đầu cho liên doanh này đạt 5 tỉ yên (46 triệu USD).

Toyota vẫn lao vào phân khúc xe tưởng như đã chết này - Ảnh 1.

Trong khi hầu hết các thương hiệu trên thị trường chọn hướng đi là xe điện, Toyota vẫn giữ nguyên lập trường của mình từ những ngày đầu (thời điểm họ đi tiên phong song song ở 2 mảng xe chạy nhiên liệu hydro và xe hybrid) rằng xe chạy pin nhiên liệu hydro mới là hướng đi hợp lý của tương lai.

Theo Autonews, mục tiêu được 6 bên đề ra là hoàn thiện được một hệ thống pin nhiên liệu có chi phí chế tạo thấp trong khi khả năng vận hành, hiệu suất nhiên liệu và độ bền ổn. Trung Quốc dù đang là quốc gia tiêu thụ xe điện số 1 trên toàn cầu vẫn sẵn lòng đón tiếp các công nghệ xe xanh khác trong đó có pin nhiên liệu hydro.

Toyota vẫn lao vào phân khúc xe tưởng như đã chết này - Ảnh 2.

Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng toàn lực hỗ trợ xe chạy nhiên liệu hydro như đã từng làm với xe điện trong quá khứ chẳng hạn mức đầu tư hàng trăm triệu NDT để hỗ trợ mảng nghiên cứu/phát triển và trợ giá xe mới. Mục tiêu họ đặt ra cũng cực kỳ tham vọng với 1 triệu xe bán ra và lưu hành trong nước trong 1 thập kỷ.

Tham khảo: Autonews