Cách đây không lâu, chính phủ Malaysia đã công bố kế hoạch biến nước mình thành trung tâm sản xuất xe tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, hãng Toyota lại chọn Thái Lan để xây dựng nhà máy mới chuyên lắp ráp dòng xe thân thiện với môi trường.

Theo tờ Bangkok Post, hãng Toyota sẽ đầu tư 12 tỷ Baht, tương đương hơn 400 triệu đô la Mỹ, để xây dựng nhà máy tại Gateway, tỉnh Chachoengsao, Thái Lan. Về cơ bản, đây là cơ sở sản xuất được mở rộng từ nhà máy vốn có của Toyota tại Gateway.

Dự kiến, nhà máy mới sẽ đi vào hoạt động từ quý 3 năm nay với công suất thường niên đạt mức 300.000 xe. Ông Kyoichi Tanada, chủ tịch Toyota Thái Lan, khẳng định sản phẩm đầu tiên xuất xưởng từ nhà máy mới sẽ là một mẫu xe sinh thái.

Có vẻ như Toyota đã chậm chân trong cuộc cạnh tranh xe sinh thái tại Đông Nam Á. Trước đó, những đối thủ đồng hương như Nissan, Honda cùng Mitsubishi đã tung ra các mẫu xe sinh thái riêng, lần lượt là March, Brio và Mirage. Tuy nhiên, theo Toyota, thà muộn còn hơn không.

Ông Tanada cho biết, nhà máy đầu tiên của Toyota tại Samrong, Samut Prakan, Thái Lan hiện đã có dây chuyền lắp ráp xe van mang nhãn hiệu Hiace Commuter High-Roof sau khi được đầu tư tổng số tiền 1,5 tỷ Baht, xấp xỉ 50 triệu đô la Mỹ. Như vậy, Toyota Thái Lan sẽ không còn phải nhập khẩu xe van từ Malaysia nữa.

Ngoài ra, nhà máy Samrong còn sản xuất cả dòng xe bán tải Hilux với công suất 240.000 chiếc/năm. Trong khi đó, nhà máy ở Gateway chịu trách nhiệm lắp ráp xe con với công suất 230.000 chiếc/năm. Tiếp đến là nhà máy thứ ba đặt ở quận Ban Pho, Chachoengsao, Thái Lan với nhiệm vụ lắp ráp Hilux Vigo và Fortuner.

Toyota Thái Lan ước tính sẽ đạt doanh số bán hàng 900.000 chiếc trong năm nay. Trong đó, 500.000 là doanh số tại riêng Thái Lan. 400.000 chiếc còn lại là xe xuất khẩu.