Trong triển lãm Tokyo 2013, hãng Yamaha đã công bố những kế hoạch ban đầu để sản xuất một mẫu ôtô hoàn toàn mới mang tên Motiv. Về cơ bản, Yamaha Motiv là một mẫu xe hơi nhẹ và 2 chỗ giống với dòng Smart.

Được phát triển dựa trên hai mẫu xe concept là T25 và T27 của Gordon Murray Design, Yamaha Motiv nhắm đến thị trường châu Âu. Xe sẽ có hai phiên bản, bao gồm chạy bằng điện và nhiên liệu hóa thạch thông thường.

Hiện nay, dự án đưa Motiv lên dây chuyền sản xuất đại trà vẫn đang chờ "đèn xanh" từ ban giám đốc hãng Yamaha. Được biết, các kỹ sư của hãng Yamaha đã mất 15 tháng trời để thiết kế Motiv. Trước đó, hai hãng Yamaha và Gordon Murray Design đã liên tục trao đổi với nhau, kể từ năm 2008.

Motiv - Xe ôtô hai chỗ mới của Yamaha 1

Yamaha Motiv sẽ được sản xuất theo quy trình lắp ráp iStream của Gordon Murray Design. Đây là quy trình lắp ráp khung gầm được đơn giản hóa rất nhiều. 

Trong đó, toàn bộ hệ dẫn động, dây dẫn, phanh, hệ thống treo và những thành phần chính của xe đều được gắn vào khung gầm trước. Sau đó, thân vỏ đã sơn hoàn chỉnh mới được ráp vào khung gầm khi quá trình lắp ráp đi đến những khâu cuối cùng.

"Hợp tác với nhãn hiệu Yamaha là mơ ước của chúng tôi", ông Gordon Murray khẳng định. "Yamaha đánh giá cao phương pháp lắp ráp xe iStream của chúng tôi. Do đó, Yamaha là một đối tác rất lý tưởng".

Motiv - Xe ôtô hai chỗ mới của Yamaha 2

So với dòng xe Smart, Yamaha Motiv sở hữu chiều dài tương đương. Tuy nhiên, bề rộng của Yamaha Motiv hẹp hơn gần 50 mm. Bản thân chiều cao cũng thấp hơn 63 mm. Nhờ đó, Yamaha Motiv nhẹ hơn 99 kg so với dòng xe Smart đến từ Đức. Cụ thể, trọng lượng của Yamaha Motiv.e phiên bản chạy bằng điện là 730 kg, chiều dài 2.690 mm, rộng 1.470 mm và cao 1.480 mm.

Ngoại thất của Yamaha Motiv được chế tạo bằng nhựa giảm lực tác động. Theo hãng Yamaha, ngoại thất của Motiv có thể chống chịu trước những va đập nhẹ tốt hơn thép hoặc nhôm và dễ thay thế.

Trong đó, Yamaha Motiv phiên bản chạy bằng điện được trang bị môtơ hoàn toàn mới có công suất 25 kW. Nhờ đó, Yamaha Motiv.e có thể hoàn thành quãng đường 161 km sau một lần sạc điện trong điều kiện lái thực tế. Ngoài ra, Yamaha Motiv.e có thể đạt vận tốc tối đa 105 km/h và tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian dưới 15 giây. 

Thời gian sạc đầy pin của Yamaha Motiv.e là 3 tiếng đồng hồ với nguồn điện dân dụng. Trong khi đó, nếu người sử dụng dùng bộ sạc nhanh, thời gian rút ngắn còn 1 tiếng đồng hồ.

Motiv - Xe ôtô hai chỗ mới của Yamaha 3

Nhóm thiết kế Gordon Murray Design-Yamaha chịu trách nhiệm tạo hình cho Motiv. "Đây là mẫu xe của Yamaha chứ không phải của chúng tôi", ông Gordon Murray cho biết thêm. "Vì thế, họ mới có quyền quyết định đưa Motiv vào sản xuất hay không. Tuy nhiên, chúng tôi rất lạc quan vào tiềm năng của Motiv".

Đây không phải là lần đầu tiên hãng Yamaha thiết kế xe hơi. Vào đầu thập niên '90, hãng Yamaha từng trình làng nguyên mẫu OX00-11 và R-Car. Đáng tiếc thay, cả hai đều không được sản xuất thương mại.

Một số hình ảnh khác của Yamaha Motiv:

Motiv - Xe ôtô hai chỗ mới của Yamaha 4

Motiv - Xe ôtô hai chỗ mới của Yamaha 5

Motiv - Xe ôtô hai chỗ mới của Yamaha 6

Motiv - Xe ôtô hai chỗ mới của Yamaha 7

Motiv - Xe ôtô hai chỗ mới của Yamaha 8