Hệ thống tự lái trên chiếc Tesla Model X gặp nạn tại California đã tự điều khiển xe tăng tốc lên mức 114 km/h chỉ vài giây trước khi lao thẳng vào barrier cao tốc nằm giữa 2 làn đường. Đây là tốc độ đã được chủ xe và cũng là nạn nhân – ông Walter Huang thiết lập cho xe tự vận hành trước đó.

Chiếc SUV EV đã theo đuôi xe phía trước khoảng 8 giây với tốc độ hơn 100 km/h trước khi xảy ra tai nạn. Sau đó, có vẻ như xe đã tự đánh lái sang trái trong khi vẫn được hệ thống tính toán rằng "đang theo sát xe trước" và 4 giây sau đó đã chệch hướng hoàn toàn.

Trong giai đoạn 60 giây trước khi xảy ra tai nạn, tay người lái chỉ đặt trên vô lăng 34 giây và hoàn toàn không có thao tác nào trong 6 giây tiệm cận vụ va chạm. Hệ thống xử lý trung tâm hoàn toàn không thực hiện thao tác phanh hay đánh lái khẩn cấp vì không nhận diện được vật cản trước mặt, dẫn tới lo ngại về các lỗi tiềm ẩn trong trí thông minh nhân tạo hỗ trợ xe tự lái trong tự lái.

Tesla Model X tự tăng tốc, đánh lái lao vào vật cản trước tai nạn chết người - Ảnh 1.

Phát ngôn viên của Tesla từ chối bình luận về kết quả điều tra của NTSB. Trước đó, thương hiệu Mỹ cho rằng lỗi hoàn toàn tới từ phía người dùng khi có tầm nhìn rõ ràng về hàng rào cao tốc phía trước (khoảng 150 m) và đã được xe cảnh báo nhưng không có động thái chiếm quyền điều khiển. Hãng cũng đã từng nhiều lần khuyến cáo khách hàng rằng Autopilot chỉ là hệ thống hỗ trợ tự lái thay vì có khả năng tự điều khiển xe vận hành 100%, đồng thời yêu cầu họ phải luôn để ý cung đường trước mặt.

Dù vậy, với công bố của NTSB, Tesla chắc chắn cũng phải nhận một phần trách nhiệm về sự thiếu an toàn trong hệ thống tự lái của mình. Ngoài ra, NTSB cũng cho biết đúng là xe đã cảnh báo ông Huang 2 lần bằng hình ảnh và một lần bằng âm thanh nhưng đã xảy ra từ trước khi chiếc Model X gặp tai nạn tới tận 15 phút, nghĩa là hoàn toàn không liên quan tới vụ va chạm.

Tham khảo: Bloomberg