Opposites United - ngôn ngữ thiết kế mới nhất được Kia đưa vào sử dụng được hãng khẳng định tận dụng những “tương phản tìm thấy trong tự nhiên và nhân loại”. Bỏ qua câu nói đầy tính tượng trưng này, có thể hiểu đơn giản thiết kế xe Kia giờ sử dụng đan xen những đường nét mềm mại và sắc sảo, những bề mặt gọn gàng và tinh xảo để tạo thành cá tính riêng cho từng mẫu xe.

Sếp thiết kế Kia: 'SUV truyền thống như trải nghiệm mới của người chán MPV, khó tồn tại lâu dài' - Ảnh 1.

Karim Habib bên cạnh EV9 được kỳ vọng sẽ chinh phục nhiều khách hàng đang tìm kiếm xe sang

Đứng sau ngôn ngữ thiết kế nói trên là giám đốc thiết kế Kia hiện tại Karim Habib - người đã rời BMW tới làm việc tại Kia từ 2019. Theo vị lãnh đạo này, mục tiêu của hãng rất rõ ràng đó là cố gắng chen chân vào phân khúc hạng sang.

Để làm được điều đó, Kia không thể không có những dòng xe có cá tính riêng. Opposites United cho phép họ làm điều này, lấy ví dụ như EV9 đầy mạnh bạo, Sorento/Stonic đơn giản mà trang nhã hay Proceed đầy phong cách.

Sếp thiết kế Kia: 'SUV truyền thống như trải nghiệm mới của người chán MPV, khó tồn tại lâu dài' - Ảnh 2.

Kia EV9 là SUV điện nhưng mang thiết kế không quá bị gò bó bởi khí động học

Tuy nhiên, dù có đa dạng đến đâu, dải sản phẩm của Kia cũng sẽ trở nên nhàm chán nếu chúng chỉ toàn là SUV. Kia đã không ít lần nhấn mạnh việc họ sẽ luôn cố gắng đa dạng hóa đội hình nhất có thể. Với Karim Habib, điều này cũng giúp họ chuẩn bị cho tương lai.

“Kỷ nguyên hậu SUV đang đến gần”, ông nhận định.

Theo quan điểm của vị giám đốc thiết kế, SUV giống như “trải nghiệm mới của những người dùng đã nhàm chán với MPV” và không thể kéo dài lâu. Do đó, SUV, hay ít nhất là SUV truyền thống dạng 2 khối vuông vắn, khó có thể tồn tại lâu dài.

Sếp thiết kế Kia: 'SUV truyền thống như trải nghiệm mới của người chán MPV, khó tồn tại lâu dài' - Ảnh 3.

Trong khi đó, đàn em EV6 lại khai thác tối ưu mảng này, dẫn tới 2 thiết kế vô cùng khác nhau

Thay vào đó, SUV sẽ nhường lại sân chơi cho một phân khúc mới và cũng có thể sẽ tự chuyển hóa thành một định nghĩa mới phù hợp hơn với thời đại. Việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện khiến các nhà thiết kế tự do hơn rất nhiều khi không còn bị giới hạn bởi vị trí động cơ sẽ giúp thúc đẩy một phần thay đổi này.

Sau xe điện, kỷ nguyên xe tự lái cũng có thể giúp các dòng xe tối ưu không gian cabin, chẳng hạn van, tiến lên vị trí dẫn đầu.

https://www.youtube.com/autopro2008