Đã bước sang tháng 5/2018, Nghị định 116 ban hành từ tháng 10/2017 vẫn tạo rào cản lớn với các doanh nghiệp phân phối và nhập khẩu ô tô trong nước. Hiện tại, mới có Honda và Chevrolet đã hoàn thành đầy đủ thủ tục để bán xe nhập khẩu. Honda Việt Nam kịp đưa xe về đại lý từ ngày 24/3. Xe Chevrolet cũng bắt đầu mở bán từ 2/5.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác vẫn chưa hoàn thành được thủ tục để đưa xe về. Có xe đã cập cảng nhưng chưa được thông quan. Theo thông tin từ Hải quan online, hiện tại đã có khoảng 10 doanh nghiệp đã được chấp thuận giấy tờ chứng nhận kiểu loại. Tuy nhiên, do thời gian ký hợp đồng nhập khẩu và vận chuyển cùng các thủ tục thông quan, kiểm định nên phải sang nửa năm sau xe mới ra được thị trường.

Ford Ranger

Những mẫu xe đối mặt với nguy cơ “tuyệt chủng” trong tháng tới tại Việt Nam - Ảnh 1.

Đắt khách, Ford Ranger dù dư dả nguồn cung ban đầu nay đã rơi vào tình trạng khan hàng. Ảnh: Đức Khôi.

Lô xe Ranger và Everest đã được Ford đưa về Việt Nam trong tháng 4 nhưng Cục đăng kiểm Việt Nam thông báo không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 theo quy định. Chiếu theo quy định của Nghị định 116, lô xe này phải tái xuất về Thái Lan và Ford phải nhập lô mới về đáp ứng tiêu chuẩn.

Ford Ranger từ mẫu xe bán chạy thường xuyên xuất hiện ở vị trí thứ 2 tại Việt Nam đã tụt khỏi top 10 với chỉ 73 xe bán ra trong tháng 4. Do bán chạy, dù nguồn cung ban đầu dồi dào, Ranger vẫn đang trong tình trạng "cạn kho" ở nhiều nơi. Những chiếc Ranger bán ra tại thời điểm này vẫn nằm trong lô nhập về từ 2017.

Mitsubishi Pajero Sport

Những mẫu xe đối mặt với nguy cơ “tuyệt chủng” trong tháng tới tại Việt Nam - Ảnh 2.

Mitsubishi Pajero Sport nhập về không nhiều và nhanh chóng bán hết. Ảnh: Mitsubishi.

Pajero Sport không phải mẫu xe nhập khẩu duy nhất của Mitsubishi nhưng do lượng xe nhập về trước đó không nhiều, mẫu SUV này đã rơi vào tình trạng khan hàng. Trong tháng 4, Mitsubishi Motors Việt Nam chỉ bán được đúng 3 chiếc Pajero Sport. Nhiều đại lý không có hàng mẫu xe này.

Trong khi đó, Triton, Mirage và Attrage cũng nhập khẩu Thái Lan nhưng vẫn còn hàng trong kho tại các đại lý. Đây cũng không phải là những mẫu xe bán quá chạy của Mitsubishi.

Toyota Fortuner, Hilux và Yaris

Những mẫu xe đối mặt với nguy cơ “tuyệt chủng” trong tháng tới tại Việt Nam - Ảnh 3.

Bán quá chạy, Toyota Fortuner là mẫu xe đầu tiên của liên doanh Nhật Bản hết hàng. Ảnh: Đại lý.

Những mẫu xe nhập khẩu của Toyota rơi vào tình trạng không còn chiếc nào trong tháng vừa qua. Fortuner là xe hết hàng sớm do đắt khách, bất chấp mức giá bị đẩy lên gần 200 triệu đồng khi khan hàng. Hilux và Yaris lần lượt biến mất khỏi bảng thống kê doanh số của VAMA.

Hiện tại, các đại lý vẫn mở đơn đặt trước xe nhưng dự kiến có thể đến tháng 8 xe mới kịp về. Từ nay đến khi đó, những mẫu xe này tạm nằm trong danh sách "tuyệt chủng" trên thị trường. Các salon tư nhân cũng không còn xe mới để bán.

Honda Odyssey

Những mẫu xe đối mặt với nguy cơ “tuyệt chủng” trong tháng tới tại Việt Nam - Ảnh 4.

Honda Odyssey nhập Nhật chưa thể về. Ảnh: Đức Khôi.

Mẫu MPV nhập khẩu Nhật Bản của Toyota hết nguồn hàng từ tháng 1 đến nay. Mặc dù nằm trong top "bán ế" trên thị trường, Honda Odyssey vẫn bán được 100 xe trong năm 2017, trong đó có 11 chiếc vào tháng cuối năm.

Honda Odyssey nằm cùng phân khúc Kia Sedona nhưng doanh số chưa bằng 1/10 mẫu xe Hàn Quốc trong năm ngoái. Nguyên nhân một phần đến từ giá bán xấp xỉ 2 tỷ đồng. Mẫu MPV này phải chịu thuế nhập khẩu cao vì đưa từ Nhật về nên bất lợi hơn về giá.

Suzuki Vitara, Ertiga và Ciaz

Những mẫu xe đối mặt với nguy cơ “tuyệt chủng” trong tháng tới tại Việt Nam - Ảnh 5.

Suzuki Vitara không còn xe để bán. Ảnh: Trần Đức.

Suzuki Vitara chỉ bán được 1 chiếc trong tháng 3 và không còn xe trong tháng 4. Thế hệ mới được nhập khẩu từ châu Âu, thay vì từ Nhật Bản như trước. Suzuki Ertiga nhập khẩu Indonesia và Ciaz nhập Thái Lan cũng chỉ tiêu thụ được lần lượt 4 và 2 chiếc trong tháng trước.