Trong tuần trước, hãng Tesla đã chính thức khai trương 2 showroom mới tại đất nước Hàn Quốc. Trong đó, một showroom nằm ở khu Cheongdam-dong của quận Gangnam thuộc thủ đô Seoul. Showroom còn lại nằm ở thành phố Hanam, tỉnh Gyeonggi.

Showroom của Tesla ở thủ đô Seoul có cả trung tâm dịch vụ. Đây là nỗ lực mở rộng mạng lưới của hãng Tesla sau khi khai trương showroom ở New Zealand và Các tiểu vương quốc Ả-Rập Thống nhất (UAE).

Người Hàn Quốc phát cuồng vì Tesla, sẵn sàng chờ 6 tháng để lái thử xe - Ảnh 2.

Bên ngoài showroom của Tesla ở Seoul

Ngay sau khi khai trương 2 showroom mới, hãng Tesla đã được nhận được sự quan tâm của nhiều người dân Hàn Quốc. Thậm chí, danh sách khách hàng đăng ký lái thử xe Tesla tại Hàn Quốc còn trải dài đến 6 tháng.

Sở dĩ người dân Hàn Quốc phải chờ lâu như vậy vì mỗi ngày, showroom của Tesla chỉ phục vụ 10 lượt lái thử xe. Ngạc nhiên hơn là thời gian chờ nhận xe Tesla sau khi đặt mua của khách hàng tại Hàn Quốc chỉ là 3 tháng.

Người Hàn Quốc phát cuồng vì Tesla, sẵn sàng chờ 6 tháng để lái thử xe - Ảnh 3.

Người Hàn Quốc phát cuồng vì Tesla, sẵn sàng chờ 6 tháng để lái thử xe - Ảnh 4.

Bên trong showroom của Tesla ở Seoul chỉ trưng bày 2 chiếc Model S 90D.

Tại thị trường Hàn Quốc, hãng Tesla ban đầu chỉ phân phối duy nhất một mẫu xe là Model S 90D dẫn động 4 bánh toàn thời gian và sử dụng 2 mô-tơ điện. Được biết, tính đến nay hãng Tesla đã bán tổng cộng 100.000 chiếc Model S 90D trên thị trường toàn cầu.

Ngay trong tuần đầu khai trương, đã có nhiều khách hàng Hàn Quốc đặt bút ký mua xe mặc dù Tesla Model S 90D có giá lên đến 121 triệu Won, tương đương 107.000 USD tại xứ sở kim chi. Bỏ ra số tiền này, khách hàng Hàn Quốc có thể sở hữu chiếc xe điện hạng sang với thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,4 giây. Ngoài ra, Tesla Model S 90D còn có thể hoàn thành quãng đường 378 km, bằng từ Seoul đến Busan, sau khi được sạc đầy pin.

Người Hàn Quốc phát cuồng vì Tesla, sẵn sàng chờ 6 tháng để lái thử xe - Ảnh 5.

Các khách hàng đến xem thử xe Tesla tại showroom.

"Tôi đã chờ Tesla đến Hàn Quốc từ lâu", anh Kim Jung-hoon, một nhân viên marketing đã ghé thăm showroom của Tesla tại Seoul, cho biết. "Tính năng vận hành và thiết kế của xe thậm chí còn vượt ngoài mong đợi của tôi".

Tuy nhiên, giá bán khá cao đã khiến Tesla Model S 90D nằm ngoài tầm với của anh Kim. Anh quyết định chờ đến khi hãng Tesla tung ra mẫu xe giá rẻ hơn hoặc giảm giá để cạnh tranh. Tại Hàn Quốc, Tesla Model S sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Hyundai Ioniq, BMW i3, Chevrolet Bolt và Renault Samsung SM3 Z.E.

Hãng Tesla đã thâm nhập thị trường Trung Quốc và Nhật Bản từ năm 2014. Mãi đến nay, Tesla mới đặt chân vào thị trường Hàn Quốc vì những trở ngại liên quan đến quy định và cơ sở hạ tầng.

Đến nay, khi cơ sở hạ tầng được cải thiện, hãng Tesla mới "đổ bộ" vào Hàn Quốc. Tại thủ đô Seoul, hiện có 294 trạm sạc điện cho xe. Con số tương ứng tính trên toàn nước Hàn Quốc là 2.526 trạm.

Trong năm nay, chính phủ Hàn Quốc dự định sẽ đầu tư 246 tỷ Won (234 triệu USD) để đạt mục tiêu có 14.000 xe điện chạy trên đường phố. Riêng tại đảo Jeju đã có 322 trạm sạc cho xe điện. Chính quyền đảo Jeju đã cam kết sẽ loại bỏ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030.

Ngoài cơ sở hạ tầng, Tesla còn vướng phải một trở ngại khác tại thị trường Hàn Quốc. "Tôi đang cân nhắc mua vì xe Tesla có thể chạy hết quãng đường dài hơn những mẫu ô tô điện khác. Tuy nhiên, Tesla lại không được chính phủ trợ giá", anh Park Hyun-kyu, một vị khách ghé thăm showroom ở Seoul, nói.

Hiện chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ số tiền khoảng 14 triệu Won (12.400 USD)cho những người mua xe điện. Ở một số khu vực tại Hàn Quốc, tiền hỗ trợ còn cao hơn thế. Đáng tiếc thay, cả hãng Tesla lẫn đại diện Bộ Môi trường Hàn Quốc đều thừa nhận Model S 90D không được trợ giá.

Số xe điện được trợ giá tại Hàn Quốc hiện bao gồm Renault Samsung SM3 Z.E, Kia Soul, Nissan Leaf và Hyundai Ioniq. Để được trợ giá, những mẫu xe này phải đáp ứng rất nhiều bộ luật như bảo tồn chất lượng không khí, kiểm soát tiếng ồn hay đánh giá riêng dành cho ô tô điện.

Theo quy định tại Hàn Quốc, những mẫu xe điện được trợ giá phải có thời gian sạc đầy pin dưới 10 tiếng đồng hồ. Trong khi đó, thời gian sạc đầy pin của Tesla Model S 90D là 13 tiếng.

Tín hiệu vui cho hãng Tesla là ngày càng có nhiều người Hàn Quốc quan tâm đến bảo vệ môi trường. Thế nhưng, giá bán của Tesla Model S 90D lại quá cao, ngang ngửa Porsche Panamera tại Hàn Quốc. Trong khi đó, những đối thủ của Tesla Model S 90D như Hyundai Ioniq và Renault Samsung SM3 Z.E chỉ có giá khoảng 38 triệu Won (33.600 USD).