Trong thời gian vừa qua, những người điều khiển xe tay ga nói chung và những người đang sở hữu xe Honda Lead nói riêng rất hoang mang về thông tin những chiếc xe tay ga như Honda Lead khá dễ dàng bị kẻ gian đánh cắp bộ điều khiển ECM hay còn gọi là IC của xe. Và việc phải thay thế bộ ECM này khá tốn kém và cũng làm những nạn nhân chịu nhiều bực mình.

Về mặt kỹ thuật, ECM là một bộ IC sử dụng để điều khiển toàn bộ hệ thống điện, nhiên liệu động cơ hiện đại trên các dòng xe tay ga nói chung.ECM bao gồm CPU (Central Processing Units), bộ nhớ (ROM) và I/O (Input/Output). Tín hiệu điện từ mỗi cảm biến được gửi đến phần thu dữ liệu và sau đó gửi đến CPU. Dựa trên thông tin nhận được, CPU phân tích lượng nhiên liệu cần thiết bằng cách sử dụng những bản đồ chương trình theo những điều kiện vận hành khác nhau của động cơ. Sau đó tín hiện vận hành của kim phun được gửi đến phần xuất dữ liệu. 

Chính vì thế, khi bị mất cắp bộ ECM, những chiếc xe tay ga sẽ không thể khởi động bằng bộ đề như bình thường được nữa. Đặc biệt là với những mẫu xe ga không có cần đạp nổ như Honda LEAD. Chính vì thế, mỗi bộ ECM thường có giá khá cao từ 2-3,5 triệu đồng.

Chỉ cần tháo ốc ở vai yếm, kẻ gian có thể dễ dàng thò tay vào và tháo ECM của Honda Lead 110.

Chỉ cần tháo ốc ở vai yếm, kẻ gian có thể dễ dàng thò tay vào và tháo ECM của Honda Lead 110.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thị trường phụ tùng xe, chúng tôi được anh Phong - thợ sửa xe lâu năm trên phố Huế - cho biết: "Kẻ gian thường thích lấy cắp bộ ECM của dòng xe Honda LEAD 110 bởi vị trí đặt ECM dễ với tay và tháo lắp dàn nhựa nhanh". Honda Lead 110 có vị trí đặt ECM ngay bên phải của yếm trước, kẻ gian chỉ cần tháo ốc ở vai phải của xe là có thể dễ dàng thò tay vào và lấy được bộ ECM.

Trong khi đó, anh Phong cũng chia sẻ thêm, những mẫu xe tay ga của Yamaha hay Piaggio thì thường khó lấy ECM hơn bởi vị trí lắp đặt thường khá "hiểm hóc", kẻ gian nếu muốn lấy cũng sẽ phải mất nhiều thời gian hơn.

Ví dụ như với những dòng xe Piaggio xử dụng động cơ 3V i.e hiện nay thì bộ ECM được gắn ngay trên động cơ, kẻ gian sẽ phải tốn nhiều thời gian để tháo được yên và cốp xe để có thể lấy cắp bộ ECM này.

Bộ ECM của xe Piaggio được gắn ngay trên động cơ 3V i.e.

Bộ ECM của xe Piaggio được gắn ngay trên động cơ 3V i.e.

Trong khi đó, Yamaha với Grande thì bộ ECM được ẩn phía dưới dàn nhựa trước đầu xe và ở vị trí "ngách" khá khó lấy, muốn lấy cần phải tháo toàn bộ phần nhựa đầu xe mới lấy được.

Yamaha đặt bộ ECM khá hiểm hóc. Đòi hỏi kẻ gian mất nhiều thời gian hơn mới lấy được.

Yamaha đặt bộ ECM khá hiểm hóc. Đòi hỏi kẻ gian mất nhiều thời gian hơn mới lấy được.

Ngoài ra, dòng xe Honda Lead 125 mới ra mắt gần đây đã khắc phục được nhược điểm này của Lead 110 bằng việc đưa ECM của xe xuống vị trí thấp và sâu hơn ở dưới đầu xe.

ECM của Honda Lead 125 được đưa xuống vị trí thấp và kín đáo hơn.

ECM của Honda Lead 125 được đưa xuống vị trí thấp và kín đáo hơn.

Đối với những người đang sở hữu xe Honda Lead 110, anh Phong cũng khuyên rằng các bạn nên mang xe ra các cửa hàng chuyên sửa chữa và yêu cầu thay đổi vị trí đặt ECM hoặc gia cố thêm bằng nhiều chi tiết che chắn khu vực đặt ECM để bảo đảm an toàn hơn cho chi tiết quan trọng này.

Một chiếc xe Honda Lead 110 đã thay đổi vị trí đặt ECM từ vai phải xuống khuất phía sau Ắc quy xe.

Một chiếc xe Honda Lead 110 đã thay đổi vị trí đặt ECM từ vai phải xuống khuất phía sau Ắc quy xe.