Hơn 50 năm trước, bán tải không có mấy công nghệ nhưng quảng cáo quá chất lượng như thế này đây! - Ảnh 1.

Vào thời điểm hiện tại, 100% xe mới ở phân khúc "xe du lịch" và cả phần lớn xe thương mại đều có độ tiện nghi đủ ổn để người dùng sử dụng hàng ngày. Ngay cả với những mẫu bán tải "ngựa thồ" hầm hố, chúng vẫn có độ tiện nghi và trang bị tiện lợi không thua kém nhiều xe ở các phân khúc khác.

Tuy nhiên, cách đây khoảng nửa thế kỷ, 2 chữ "tiện nghi" trên bán tải là quá xa vời. Người dùng bán tải khi đó chỉ quan tâm chúng chở nặng được bao nhiêu hay bền bỉ đến mức nào. Cuộc cách mạng tiện nghi trên bán tải chỉ bắt đầu từ thập niên 1970 - thời điểm Ford và Chevrolet đua nhau trình làng hệ thống treo mới giúp tăng đáng kể độ tiện nghi của dòng xe này.

Đỉnh điểm của cuộc đua trên được thể hiện qua 2 video quảng cáo được 2 hãng thực hiện. Bên nổ phát súng đầu tiên là Ford với video quảng cáo sử dụng pháo nổ cực kỳ sáng tạo. Chiếc bán tải của hãng được gắn 2 thanh ngang lên hông xe, một vào bánh và một vào thân trên. Đặt song song với 2 thanh này là 2 hàng pháo nổ.

Bán tải Ford cực chất vào năm 1970

Khi xe đi qua đoạn đường gập ghềnh được ấn định sẵn, thanh ngang gắn vào bánh xe liên tục xoay tròn và kích nổ toàn bộ số pháo đặt song song với mình. Trong khi đó, thanh ngang phía trên giữ nguyên vị trí nhờ hệ thống treo mới được Ford tích hợp. Mục tiêu của quảng cáo này là cho người dùng thấy cabin xe, dù đi đường gập ghềnh, vẫn không xóc, nảy mà giữ nguyên vị trí tạo tiện nghi cho người dùng.

Không chịu kém cạnh, Chevrolet tung quảng cáo cho bán tải mới của mình sau đó một thời gian. Quảng cáo của thương hiệu Mỹ này còn trực quan hơn cả của Ford. Tại hông chiếc bán tải của họ được gắn 2 ghế ngồi, một ở đầu xe và một ngang hông.

Đã từng có thời quảng cáo bán tải 'chất' như thế này - Ảnh 3.

Quảng cáo bán tải Chevrolet sử dụng hệ thống treo "tân tiến" vào 1972. Ảnh cắt từ video, nguồn: Emulsion Alchemist

Do vị trí đầu xe không có hệ thống treo/giảm xóc, manơcanh đặt tại ghế trước đã có một hành trình không mấy dễ chịu khi đi qua đường gập ghềnh. Trong khi đó, người ngồi sau vẫn thoải mái thư giãn mà không chịu ảnh hưởng mấy vì bề mặt địa hình.

https://www.facebook.com/autoprovn