Chủ tịch điều hành Ford là Bill Ford Jr. và CEO Jim Hackett, dự kiến sẽ có mặt tại Hàng Châu (Trung Quốc) để ký một bản hợp đồng hợp tác mới. Đây là xác nhận từ phát ngôn viên toàn cầu của Ford, ông Mark Truby. Hàng Châu là nơi đặt trụ sở của Alibaba

Nếu bản hợp đồng được kí kết, những chiếc xe hơi được mua trực tuyến sẽ bàn giao tới người mua. Các cửa hàng bán lẻ được nhượng quyền thương mại của Ford và khách hàng sẽ được hưởng đầy đủ các chính sách phục vụ như bảo hành, sửa chữa.

Ford hợp tác với Jack Ma để bán ô tô trực tuyến - Ảnh 1.

Ford cũng có thể sử dụng phương pháp bán lẻ mới của Tmall gọi là "Máy bán hàng tự động" - một nhà để xe đậu nhiều tầng - để bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Những chiếc xe này có thể đến trực tiếp từ Ford hoặc các đại lý của hãng này.

Alibaba nói rằng người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại của họ để duyệt qua các chiếc xe có sẵn trong nhà xe, trước khi chọn lái thử hoặc mua ngay. Xe được chọn sẽ được đưa đến tầng trệt.

Ngoài ra, Tmall cùng với Ford cũng cho phép khách hàng mua trả góp một chiếc ô tô với mức trả trước là 10% giá trị xe, và sau đó thanh toán hàng tháng qua Alipay của Alibaba. Mô hình này bỏ qua đại lý truyền thống, nhưng Ford tin rằng các đại lý sẽ đồng ý với mô hình bán hàng mới này bởi vì họ vẫn có thể tiếp tục các chính sách bảo hành, sửa chữa những chiếc xe này.

Ford hợp tác với Jack Ma để bán ô tô trực tuyến - Ảnh 2.

"Khi bán hàng trực tuyến và bán hàng thông qua các máy bán hàng tự động đều không có doanh thu cao thì nó không gây ảnh hưởng to lớn đến các đại lý. Nhưng nếu hai phương pháp bán hàng này tốt và được nhiều người sử dụng, nó chắc chắn sẽ tác động tốt đến các đại lý," Yale Zhang, người đứng đầu cơ quan tư vấn Automotive Foresight ở Thượng Hải, cho biết. Các đại lý cũng có thể mất đi một khoản sinh lợi trong kế hoạch kinh doanh của họ.

Số lượng xe ô tô được bán thông qua các kênh bán hàng trực tuyến hiện nay ở Trung Quốc khá nhỏ vì người mua muốn có thể nhìn, sờ và lái xe trước khi mua, Zhang cho biết. Nhưng việc đăng ký lái thử thông qua Internet có thể thay đổi điều đó.

Theo Reuters, doanh số bán hàng của Ford tại Trung Quốc đã chậm lại trong những tháng gần đây một phần do không thể bắt kịp xu hướng thay đổi nhanh chóng, bao gồm sự gia tăng của các loại xe nhập phổ biến ở các thành phố nhỏ, nơi mà nhu cầu mua xe đang tăng lên.

Doanh thu của Ford trong 10 tháng đầu năm 2017 là 938.570 chiếc, giảm 5% so với năm ngoái. General Motors, đôi thủ mạnh hơn nhiều của Ford ở Trung Quốc, đã tăng 2,2% lên 3,13 triệu chiếc trong cùng kỳ.