Thị trường xe điện tại Việt Nam hiện nay vẫn được đánh giá là đầy tiềm năng do nhu cầu sử dụng lớn từ đối tượng học sinh cấp 3 hoặc người nội trợ. Xe đạp, xe máy điện hiện nay không cần đăng ký, không cần phải có bằng lái vẫn có thể vận hành, trong khi đó tốc độ xe có thể lên tới 40 km/h, không kém cạnh gì xe máy, nên được nhiều đối tượng khách hàng lựa chọn.

Giữa bạt ngàn các mẫu xe điện cả chính hãng và không chính hãng, rất bất ngờ khi trên thị trường xuất hiện mẫu xe điện được quảng cáo là "chính hãng Honda", mang tên Honda Prinz. Người bán xe cho biết, Honda Prinz có xuất xứ từ Honda Quảng Châu, đơn vị từng được biết đến là nhà sản xuất mẫu Honda SCR phổ biến một thời.

Thiết kế như xe tay ga Honda

Về mặt thiết kế, nếu chỉ nhìn bên ngoài thì có lẽ nhiều người sẽ nhầm tưởng Honda Prinz là một chiếc xe tay ga thứ thiệt bởi thiết kế mang phong cách Honda scooter. Vật liệu nhựa sử dụng trên các chi tiết xe mang đến cảm giác sắc xảo và chắc chắn như ốp nhựa xe ga, không có cảm giác xộc xệch, kém "thật" như các mẫu xe điện giá rẻ.

Chiếc xe máy điện Prinz vẫn tuân theo thiết kế trung tính của Honda với phần đầu xe góc cạnh mang cảm giác nam tính cùng cặp xi nhan cách điệu được đặt dưới tay lái. Trong khi đó, phần đuôi xe lại được làm phình ra để tạo không gian cho phần cốp xe rộng rãi. Không như những mẫu xe máy điện khác trên thị trường, Honda Prinz được trang bị cặp lốp "béo" với kích thước 80/100-10 nên mang lại cảm giác nhìn cân đối với tổng thể thân xe hơn.

Xe máy điện Honda Prinz với thiết kế trung tính và nhỏ gọn phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Xe máy điện Honda Prinz với thiết kế trung tính và nhỏ gọn phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Honda Prinz được trang bị động cơ điện có công suất 1,6 mã lực, có khả năng đạt tốc độ tối đa 51km/h ở chế độ H (High) và tốc độ tối đa 35km/h ở chế độ L (Low). Với khối động cơ này, Prinz còn có thể leo dốc với độ dốc 7 độ. Và để đảm bảo an toàn, Honda Prinz được trang bị phanh đĩa ở bánh trước và phanh tang trống ở bánh sau với chế độ ngắt điện động cơ ngay khi người lái xe nhấp nhẹ tay phanh.

Hệ thống chống trộm trên Honda Prinz cũng được trang bị khoá đa cấp với khoá cổ, khoá điện trong cốp xe và khoá bánh địện tử. Với khoá cổ, Honda Prinz sẽ bị khoá nghiêng cổ xe như các loại xe máy thông thường. Khoá điện trong cốp xe giúp người lái ngắt toàn bộ hệ thống điện của xe khi không sử dụng và khoá bánh điện tử sẽ kích hoạt khi chủ xe bấm nút khoá trên điều khiển khiến kẻ gian không thể dắt xe Honda Prinz đi được. Đây là một trong những điểm sáng của Honda Prinz so với các xe điện khác.

Khoá cơ và khoá điện tử của Honda Prinz.

Khoá cơ và khoá điện tử của Honda Prinz.

Trải nghiệm Honda Prinz

Với thiết kế được đưa từ những chiếc xe scooter vào Prinz, mẫu xe này mang lại cảm giác khá thoải mái cho người lái xe khi ngồi trên xe - đặc biệt là với chị em phụ nữ - bởi chiều cao yên chỉ ở mức trung bình. Xe có trọng tâm thấp, tay lái vừa phải nên người ngồi trên xe có thể ngồi một cách thoải mái. Cũng như các mẫu xe điện khác, Honda Prinz thích hợp với sử dụng 1 người hơn là 2 người do thiết kế xe ngắn và động cơ hoạt động tốt nhất nếu chỉ tải 1 người trên xe.

Khi vận hành thử Honda Prinz ở chế độ L, chiếc xe hoạt động nhẹ nhàng khi người lái xe kéo tay ga tăng tốc. Xe nhanh chóng đạt tốc độ 25km/h và duy trì đều đặn. Với chế độ L, người lái xe có thể đi quãng đường khoảng 60km sau mỗi lần xạc đầy pin ở tốc độ vừa phải, thích hợp cho người dùng là học sinh hoặc nội trợ tay lái yếu.

Nhưng khi chuyển sang chế độ H, kéo căng tay ga, Honda Prinz mang lại cảm giác mạnh mẽ hơn hẳn. Xe nhanh chóng đạt tốc độ tối đa khoảng 50km/h, tuy nhiên đây là tốc độ chúng tôi không khuyến khích người dùng sử dụng. Khi chạy xe ở chế độ H, xe chỉ chạy được tối đa 50 km cho 1 lần xạc

Honda Prinz mang cảm giác hơi cứng ở đầu xe khi đi qua những cung đường gồ ghề nhưng giảm xóc sau lại êm ái hơn. Với cặp lốp "béo" khác biệt với những chiếc xe điện thông thường, Honda Prinz mang lại cảm giác bám đường tốt hơn khi vào cua ở tốc độ 40km/h và cũng giúp xe không có hiện tượng văng khi phanh gấp.

Phanh trên Honda Prinz vừa có nhiệm vụ giúp xe giảm tốc độ, vừa là một công tắc ngắt hệ thống điện nên khi người lái xe bóp nhẹ phanh cũng đã khiến hệ thống động cơ điện ngắt khỏi tay ga. Điều này có thể giúp người lái xe an toàn hơn trong những tình huống khẩn cấp.

Kết luận:

Honda Prinz có thể sẽ là một mẫu xe máy điện phù hợp với những khách hàng là chị em phụ nữ đi làm công sở hoặc học sinh sinh viên bởi đáp ứng được những yêu cầu như thiết kế gọn, trọng lượng nhẹ (97kg), cốp xe rộng. Hiện tại, mức giá được rao bán của Honda Prinz ở khoảng dưới 30 triệu, cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung của xe điện, ngang bằng các mẫu xe số. Prinz có thể là một động thái thăm dò đối với thị trường xe máy điện cao cấp.

Hình ảnh chi tiết của xe máy điện Honda Prinz:

Toàn cảnh xe máy điện Honda Prinz.

Toàn cảnh xe máy điện Honda Prinz.

Phần đầu xe khá cá tính với những đường nét mạnh mẽ.

Phần đầu xe khá cá tính với những đường nét mạnh mẽ.

img
Mặt đồng hồ của Honda Prinz hiển thị thông tin tốc độ và dung lượng pin.

Mặt đồng hồ của Honda Prinz hiển thị thông tin tốc độ và dung lượng pin.

Tay lái bên trái với những nút bấm cơ bản bằng nhựa.

Tay lái bên trái với những nút bấm cơ bản bằng nhựa.

Bên phải có nút chuyển chế độ L hoặc H cho Honda Prinz.

Bên phải có nút chuyển chế độ L hoặc H cho Honda Prinz.

Honda Prinz được trang bị phanh đĩa ở bánh trước.

Honda Prinz được trang bị phanh đĩa ở bánh trước.

Và phanh tang trống ở bánh sau.

Và phanh tang trống ở bánh sau.

Cổng xạc với nguồn 220V được đặt phía trước dưới yên xe.

Cổng xạc với nguồn 220V được đặt phía trước dưới yên xe.

Công tắc ngắt nguồn điện trong cốp xe.

Công tắc ngắt nguồn điện trong cốp xe.