Vào tháng 10 năm 2015, hãng Yamaha đã chính thức trình làng một mẫu xe ga hoàn toàn mới có tên Acruzo tại thị trường Việt Nam. Theo hãng Yamaha, Acruzo là mẫu ga định hướng cho người tiêu dùng tại các khu vực đô thị của Việt Nam như các cặp đôi đã và sắp kết hôn hoặc phụ nữ có gia đình.

Tại thị trường Việt Nam, Yamaha Acruzo mới có 2 phiên bản là tiêu chuẩn và Deluxe. Trong đó, Yamaha Acruzo tiêu chuẩn có 4 màu nâu, vàng, xanh lục và đỏ. Các màu tương ứng của Yamaha Acruzo Deluxe là đen mờ, trắng và xanh dương. Giá bán tương ứng của hai phiên bản tiêu chuẩn cũng như Deluxe là 34,99 và 36,49 triệu Đồng.

Nằm trong chuỗi bài "giải phẫu" những mẫu xe đang hot nhất mà độc giả quan tâm, chúng tôi đã tiến hành mượn một chiếc Acruzo của người sử dụng và tiến hành tháo bỏ toàn bộ lớp vỏ xe để khám phá phía bên trong.

Chiếc xe được giữ nguyên bụi bẩn để độc giả có thể cảm nhận rõ về phía bên trong xe của mình sau một thời gian sử dụng. Chi tiết này có thể làm bạn thấy rối mắt khi xem ảnh, nhưng lại rất quan trọng trong việc bảo dưỡng vệ sinh chiếc xe sau một thời gian sử dụng.

Quá trình tháo lắp bộ vỏ nhựa của Yamaha Acruzo rất khó khăn do các chi tiết được gắn kết với nhau chủ yếu bằng ốc bên trong vỏ cũng như các lẫy quá chắc chắn. Bộ vỏ nhựa dẻo, nhưng nếu không cẩn thận, việc tháo vỏ cũng sẽ rất dễ gây ra việc gãy lẫy.

Chính kỹ thuật viên của Yamaha cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc "giải phẫu" mẫu xe tay ga tầm trung này. Do đó, tốt nhất, nếu cần sửa các chi tiết bên trong, bạn nên tới các cửa hàng Yamaha ủy nhiệm để chiếc Acruzo của mình được chăm sóc đúng cách nhất.

Phần đầu xe


Việc tháo phần mặt nạ khá khó khăn do các lẫy gài được làm quá chắc chắn, nếu không được đào tạo tháo lắp, chắc chắn bạn sẽ làm gãy các lẫy này.

Việc tháo phần mặt nạ khá khó khăn do các lẫy gài được làm quá chắc chắn, nếu không được đào tạo tháo lắp, chắc chắn bạn sẽ làm gãy các lẫy này.


Hai cánh yếm dễ tháo hơn...

Hai cánh yếm dễ tháo hơn...


... do nhựa dầy và dẻo, cũng như các lẫy không quá chặt như phần mặt nạ

 

... do nhựa dầy và dẻo, cũng như các lẫy không quá chặt như phần mặt nạ

 


Chi tiết phần ngực xe: A: ổ khóa, B: giắc đèn định vị, C: Ống thép lồng dây mở nắp bình xăng, D: rơ-le xi-nhan, E: nắp bình xăng, F: giắc còi, G: giắc xi-nhan

Chi tiết phần "ngực" xe: A: ổ khóa, B: giắc đèn định vị, C: Ống thép lồng dây mở nắp bình xăng, D: rơ-le xi-nhan, E: nắp bình xăng, F: giắc còi, G: giắc xi-nhan


Cụm công-tơ-mét điện tử trên Acruzo

Cụm công-tơ-mét điện tử trên Acruzo

Phần thân xe


Cần tháo bỏ phần yên xe...

Cần tháo bỏ phần yên xe...


... và tay xách trước khi tháo được ốp hông xe

... và tay xách trước khi tháo được ốp hông xe


Ốp hông xe rất khó tháo với việc sử dụng nhiều ốc trong và ở các vị trí hiểm, khó nhìn thấy

Ốp hông xe rất khó tháo với việc sử dụng nhiều ốc trong và ở các vị trí "hiểm", khó nhìn thấy


Một con ốc hiểm khác trên bộ vỏ nhựa của Acruzo

Một con ốc "hiểm" khác trên bộ vỏ nhựa của Acruzo


Các chi tiết máy trong khoang động cơ: A: bơm xăng, B: đường thông hơi động cơ, C: kim phun, D: dây ga

Các chi tiết máy trong khoang động cơ: A: bơm xăng, B: đường thông hơi động cơ, C: kim phun, D: dây ga


Các chi tiết máy ở hông xe: A: IC, B: mô-bin, C: sạc. Với các bố trí ẩn ở sát ốp sườn như này, các bộ phận quan trọng này sẽ rất an toàn trước sự nhòm ngó của đạo chích

Bạn có thể nhìn thấy khi vận hành trời mưa, do không có phần chắn bùn trong, nên phần động cơ bị bắn bùn đất khá nhiều.

Các chi tiết máy ở hông xe: A: IC, B: mô-bin, C: sạc. Với các bố trí ẩn ở sát ốp sườn như này, các bộ phận quan trọng này sẽ rất an toàn trước sự nhòm ngó của "đạo chích"

Bạn có thể nhìn thấy khi vận hành trời mưa, do không có phần chắn bùn trong, nên phần động cơ bị bắn bùn đất khá nhiều.


Củ đề nằm bên dưới họng gió, bùn bắn lên phần nắp lọc gió và máy là khá lớn. Bạn nên tiến hành rửa xe thường xuyên hơn để đảm bảo động cơ luôn được vận hành trong môi trường sạch sẽ.

Củ đề nằm bên dưới họng gió, bùn bắn lên phần nắp lọc gió và máy là khá lớn. Bạn nên tiến hành rửa xe thường xuyên hơn để đảm bảo động cơ luôn được vận hành trong môi trường sạch sẽ.


Cảm biến khí thải nằm bên dưới động cơ

Cảm biến khí thải nằm bên dưới động cơ


Bugi nằm sau sạc và cũng không dễ dàng để tiếp cận chi tiết này nếu không tháo vỏ xe

Bugi nằm sau sạc và cũng không dễ dàng để tiếp cận chi tiết này nếu không tháo vỏ xe


Số máy ở vị trí dễ quan sát

Số máy ở vị trí dễ quan sát


Chi tiết bình xăng của Acruzo: xăng theo miệng bình (A) đi xuống bình chứa ở dưới sàn để chân qua ống (B). Hơi xăng bốc hơi theo đường (C) để nhập lại vào miệng bình (A). Đường (D) dùng để thoát xăng tràn xuống dưới gầm xe.

Chi tiết bình xăng của Acruzo: xăng theo miệng bình (A) đi xuống bình chứa ở dưới sàn để chân qua ống (B). Hơi xăng bốc hơi theo đường (C) để nhập lại vào miệng bình (A). Đường (D) dùng để thoát xăng tràn xuống dưới gầm xe.

Phần đuôi xe


Đuôi xe có lẽ là phần dễ tháo lắp nhất

Đuôi xe có lẽ là phần dễ tháo lắp nhất


Ắc-quy nằm bên trong cốp xe

Ắc-quy nằm bên trong cốp xe


Số khung phía trên ắc-quy

Số khung phía trên ắc-quy


Toàn bộ hệ thống đèn do Stanley Việt Nam sản xuất. Thay vì sử dụng bóng HS4, Yamaha Acruzo sử dụng bóng HS1.

Toàn bộ hệ thống đèn do Stanley Việt Nam sản xuất. Thay vì sử dụng bóng HS4, Yamaha Acruzo sử dụng bóng HS1.


Tuy sử dụng rất nhiều lẫy cài, thế nhưng vẫn cần phải tháo 52 con ốc trước khi có thể tháo toàn bộ phần vỏ nhựa của Acruzo.

Tuy sử dụng rất nhiều lẫy cài, thế nhưng vẫn cần phải tháo 52 con ốc trước khi có thể tháo toàn bộ phần vỏ nhựa của Acruzo.

Xu thế sử dụng lẫy cài và giấu các vị trí bắt ốc vào phía trong xe đang là một trong những kiểu thiết kế chủ đạo trên các dòng xe tay ga hiện đại. Với kiểu thiết kế này, ngoại thất của chiếc xe sẽ đẹp và liền mạch hơn khi không có sự xuất hiện của các vị trí bắt ốc nổi. Không chỉ với Yamaha, hãng Honda cũng đang theo xu hướng mới này.

Tuy nhiên điều này cần được các khách hàng sử dụng xe lưu ý, bởi việc tháo lắp sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Cách tốt nhất là bạn nên đưa xe tới các cửa hàng dịch vụ sửa chữa chính hãng. Bởi với xu hướng thiết kế mới này, nếu không được đào tạo, thì gần như việc hư hỏng bộ vỏ nhựa tỉ lệ thuận với số lần bạn tháo lắp bộ vỏ xe.

NT