Trao đổi với hơn 6.000 cổ đông có mặt tại Berlin để tham dự buổi họp mặt thường niên của Daimler hôm thứ 5 vừa rồi, CEO tập đoàn ông Dieter Zetsche cho biết việc hợp tác giữa họ và Geely vẫn đang tiến triển rất tốt. Phía Geely mong muốn đầu tư dài hạn vào Daimler và sẵn sản ủng hộ chiến lược hiện tại cũng như tương lai của tập đoàn Đức.

Ngoài ra, vị CEO cũng nhấn mạnh cả Daimler lẫn Geely đều nhất trí rằng việc 2 bên hợp tác phải được sự đồng thuận tới từ các đối tác Trung Quốc sẵn có của phía Daimler, trong đó có BAIC – hãng xe quốc doanh có trụ sở tại Bắc Kinh.

Daimler đi tìm tiếng nói chung với cổ đông mới Geely - Ảnh 1.

Geely và Daimler hợp tác nhưng vẫn phải cân nhắc thái độ các đối tác sẵn có để tìm phương án an toàn, hiệu quả nhất.

Kể từ khi Geely thâu tóm thành công 9,7% cổ phần của Daimler trị giá 8,6 tỉ USD vào tháng 2 vừa qua, tập đoàn Đức đã đau đầu tìm các cân bằng lợi ích giữa cổ đông mới này và các đối tác sẵn có ở Trung Quốc.

Chủ tịch Li của Geely trước đó cho biết ông coi các đối tác cũng như liên minh của mình như chìa khóa để bảo vệ thành công của tập đoàn Trung Quốc trước sự cạnh tranh tới từ đối thủ.

Daimler đi tìm tiếng nói chung với cổ đông mới Geely - Ảnh 2.

Geely coi việc hợp tác và liên minh là yếu tố cốt lõi để gia tăng tính cạnh tranh, giành được thành công trước các đối thủ.

Daimler vừa rồi đã công bố mức doanh số và doanh thu xe kỷ lục trong năm 2017 nhưng số tiền họ phải tái đầu tư cũng tăng lên đáng kể do sự chuyển dịch sang phân khúc xe điện. Năm 2018 dự đoán cũng là 1 năm khó khăn của Daimler nói riêng cũng như các thương hiệu Đức nói chung khi chiến tranh thương mại Trung – Mỹ chực chờ bùng nổ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới họ, thậm chí còn nghiêm trọng hơn cả với bộ 3 Detroit là Ford, Detroit và FCA.

Cả BMW lẫn Mercedes-Benz đều có cơ sở sản xuất đặt tại Mỹ - nơi họ xuất khẩu xe sang châu Âu và cả Trung Quốc với kim ngạch ước tính khoảng 7 tỉ USD mỗi năm, tương đương 100.000 xe.

Tính tới thời điểm này trong năm 2018, Mercedes-Benz vẫn đang dẫn đầu thị trường xe sang toàn cầu, xếp sau là người đồng hương BMW.

Ảnh: Autonews