Sáng 9/5, bên lề Tọa đàm khoa học Đối thoại chính sách: “Đề xuất của Bộ tài chính về sửa đổi các Luật thuế: Những vấn đề đặt ra từ các góc nhìn đa chiều” do ĐH Kinh tế Quốc dân phối hợp với Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội tổ chức, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục thuế) đã có những chia sẻ về đề xuất đánh thuế tài sản với ô tô có giá trên 1,5 tỷ đồng.

“Ô tô có giá trị cao, đẹp thì cần phải đánh. Anh sống trong xã hội, nhờ ơn xã hội nên mới có may mắn về cơ hội kinh doanh. Cho nên, anh mới có cơ hội sở hữu tài sản cao. Vì có may mắn đó nên vui vẻ đóng mấy đồng thuế có sao đâu" - Ông Phụng cho biết.

Đại diện Tổng cục thuế nói vui vẻ đóng mấy đồng thuế có sao đâu gây xôn xao dư luận - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục thuế (Ảnh: I.T/Dân Việt)


Bên cạnh đó, Đại diện Tổng cục thuế cũng cho rằng nếu đánh thuế tài sản ô tô thì phải đánh thuế cả tàu, thuyền, máy bay và một số tài sản có giá trị khác.

So sánh với các nước trên thế giới, ông Phụng cho biết: "Ô tô, tàu, thuyền có nước đánh, có nước không. Nhưng nói chung đây là đối tượng dễ nhìn thấy, người ta dùng nhiều loại thuế để điều tiết. Khi mua sắm thì áp thuế tiêu thụ đặc biệt, khi đăng kí thì áp dụng lệ phí, khi sử dụng rồi thì áp dụng thuế tài sản. Một đất nước văn minh phải dùng nhiều loại thuế bổ trợ cho nhau”.

Trước câu nói của ông Nguyễn Văn Phụng, nhiều ý kiến bức xúc và không đồng tình với quan điểm này.

Nhiều người cho rằng phát ngôn của ông có phần phiến diện bởi thực tế, ô tô chỉ là một phương tiện đi lại. Một chiếc xe để lăn bánh tại Việt Nam hiện nay đang gánh vác quá nhiều loại thuế.

Trong khi đó, thu nhập của người dân ở Việt Nam chỉ vào mức trung bình và thấp so với thế giới nên không thể đánh đồng hay áp dụng quá nhiều loại thuế trên một chiếc xe như vậy.

Một số ý kiến khác lại cho rằng trong trường hợp đã đánh thuế thì không phân biệt giá trị mà đã là ô tô thì xe nào cũng thu vì nó cùng gây ra nhiều tác hại như nhau, thậm chí xe giá trị thấp còn có hại cho môi trường, xã hội hơn.