Theo Bloomberg, nội các Trung Quốc đang cân nhắc đề nghị giảm thuế nhập khẩu xe xuống 15%, thậm chí 10% so với con số 25% như hiện giờ. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sớm nhất vào tháng 5 tới.

Trước đó, quốc gia châu Á đã quyết định mở cửa thị trường ô tô với quy mô và doanh số dẫn đầu thế giới này với việc gỡ bỏ hàng rào hạn chế đã kiềm hãm sự thâm nhập của các thương hiệu xe toàn cầu trong suốt hàng chục năm qua.

Quy định khắt khe về quyền sở hữu được Bắc Kinh đưa ra năm 1994, yêu cầu các nhà sản xuất nước ngoài không được sở hữu quá 50% cổ phần trong bất cứ liên doanh địa phương nào. Đây là biện pháp bảo hộ nhằm giúp các công ty trong nước tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Trung Quốc có thể mạnh tay giảm hơn một nửa thuế nhập khẩu ô tô - Ảnh 1.

Việc không được thâu tóm các thương hiệu nội địa đã khiến nhiều hãng xe không đủ tiềm lực không mặn mà với thị trường Trung Quốc.

Mức thuế suất 25% hiện tại của Trung Quốc đang là tâm điểm chỉ trích từ phía Mỹ khi tổng thống Donald Trump cho rằng con số này là quá bất công và thậm chí "ngu ngốc" so với mức 2,5% tới từ sân chơi toàn cầu số 2. Hiện căng thẳng kinh tế giữa Bắc Kinh và Washington vẫn đang ngày một leo thang với nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại chực chờ bất cứ lúc nào.

Động thái giảm thuế từ 25% xuống 10 hoặc 15% sẽ giúp các hãng xe quốc tế, đặc biệt là những ai kinh doanh ở phân khúc xe sang, đẩy mạnh đầu tư và xuất khẩu xe vào Trung Quốc. Giờ họ đã có điều kiện cạnh tranh sòng phẳng với những hãng xe nội địa hoặc những thương hiệu sở hữu cơ sở lắp ráp nội địa như Mercedes-Benz.

Ảnh: Reuters