Piaggio Medley là mẫu xe ga cao cấp của Piaggio Việt Nam, nằm cùng phân khúc với Honda SH và được chính thức bán ra thị trường kể từ tháng 3/2016. Đây là sản phẩm chiến lược của Piaggio, được kỳ vọng rất lớn tại thị trường số 1 là Việt Nam khi hãng xe Ý quyết định bán chính thức lần đầu tiên tại đây, dù đã được trưng bày trước đó tại Italia và Ấn Độ. Tuy nhiên, những gì mà Medley mang lại có thể khiến Piaggio thất vọng, nhất là mặt doanh số.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong 10 tháng bán hàng, doanh số của Piaggio Medley chỉ đạt vỏn vẹn gần 1.900 xe, trung bình bán ra chưa đầy 190 xe/tháng. Đặc biệt, ngoại trừ 3 tháng đầu tiên bán ra được trên 200 xe/tháng, doanh số bán 7  tháng tiếp theo tính tới hết tháng 12/2016 liên tục sụt giảm. Nếu như doanh số toàn thị trường tăng mạnh trong 3 tháng cuối năm thì Piaggio Medley lại đi đường ngược lại, bán ra trung bình chỉ khoảng 140 xe/tháng.

Dẫu biết so sánh với Honda SH thật khập khiễng nhưng doanh số gấp tới 40 lần của Honda SH cho thấy tất cả vẫn như tờ giấy trắng với Piaggio Medley. Chắc chắn chẳng bao giờ Piaggio lại mong chờ một mẫu xe toàn cầu hoàn toàn mới tại thị trường số 1 thế giới của mình lại có mức doanh số đang trôi về mức trên 100 xe/tháng, dẫu cho hãng xe Ý vẫn còn cơ hội cho xuất khẩu.

Công bằng mà nói, Piaggio Medley sở hữu nhiều điểm mạnh, từ thương hiệu xe Ý, trang bị phanh đĩa chống bó cứng ABS cả ở bánh trước và bánh sau, lần đầu tiên trên một mẫu xe phổ thông tại Việt Nam. Xe cũng có khóa chống trộm được kích hoạt ngay sau khi rút chìa khỏi ổ.

Cùng với đó, xe sử dụng động cơ hoàn toàn mới iGet 4 van với dung tích 125 cc, phun xăng điện tử, công suất tối đa 12 mã lực tại vòng tua máy 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút, nhỉnh hơn đối thủ nặng ký nhất Honda SH khoảng 0,3 mã lực và 0,3 Nm, đồng thời đạt được công suất cực đại ở vòng tua máy thấp hơn. Theo thử nghiệm của nhà sản xuất, xe có mức tiêu thụ 50,2 km/lít, tương đương gần 2 lít/100 km.

Đặc biệt, Medley ABS cũng được trang bị công nghệ tương tự các mẫu xe ga Honda hiện nay là khởi động điện êm ái và dừng cầm chừng. Medley ABS có 2 phiên bản tiêu chuẩn và bản S, tương ứng có 4 và 5 màu, với giá bán 71,5 và 72,5 triệu đồng. Các mức giá này thấp hơn giá bán thực tế của đối thủ nặng ký Honda SH hiện    nay.

SYM Amigo 50

SYM Amigo 50 được tung ra thị trường Việt Nam đầu tháng 7/2016 là mẫu xe được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá mới cho thị trường xe số 50 phân khối, với những ưu điểm như dung tích xi lanh dưới 50 cc nên học sinh từ 16 tuổi được điều khiển mà không cần giấy phép lái xe (bằng lái); mức tiêu hao nhiên liệu chỉ có 1,55 lít/100 km. Tuy nhiên, sau khi ra mắt, doanh số bán mẫu xe này lại tụt dốc không phanh hơn cả Piaggio Medley và chắc chắn lập kỷ lục buồn chưa từng có trong lịch sử thị trường xe máy Việt Nam.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong 6 tháng bán hàng, doanh số của SYM Amigo 50 chỉ đạt chưa đầy 1.700 xe, tương đương mức trung bình chưa đầy 300 xe/tháng – mức quá thấp với một mẫu xe số giá rẻ.

Tuy nhiên câu chuyện không chỉ dừng ở đó. Doanh số bán của SYM Amigo 50 còn tụt dốc nằm ngoài sức tưởng tượng có lẽ của tất cả mọi người với một mẫu xe mới ra mắt. Từ mức gần 1.000 xe trong tháng đầu tiên bán hàng, doanh số SYM Amigo 50 chỉ còn vẻn vẹn đúng 21 xe trong tháng 12 vừa qua. Sự sụt giảm thê thảm này mở ra viễn cảnh SYM Amigo 50 bị khai tử trong thời gian rất ngắn sắp tới.

SYM Amigo 50 sử dụng động cơ 50 cc, cho công suất cực đại 2,3 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 2,65 Nm tại 4.000 vòng/phút. Xe sử dụng số tròn 3 cấp, mức tiêu hao nhiên liệu 1,55 lít/100 km trong điều kiện tiêu chuẩn chạy 50 km/h. Xe khởi động bằng đề hoặc cần đạp. Xe có giá bán đề xuất là 16,79 triệu đồng. Trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội, SYM Amigo 50 nhận được khá nhiều bình luận cho rằng xe có thiết kế độc, lạ nhưng xấu và có lẽ đây là những nguyên nhân chính khiến SYM Amigo 50 thất bại.