Cú ngã của Euro Auto như một chất xúc tác mạnh mẽ nhất cho quyết định ra lập nghiệp riêng của người đàn ông đã bán xe BMW chính hãng trong hơn 5 năm qua. Để giờ đây, Nguyễn Quang Trung trở thành ông chủ của doanh nghiệp chuyên bán xe lướt hàng đầu Việt Nam.
Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 1.

Nguyễn Quang Trung là cái tên không quá xa lạ trong giới bán xe sang, đặc biệt là BMW. Anh từng là một nhân viên mẫn cán của Euro Auto – đơn vị nhập khẩu và phân phối trước đây của thương hiệu BMW tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau bê bối gian lận giữa năm 2017, doanh nghiệp này vướng vào vòng lao lý và bị truất quyền phân phối BMW về tay Trường Hải.

Sự đổi thay đó đã khiến không ít sale bán BMW rẽ lối đi riêng. Nguyễn Quang Trung là một trong những trường hợp như vậy. Con đường anh chọn là bán xe lướt giữa một rừng xe cũ đang mọc lên như nấm sau mưa tại Việt Nam.

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 2.
Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 3.

Nhiều lắm chứ… Tôi chỉ biết nói rằng, cuộc sống đã thay đổi rất nhiều trong hơn một năm qua. Tôi là người rất yêu BMW và cũng đã làm ở Euro Auto hơn 5 năm. Khi sự chuyển giao diễn ra, tôi không biết nên làm gì, không biết nên ở lại hay ra đi. Bởi tình yêu với BMW vẫn còn rất lớn nhưng Trường Hải thì quá mới với bản thân mình, không biết họ có đối đãi với nhân viên tốt như Euro Auto hay không.

Nhưng quan trọng nhất, thời điểm đó, xe không còn để bán nên tôi đã đi tới quyết định là nghỉ việc để ra làm riêng cùng mấy anh em, thành lập H3T và kể từ đó tới nay, chúng tôi bán xe lướt như bây giờ.

Thực ra cũng phải thừa nhận, trong thời điểm Euro Auto gặp khó khăn, tôi đã có ý định buôn xe cũ rồi. Tôi cũng buôn đi bán lại các dòng xe sang của Đức, chỉ là chưa có showroom một cách chính thức. Sau đó, khi quyền phân phối xe BMW về tay Trường Hải thì quyết định trở nên rõ ràng và nhanh chóng hơn. Và thực sự cũng đến lúc phải thay đổi. Hơn 5 năm làm việc với nghề bán xe mới rồi thì cũng cần một làn gió mới.

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 4.
Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 5.

Tính từ thời điểm thành lập H3T là 10/6/2017 thì hơn 1 năm. Tuy nhiên, tôi bán xe cũ từ trước đó rồi nên có thể hiểu là 2 năm.

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 6.

Điều này chắc chắn phải có sự chuẩn bị trước chứ không thể tôi nói chuyển sang bán xe cũ là bán ngay được. Trước đó, tôi cũng suy nghĩ rằng, ở một độ tuổi nào đó, mình không thể bán xe mới mãi được. Do đó, gần như năm cuối cùng ở Euro Auto, tôi đã có sự chuẩn bị nhất định, buôn xe cũ, giao lưu xe cũ, mua đi bán lại. Mình bỏ tiền ra mua và vừa đi vừa bán.

Thứ nữa, khi ra ngoài lập nghiệp riêng, tôi xác định mục tiêu là bán những xe sát nhất với đời mới, chủ yếu là Mercedes-Benz, BMW, siêu lướt để khách hàng dễ tiếp cận. Hầu hết xe vẫn còn bảo hành chính hãng nên dễ tìm được khách hàng.

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 7.

Có chứ. Thực ra ban đầu, tôi cũng không kỳ vọng gì nhiều đâu. Tôi cũng chỉ mong muốn là cố gắng ổn định, duy trì cuộc sống sao cho tốt. Nhưng kể từ khi H3T mở ra thì định hướng trở nên đúng đắn, tình hình bán hàng khá tốt. Bỡ ngỡ ban đầu qua nhanh lắm. Hiện giờ, tôi rất tin tưởng vào định hướng đó. Sản phẩm tốt nên không phải đau đầu nhiều. 

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 8.
Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 9.

Các anh em đang đồng hành với tôi đều xuất thân từ các hãng xe Đức nên có thế mạnh ở các dòng xe này. Tập khách hàng cũng chủ yếu tới từ phân khúc có Mercedes-Benz và BMW. H3T là 3 người tên H, 1 người tên T là tôi. Trong đó, 2 người xuất thân từ Mercedes, 2 người còn lại từ BMW. Do đó, cũng dễ hiểu khi khách hàng hay các mối quan hệ hiện tại đều xoay quanh hai thương hiệu này.

Đương nhiên, trong thời gian làm, chúng tôi đã mở rộng ra các thương hiệu khác như Lexus hoặc các dòng xe rất mới của Toyota nhưng đó không phải thế mạnh. Mọi người biết tới anh em chúng tôi là xe lướt và xe Đức nên tôi xác định trong thời gian đầu cần phát huy điều này đã, trước khi nghĩ tới những thứ lớn lao hơn.

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 10.
Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 11.

Slogan này thực ra rất dễ hiểu. Như mọi người thấy đấy, xe cũ hiện nay ngập tràn trên thị trường. Tuy nhiên, những xe đã qua sử dụng nhưng số km rất ít, mà chúng ta hay gọi là lướt, thì lại không nhiều người làm. Đó là ngách thị trường mà tôi thấy đang rất tiềm năng mà bị bỏ trống.

Toàn bộ xe tại đây thì luôn luôn cam kết không đâm đụng, ngập nước, không lỗi lầm, số km phải chuẩn, đã kiểm định chất lượng rõ ràng. Tôi luôn có một người thợ kỹ thuật check xe. Sau đó, trước khi bán cho khách hàng, xe cũng được đưa vào hãng để check lại (kiểm tra - PV). Đặc biệt hơn, đa số xe vẫn còn bảo hành nên chúng tôi cũng check luôn thời hạn bảo hành chính hãng để khách hàng an tâm mà sử dụng dịch vụ này.

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 12.

Thực ra, khách hàng đang đặt sự tin tưởng vào chính tôi. Tôi cũng đặt sự tin tưởng của mình vào người thợ đó. Nhưng dẫu sao, xe cũng được kiểm định trong hãng nên các xe bán ra đều đúng cam kết như trên.

Vì như mọi người có thể thấy đấy, xã hội bây giờ rất mở. Mọi người sử dụng mạng xã hội rất rộng rãi. Chỉ cần mình làm sai một chút thôi, mọi công sức sẽ đổ bể. Khi đó, gây dựng lại còn khó chứ chưa nói tới việc sửa chữa lỗi lầm. 

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 13.
Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 14.

Ban đầu, bốn anh em chúng tôi cũng đi xây dựng các mối quan hệ, kiểu như từ TP. HCM hay các quan hệ từ xưa khi mình còn làm việc trong hãng. Tuy nhiên, đúng là một cái duyên vậy, khi mình làm chuyên một mảng mà thị trường đang cần và làm tốt thì mọi thứ cứ tự nhiên đến với mình.

Thực tế cho thấy, khách hàng cũng tự đến bán xe cho H3T. Tất nhiên, chúng tôi vẫn sẽ phải check xe như quy trình nói trên thì mới nhập vào. Hoặc nữa, bất kỳ một sale nào chính hãng hay không chính hãng biết ai có nhu cầu bán xe lướt cũng sẽ giới thiệu để tôi nhập vào. Cứ đúng tiêu chí siêu lướt và đủ tiêu chuẩn là được. Nguồn hàng cũng từ đấy mà ra thôi.

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 15.
Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 16.

Chắc chắn là khác. Trước đây, để bàn giao xe cho khách thì mình phải làm thủ tục qua rất nhiều khâu, ký tá, phải trình lên giám đốc bán hàng, bàn giao cũng phải theo một quy trình như thế nào đó tùy hãng.

Giờ đây, mình là chủ mà, mình có thể linh động được. Ví dụ, vay ngân hàng chẳng hạn, chỉ cần ký giải ngân thì đã có thể bàn giao xe rồi. Trước đây, bộ phận kế toán phải nhận tiền thì khách mới được nhận xe. Bây giờ mình là chủ, mình quyết được. Mình có thể làm cái mình thích. Lấy xe sớm hơn, linh động hơn.

Còn quy trình thì vẫn có chuyên gia kiểm định chất lượng xe. Các xe đều được cam kết rồi mới trao khách. Trước khi đó, xe lướt sẽ được đưa đi spa để có ngoại hình đẹp đẽ hơn. Chúng tôi thường kết hợp với một bên dịch vụ để dọn xe cho đẹp hơn, thường phủ ceramic. Do đó, xe lướt không khác biệt gì với xe mới all new. Khách tới đây, họ chủ yếu chỉ bàn về giá mà thôi.

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 17.

Khách hàng có khác một chút thôi. Ví dụ, về tài chính thì xe lướt đỡ hơn nhiều tiền. Có những khách hàng đặc thù là chỉ mua xe cũ, xe lướt thôi hoặc chỉ mua xe mới, lăn bánh 1km cũng không mua. Nhưng cuối cùng, họ cũng có nhiều tương đồng là tìm được đúng mẫu xe hợp với nhu cầu cá nhân.

Cũng chính vì đi theo con đường xe lướt mà tôi nghĩ rằng, sự cạnh tranh của H3T không hướng tới các showroom bán xe cũ mà cạnh tranh trực tiếp với hãng.

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 18.
Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 19.

Chúng tôi có hai lợi thế về con người và sự linh động.

Con người vừa là chủ, vừa là sale nên linh động hơn trong các hợp đồng hơn. Ví dụ khi khách hàng mặc cả giá xe, họ chỉ cần nói chuyện với tôi. Đôi khi, chỉ cần qua một buổi trà là có thể quyết được giá ngay. Lúc trước khi còn làm việc trong hãng, tôi cũng chỉ là sale. Các sale không thể tự quyết được mà phải qua nhiều cấp để xin được mức giá tốt nhất.

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 20.

Không, hoàn toàn không có chuyện đó. Tôi có thể thỏa thuận và nói chuyện với khách hàng về điều này. Thực tế mọi salon đều như vậy. Tôi cũng chào một giá hợp lý nhất cho đôi bên. Khách Việt thường thích ra lộc một chút cho vui. Thông thường, tôi chào giá trên mạng là thế nhưng sẽ có giá hấp dẫn hơn khi khách hàng tới xem xe trực tiếp. Khách đã thích rồi thì chỉ cần một buổi trò chuyện là có thể chốt được giá ngay. Tôi đặc biệt không bao giờ chào giá và trao đổi về giá qua mạng hay điện thoại mà sẽ mời khách đến lái thử. "Anh lái thử đi, anh cứ đi xe đi" là câu mà tôi vẫn luôn muốn nói với mỗi khách hàng.  

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 21.
Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 22.

Giá xe lướt chắc chắn sẽ thay đổi và dựa theo giá niêm yết của hãng. Ví dụ, Mercedes-Benz GLC 300 giá hơn 2 tỷ đồng. Nếu khách bán lại thì họ sẽ phải chịu lỗ phần thuế trước bạ, hoặc một phần nào đấy. Nếu xác định bán nhanh thì tôi xác định không cần lãi nhiều mà chỉ tính tới lãi suất ngân hàng để cân đối xem bán ra còn một chút lãi thôi. Xác định bán được mới nhập luôn là tiêu chí hàng đầu. Thực ra, cũng có lúc nhận định sai là nhập về chưa bán ngay được và lỗ nhưng hầu như là đúng.

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 23.
Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 24.

10 ngày là trung bình. Lâu nhất thì chắc là các xe Nhật. Chúng tôi tập trung vào xe Đức nhưng thi thoảng cũng muốn thử sức với xe Nhật như Toyota Prado và Lexus LX. Do đó, tập khách hàng chính cũng chưa có thói quen tiếp cận các dòng xe này. Do đó, cũng có những chiếc nằm lại đây tới 20 ngày. Đấy là thời gian lâu nhất.

Trong khi đó, nhanh nhất thậm chí chỉ 30 phút. Tức là, xe về là khách tới lấy luôn. Có những chiếc xe về showroom, tôi đăng Facebook là đặt cọc tới luôn. Có những mẫu xe đi dưới 1.000km thì coi như mới luôn, không có gì phải lăn tăn.

Cũng có trường hợp, khách hàng đặt tiền trước để tôi tìm xe cho. Chỉ cần họ nói nhu cầu xe gì, đời nào, màu gì thì tôi có thể tận dụng các mối quan hệ để tìm được những mẫu xe siêu lướt như thế.

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 25.

Chắc chắn rồi. Thường thì các xe phải dưới 30.000km, thuộc đời 2014 hất lên. BMW mới có thể có số km sâu một chút chứ Mercedes-Benz thì gần như toàn xe mới. Bởi xe BMW sản xuất tới năm 2016 là hết hàng ở Việt Nam. Sau 2 năm, số odo lên 4 vạn km là điều bình thường. Nhưng dù gì thì chúng cũng phải đáp ứng được tiêu chuẩn của H3T.

Thị trường xe cũ hiện nay rất sôi động. Nhiều showroom bán xe được mở ra. Tuy nhiên, ngay cả những chiếc xe bán trên mạng đa số là của thợ mua về hết rồi. Thị trường thực sự phức tạp như thế nên nếu muốn nổi trội và vươn lên thì phải khác biệt. Chính vì vậy, tôi chỉ xác định bán xe lướt thôi. Chính vì thế, xe lỗi, xe đời sâu dù có thể lãi cao nhưng không bao giờ nhập về.

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 26.
Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 27.

Chắc chắn là có rồi. Tôi sẽ mở rộng nhưng hiện tại việc bán 30 xe/tháng hoặc cao điểm là 50 xe/tháng cũng khá là bận rộn. Anh em mua đi, bán lại nữa nên lượng giao dịch khoảng 60 xe/tháng cũng rất vất vả. Sau này, định hướng thị trường sẽ quyết định còn hiện tại, tôi khá hài lòng sau 1 năm mở lối đi riêng.

Thực ra, có rất nhiều người ngăn cản vì có nhiều showroom đóng cửa, phá sản. Rồi mọi người nói là chỉ cần bán qua mạng thôi. Nhưng anh em nghĩ rằng muốn làm lớn thì phải chơi lớn nên mở một showroom luôn.

Quang Trung: Từ Bimmer thành Ông chủ đỉnh cao xe lướt sau cú ngã của Euro Auto - Ảnh 28.
Đăng Việt
Mai Lân
Luizz, Josh Nguyen
25/7/2018
0 bình luận