Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 1.

Áp lực bởi tôi không muốn khen bất kỳ mẫu xe nào trong các bài đánh giá của mình. Tuy nhiên, Mazda CX-5 bán chạy nhất phân khúc, thậm chí bỏ xa nhiều sản phẩm về mặt doanh số. Vậy ắt hẳn, nó phải hội tụ thực sự nhiều yếu tố để khen.

Áp lực cũng bởi tôi đã lái có-thể-coi là hết các mẫu crossover hạng C tại Việt Nam, tất nhiên trừ Mazda CX-5 trước bài viết này. Liệu nó có thể giúp tôi đổi gió hay vẫn đi vào lối mòn như suốt một năm vừa qua?

Honda CR-V, Mazda CX-5, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander hay Hyundai Tucson? So với các đối thủ, mẫu crossover của Mazda bộc lộ không ít thua thiệt sau vài ngày sử dụng thực tế.

Đánh giá Mazda CX-5

Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 3.
Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 4.
Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 5.

Sẽ không ngoa khi cho rằng Mazda đang làm rất tốt và có nhiều tham vọng trong thiết kế. Với người không quá sành sỏi về xe, ấn tượng đầu tiên với CX-5 sẽ là xe sang phong cách Âu chứ không phải một chiếc crossover phổ thông tầm trung đến từ Nhật. Các chi tiết được tối giản. Sự kết hợp viền chrome tinh tế và dải LED cách điệu làm toát lên nét sang trọng khác biệt. Như nét kiêu sa trong thiết kế ngoại thất, Mazda CX-5 so với Nissan X-Trail như công tử thảnh thơi dạo phố và một thanh niên bươn chải ngoài đường.

Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 6.

Mẫu crossover của Nissan đem đến sự ổn định khi vặn xoắn trên các góc cua và cung đường đá sỏi, với sự hỗ trợ của hàng loạt công nghệ kiểm soát khung gầm. Ngược lại, CX-5 chưa thể hiện sự chắc chắn, ngay ở trên đoạn đường bằng với tốc độ từ 60 km/h trở lên chứ chưa nói đến địa hình gồ ghề. Nissan X-Trail có hệ dẫn động 4WD, thay đổi cầu linh hoạt tự động và khoá vi sai trung tâm. Mazda CX-5 mặc định ở AWD, tức luôn dẫn động cả 4 bánh. Cầm lái X-Trail có thể bỗ bã ở những cung đường xấu, còn với CX-5 luôn cần rón rén dè chừng.

Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 7.

Với tôi, nếu đã bỏ cả tỷ đồng để mua xe thì sự thoải mái phải là ưu tiên hàng đầu. So sánh giữa việc ngồi 7 người chật chội và 5 người rộng rãi thì đâu sẽ là phương án được ưu tiên? Chiều dài cơ sở của CX-5 nhỉnh hơn Outlander, trong khi chỉ bố trí 2 hàng ghế nên không gian hành khách phía sau thoáng hơn. So với thế hệ trước, CX-5 mới đã tăng góc ngả lưng ghế sau và thêm cửa gió điều hoà trung tâm dưới bệ tì tay phía trước.

Với nhu cầu hàng ngày của đa số các gia đình trẻ hiện đại chỉ có bố mẹ và con cái, 7 chỗ hơi thừa thãi và còn chiếm một phần thể tích cốp xe khi gập hàng ghế thứ 3 xuống. Thay vào đó, ngồi 5 chỗ và để dư khoảng để đồ phía sau cho những chuyến picnic ngoại thành là lựa chọn hợp lý hơn.

Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 8.

Về vận hành, là mẫu xe "quốc dân" với doanh số luôn đứng top phân khúc, CX-5 hài hoà giữa mọi nhu cầu. Đâu phải ai cũng thích xe bốc và cũng không ít người cần sự nhẹ nhàng, thư thả khi lái xe, nhất là tầm tuổi trung niên và phụ nữ.

Vô-lăng CX-5 lần chần ở tốc độ thấp nhưng lanh lợi tức thì với dải vận tốc trung và cao. Ngay từ khoảng 30-40 km/h, chỉ cần nhẹ lái, cả chiếc xe khối lượng trên dưới 2 tấn đã đánh theo ý muốn của người kiểm soát vô-lăng. Động cơ không quá bốc nhưng con số 188 mã lực đủ để yên tâm vượt xe trên cao tốc.

Di chuyển trên địa hình khó hay offroad không hoàn toàn thích hợp với crossover. Mazda CX-5 thuần chất xe đi phố và đường trường. Nếu muốn offroad thực sự, hãy chọn SUV với khung gầm bán tải. Những công nghệ hỗ trợ cho khung xe sẽ không mấy cần thiết với nhu cầu sử dụng CX-5. Hơn nữa, hệ thống G-Vectoring Control cũng hỗ trợ thêm cho sự ổn định thân xe khi ôm cua.

Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 9.
Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 10.

Khó tìm được mẫu crossover nào hoàn hảo trong tầm tiền 1 tỷ đồng. Mỗi xe có ưu và nhược điểm riêng. Với Mazda CX-5, đó là khả năng chiều được những người chủ đã bận bịu và mệt mỏi sau khoảng thời gian tại công sở. Sau bộn bề công việc, tôi muốn bản thân được xả hơi bằng việc lười đi một chút. Từ cách thiết kế, công nghệ và tiện ích đều được tối ưu cho người cầm lái sao cho mọi thao tác trở nên thuận tiện nhất và dễ làm quen với xe.

img
img
img
img
img
img
img
img

Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 12.
Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 13.
Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 14.

Cách Mazda thiết kế hệ thống giải trí đa thông tin rất giống nhiều xe Đức. Màn hình cảm ứng phía trước vẫn được sử dụng chính nhưng khi lái xe thao tác với thiết bị này dễ gây mất tập trung. Ngay phía sau cần số là một núm xoay và loạt nút điều khiển khác cho màn hình. Núm này có những khấc nhất định, mỗi lần "lách cách" là biết được mình đang trỏ tới đâu. Chỉ cần lướt qua một lần, tôi có thể thao tác thành thạo khi đang lái xe mà không cần rời mắt khỏi đường.

Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 15.
 
Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 16.
Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 17.
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img

Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 19.

Và rồi những ngày trải nghiệm Mazda CX-5 cũng kết thúc. Tôi trở lại với cuộc sống thường nhật và suy nghĩ về hai câu hỏi đặt ra ban đầu: có nên khen mẫu xe này và nó có "đổi gió" cho tôi hay không?

Không lái hay như Honda CR-V, không nhiều chỗ như Mitsubishi Outlander, không "lực điền" như Nissan X-Trail hay Hyundai Tucson nhưng Mazda CX-5 dễ làm tôi thấy thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng bằng dải công nghệ rộng và cảm giác lái dễ chịu. Cùng với quãng đường hơn 10 km từ trên phố về tới nhà nhưng Mazda CX-5 khiến tôi thảnh thơi, thư giãn và đỡ mệt mỏi hơn so với những mẫu xe khác cùng tầm.

Mẫu xe này thể hiện sự tôn trọng với người chủ, ngay từ những chi tiết nhỏ nhất như chỉnh ghế tự động, điều khiển hệ thống giải trí trong tầm tay cho đến HUD hiển thị mọi thông tin cần thiết ngay trước mắt và đặc biệt là những công nghệ an toàn chủ động mà duy nhất CX-5 sở hữu trong phân khúc.

Vậy mới hiểu vì sao nó trở thành sản phẩm bán chạy nhất phân khúc, nhất là khi thiết kế hợp số đông. Không đứng nhất ở nhiều hạng mục nhưng sẵn sàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của đa số người mua với mức giá dễ chịu, Mazda CX-5 có thừa lý do trở thành "gà đẻ trứng vàng" cho THACO.

Đánh giá Mazda CX-5 sau khi lái toàn bộ các đối thủ: Xe hợp cho người lười - Ảnh 20.
Trần Đức
Tới Nguyễn
Phúc Thành, Tee Anh
Mộng Mộng
18/06/2018