img
Đánh giá Lexus RC 300: Xe thể thao mang quá nhiều bất ngờ, đốn tim cả nữ giới - Ảnh 1.
img

hắc tới xe sang, đâu đó ngoài kia là những Mercedes-Benz, BMW hay Audi mà nhiều người Việt nảy ra trong đầu. Nhưng để nhắc cùng lúc về sự sang trọng và tinh tế, không ai có thể bỏ qua Lexus - một tượng đài mà người Nhật đã nỗ lực gây dựng được trong suốt 30 năm qua.

Bài viết hôm nay không nhắc tới mẫu xe “thần thánh” LX570 hay một sản phẩm bán chạy như RX350. Thay vào đó là RC 300 - mẫu xe chắc chắn là của hiếm trên thị trường nhưng điển hình cho những tinh túy mà Lexus chắt lọc vào sản phẩm của mình.  

Đánh giá Lexus RC 300: Xe sang thế thao hút hồn cả phái nữ

Đánh giá Lexus RC 300: Xe thể thao mang quá nhiều bất ngờ, đốn tim cả nữ giới - Ảnh 4.

So với các thương hiệu xe sang khác, Lexus chậm chân hơn khi mang tới thị trường mẫu coupe hai cửa RC Turbo (hay còn gọi là RC 200t). Một hãng xe sang với tiền lệ chỉ phân phối sedan và SUV hạng sang quyết định gia nhập một phân khúc mà nhiều đối thủ châu Âu đã có mặt từ rất lâu rồi.

Đánh giá Lexus RC 300: Xe thể thao mang quá nhiều bất ngờ, đốn tim cả nữ giới - Ảnh 5.

Tuy nhiên, chậm chân không đồng nghĩa với đứng sau. Lexus RC là biểu tượng cho sự lột xác trong thiết kế của hãng xe Nhật. L-finesse - ngôn ngữ thiết kế mà Lexus theo đuổi trong những năm gần đây - đã tạo ra những sản phẩm “yêu từ cái nhìn đầu tiên” đối với một bộ phận khách hàng trẻ tuổi. Trẻ trung và hiện đại hơn, Lexus RC có cơ hội “nẫng” khách từ những đối thủ khác.

Bản nâng cấp facelift của RC 300 năm nay mang đến một số chi tiết trau chuốt tuyệt đẹp. Cụm đèn chiếu sáng LED 3 thấu kính với những đi-ốt siêu nhỏ, tích hợp dải định vị LED ban ngày dạng boomerang đặc trưng. Lưới tản nhiệt con suốt cỡ lớn choán gần hết phần cản trước, với những đường lưới đan xen thể thao. Vành xe đổi sang loại 5 chấu kép 18 inch khoẻ khoắn hơn.

img
img
img

Mặc dù Lexus gọi RC 300 là Radical Coupe (chiếc coupe cơ bản), thiết kế của chiếc xe toát ra sự thể thao và hiện đại. Nói về thiết kế trong phân khúc, gồm các đối thủ như Mercedes-Benz C-Class Coupe, BMW 4-Series Coupe hay Audi TT Coupe, mẫu coupe của Lexus có sự phá cách hơn so với mẫu xe sedan gốc được dùng làm nền tảng để phát triển là Lexus GS. Hơn nữa, cách Lexus khéo léo đưa những đường nét trên mẫu concept LC lên RC khiến mẫu xe này càng trở nên cuốn hút hơn. Chính bởi vậy, chiếc RC 300 dễ dàng thu hút mọi ánh nhìn mỗi khi lăn bánh trên phố.

Đánh giá Lexus RC 300: Xe thể thao mang quá nhiều bất ngờ, đốn tim cả nữ giới - Ảnh 7.

“Cách” - một tiếng nhỏ khẽ kêu khi mở cửa xe. Cửa mở nhẹ, trái với suy nghĩ ban đầu về cánh cửa nặng nề của một mẫu xe thể thao hai cửa. Kính không viền sang và chảnh nên tránh chạm vào như những xe thông thường kẻo để lại vân tay.

Đánh giá Lexus RC 300: Xe thể thao mang quá nhiều bất ngờ, đốn tim cả nữ giới - Ảnh 8.

Bước vào ghế ngồi là cảm giác hơi hụt nhẹ nếu bạn đang quen ngồi những chiếc xe thông thường. Ghế xe có thiết kế khá thể thao, nhưng không cứng như trên những chiếc xe thể thao thực thụ. Vật liệu da mềm và mịn. Ghế ôm lấy người dù bạn có ở vị trí nào. Hành trình khám phá như thực sự bắt đầu với sự hòa hợp của hai cá thể: người và xe.

Chỉnh lại ghế sao cho phù hợp nhất, tôi cài đặt nhớ vị trí đó. Ghế lái và ghế phụ chỉnh điện 8 hướng. Ghế lái nhớ 3 vị trí. Thao tác gập ghế trước dễ dàng khi chỉ cần gạt nhẹ lẫy ở thân ghế, chiếc ghế sẽ tự động gập lưng và trượt về phía trước để tạo không gian đi vào hàng ghế sau. Gạt lẫy lần nữa, ghế lại về đúng vị trí ban đầu. Mọi thao tác có thể thực hiện chỉ bằng đúng một ngón tay.

Cách mà Lexus thiết kế hướng tới sự tối giản, tiện dụng mà không hề đơn điệu. Cho dù là một người vừa lần đầu bước lên xe, tôi có thể thao tác thành thục chỉ sau khoảng 2 phút quan sát.

Đánh giá Lexus RC 300: Xe thể thao mang quá nhiều bất ngờ, đốn tim cả nữ giới - Ảnh 9.

Không có sự xuất hiện của nhựa bóng trong khoang cabin. Ngay cả ở bàn điều khiển cảm ứng chỉnh điều hoà hay bàn rê cảm ứng cạnh cần số, Lexus cũng sử dụng vật liệu nhám. Vân tay sẽ không bị bám trong toàn bộ quá trình sử dụng. Các nút bấm mềm và có độ nảy. Núm xoay chỉnh âm lượng êm, khá dễ chịu, có độ chính xác cực cao nhưng lại không gây ra trường hợp vặn quá tay lần nào.

Cần số zic zắc đặc trưng của Toyota và Lexus tuy trông không hào nhoáng như loại điện tử trên nhiều mẫu xe châu Âu nhưng lại rất dễ sử dụng, đủ giúp người mới làm quen xe có thể bắt nhịp ngay vào những km đầu tiên. Các nấc vị trí số khó có thể nhầm lẫn cho dù người lái không nhìn xuống đi chăng nữa. Núm xoay chỉnh chế độ lái dùng tiện hơn nhiều loại nút bấm. Bàn rê cảm ứng điều khiển màn hình cũng dễ thao tác với phản hồi rung ngược lại ngón tay.

img
img
img

Đánh giá Lexus RC 300: Xe thể thao mang quá nhiều bất ngờ, đốn tim cả nữ giới - Ảnh 11.

Bấm nút đề nổ, tiếng động cơ khẽ gầm lên rồi im bặt, xe chỉ rung nhẹ để người trong xe biết được cỗ máy 241 mã lực vừa bừng tỉnh giấc. Như một thói quen, việc làm ngay sau khi nổ máy xe của tôi là kết nối Bluetooth của xe với điện thoại. Ngoài trời lác đác những hạt mưa. Tiếng mưa rơi lách tách ngoài kính lái hoà quyện cùng đoạn intro bằng ghi-ta của bài Hotel California kinh điển tạo nên một giai điệu thú vị.

Khó có thể đưa ra lời chê với khả năng cách âm của chiếc RC 300. Một không gian tách biệt với sự ồn ào của dòng người, tiếng còi xe inh ỏi vào giờ cao điểm, là môi trường lý tưởng để thưởng thức những bản nhạc yêu thích, quên đi căng thẳng sau một ngày dài bận rộn với công việc.

Đánh giá Lexus RC 300: Xe thể thao mang quá nhiều bất ngờ, đốn tim cả nữ giới - Ảnh 12.

Sự đầu tư chuyên nghiệp của Lexus về âm thanh mang đến trải nghiệm như bên trong một rạp hát. 17 loa Mark Levinson công suất 835 W tái tạo hiệu ứng sân khấu hoàn hảo. Tiếng nhạc cụ tách bạch mà có thể cảm nhận được chính xác từng vị trí tay ghi-ta, tay trống. Ở chính giữa bảng điều khiển, giọng nam chính cất lên khiến tôi bất ngờ về độ chân thực của dàn âm thanh này. Tiếng trầm ở một vài đoạn trống không quá nhiều lực nhưng gọn, chắc chắn, không kéo đuôi dài. Âm cao và trung là điểm mạnh. Cái chất âm trong trẻo của bộ Mark Levinson không khiến người nghe bị mệt sau hàng tiếng đồng hồ.

Không gian sân khấu, về nghĩa đen, cũng được Lexus thổi hồn vào trong khoang cabin. Ngôn ngữ thiết kế L-finesse tạo nên từng tầng tách biệt ở phía trước người ngồi, tưởng như tách rời nhưng lại ăn nhập nhờ những đường cong khéo léo.

Đánh giá Lexus RC 300: Xe thể thao mang quá nhiều bất ngờ, đốn tim cả nữ giới - Ảnh 13.

Màn hình 10,3 inch loại rộng sắc nét được đẩy sâu vào phía trong, trái ngược với trào lưu đưa hẳn ra ngoài như đa số các hãng xe lớn đang làm. Phía bên dưới, chiếc đồng hồ Lexus tròn cổ điển được đưa ra trước, nổi bật giữa hai cửa gió điều hoà. Và ở tầng dưới cùng, bảng điều khiển được đặt nghiêng, thiết kế tối giản, bố trí nút bấm dễ làm quen ngay từ lần đầu sử dụng. Tất cả những chi tiết ấy kết hợp với nhau tạo nên cảm giác như đang ngồi trong một phòng hoà nhạc thu nhỏ.

Đánh giá Lexus RC 300: Xe thể thao mang quá nhiều bất ngờ, đốn tim cả nữ giới - Ảnh 14.
Đánh giá Lexus RC 300: Xe thể thao mang quá nhiều bất ngờ, đốn tim cả nữ giới - Ảnh 15.

Động cơ tăng áp 4 xy-lanh, công suất 241 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm, hộp số tự động 8 cấp, 3 chế độ lái, hệ dẫn động cầu sau - những thông số có lẽ sẽ khiến người ta kỳ vọng nhiều về một cảm giác lái phấn khích trên một chiếc xe thể thao. Nhưng không, chiếc RC 300 mang đến một cảm xúc hoàn toàn khác, tinh tế và êm ái.

Sự tinh tế đến từ vô-lăng, chân ga, sự phối hợp nhịp nhàng giữa động cơ và hộp số. Vô-lăng và chân ga đều nhẹ nhàng. Hộp số 8 cấp sang số ở vòng tua thấp, nhạy bén và dễ chịu. Cho dù có mạnh chân đạp ga đột ngột, chiếc xe vẫn không chồm lên, mặc dù khả năng bứt tốc của khối kim loại gần 2 tấn này từ 0-100 km/h chỉ trong 7,5 giây. Việc xoay vần chiếc coupe dài 4,7 mét trong phố đông không hề khó.

Đánh giá Lexus RC 300: Xe thể thao mang quá nhiều bất ngờ, đốn tim cả nữ giới - Ảnh 16.

Ra đến đường trường, xoay nhẹ núm cạnh cần số sang chế độ Sport, chân ga nhạy hơn, vô-lăng siết thêm một chút, vòng tua máy đẩy lên cao trước khi sang số. Không một chút cộc cằn, chiếc xe vẫn vút đi trong trạng thái êm ái, mượt mà. Lưng dính ghế hơn nhưng không có khoảng hẫng. Nếu là 241 mã lực trên một chiếc xe Đức, trải nghiệm lái sẽ khác biệt rõ rệt.

Thiết kế khí động học và hệ dẫn động cầu sau giúp chiếc Lexus RC 300 linh hoạt ở nhiều dải tốc độ. Trọng tâm ngồi thấp. Những pha xử lý vô-lăng gấp, chuyển làn đường chắc ở tốc độ cao để lại sự yên tâm cho người cầm lái và cả những người còn lại trong xe.

Bật xi-nhan với ý định chuyển làn, tiếng bíp bíp kêu liên hồi, đèn trên mặt gương hậu chớp liên tục cảnh báo có phương tiện đang tiến tới trong vùng mù mà mắt thường khó có thể phát hiện. Hệ thống cảnh báo điểm mù rất tiện và an toàn, phát huy hiệu quả rõ rệt cả trong phố lẫn đường trường. Tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang đuôi xe cùng nằm trong hệ thống đó.

Đánh giá Lexus RC 300: Xe thể thao mang quá nhiều bất ngờ, đốn tim cả nữ giới - Ảnh 17.
Đánh giá Lexus RC 300: Xe thể thao mang quá nhiều bất ngờ, đốn tim cả nữ giới - Ảnh 18.

Điểm mặt, chỉ tên một mẫu coupe hai cửa trên thị trường không hề khó. Nhưng để chọn ra một chiếc ưng ý nhất lại là câu chuyện khác. Mỗi mẫu xe mang một dấu ấn khác nhau, hướng tới những đối tượng khách hàng khác biệt. Với Lexus RC 300, đó là sự hiền hoà đầy lôi cuốn, tinh tế và thanh lịch.

Người tìm kiếm cảm giác lái thể thao, vô-lăng lanh lợi, những pha bứt tốc dính ghế và một chút âm thanh phấn khích từ ống xả, mà đa phần là nam giới, chắc chắn sẽ đắn đo khi đưa RC 300 vào danh sách lựa chọn. Chiếc xe không dành cho những người như vậy.

img
img
img

Chính vì sự êm ái và cảm giác an toàn trong trải nghiệm vận hành đó, mẫu coupe hai cửa của Lexus thực sự là lựa chọn nên đưa lên top 1 đối với những ai yêu cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Một chiếc xe hai cửa cuốn hút mà có thể vận hành linh hoạt và êm ái như vậy sẽ như một chú ngựa ngoan mà một người phụ nữ hoàn toàn dễ dàng cầm cương trong phố.

“Chiếc xe thật dễ chịu. Thiết kế thanh thoát. Không gian rộng rãi. Bề ngoài thể thao nhưng ngồi trong yên bình đến lạ,” một người bạn nữ đang sử dụng một chiếc sedan hạng D thốt lên với tôi khi lần đầu ngồi thử chiếc Lexus này.

“Chắc chắn sẽ là Lexus rồi, vì thích cảm giác lái nhẹ nhàng, sang các dòng xe châu Âu có lẽ hơi nặng nề, không hợp với thói quen và nhu cầu đi lại hàng ngày của mình. Một chiếc xe thể thao như thế này quá tuyệt cho phụ nữ,” người bạn tôi trả lời khi nhận được câu hỏi rằng sẽ chọn mua xe coupe hai cửa nào nếu có đủ khả năng tài chính.

3,27 tỷ đồng là số tiền cần phải trả để sở hữu một chiếc Lexus RC 300 (chưa gồm chi phí ra biển số). Xe không có tuỳ chọn thêm trang bị nào, ngoài việc phối màu sơn nội, ngoại thất đa dạng. Riêng màu sơn ngoại thất đỏ Radiant như chiếc xe mà chúng tôi trải nghiệm có giá cao hơn 30 triệu đồng so với các màu còn lại. Nhưng đổi lại, sắc đỏ khiến chiếc Lexus vốn gây chú ý càng trở nên nổi bật hẳn giữa phố đông. Và nhiêu đó là bảo chứng cho các anh về thuyết phục các chị để an tâm về cái gật đầu khi chọn mua xe thể thao 2 cửa tại Việt Nam!

Một số hình ảnh khác của Lexus RC 300

img
img
img
img
img
img

img
img
img
img

Trần Đức AD
Phúc Thành
Việt Anh
Tom
31.05.2019