rút bỏ "xiêm y" Medley 125 Abs 2016 là điều không dễ dàng, nhưng nếu làm được, bạn sẽ thấy đây là phần thưởng xứng đáng vì những gì mình sẽ được khám phá.
Medley 125 Abs được ra mắt vào tháng 03 năm 2016 với định vị là mẫu xe tay ga đẳng cấp nhất và hiện đại nhất của Piaggio tại Việt Nam. Về kiểu dáng và những thông số cơ bản, có thể thấy Medley được Piaggio trang bị những tính năng hiện đại, không những đầy đủ mà còn vượt trội hơn so với các đối thủ cùng phân khúc.
Bề ngoài và thông số là thế, hãy thử trút bỏ "xiêm y" để xem Piaggio Medley được Piaggio sử dụng linh kiện và tính năng như thế nào nhé!
Điểm qua về thiết kế tổng thể:
Piaggio Medley 125 abs là mẫu xe sở hữu đầy đủ những giá trị truyền thống cũng như tích hợp rất nhiều các tính năng hiện đại.
Cũng giống như những dòng xe khác của Piaggio, Hãng xe máy đến từ Italy luôn "bảo thủ" với triết lý thiết kế xe vân hành tối ưu cho người lái và bỏ qua xu hướng cũng như trái ngược với phong cách thiết kế xe của các đối thủ:
Piaggio luôn luôn làm ra những mẫu xe với trọng lượng có thể nói "càng ngày càng nặng"! Yếu tố xe có trọng lượng lớn giúp cho người điều khiển có cảm giác lái đầm chắc, an toàn và vững chãi. Medley 125 cc abs có tổng trọng lượng khô ở mức 132kg, chiều cao yên xe ở mức 799mm, tạo ra dáng ngồi với tư thế chân gập vuông góc và tay lái duỗi thẳng thể hiện phong cách thiết kế: Tốt cho người lái trước, đẹp cho xe sau.
Để tháo được toàn bộ lớp vỏ của Piaggio Medley là điều không dễ dàng cho những "Tay mơ" , với thiết kế dòng chảy và xu hướng không lộ ốc ra ngoài khiến cho việc tháo chiếc Piaggio Medley 125 abs cần phải được đào tạo bài bản. Để tháo được bộ vỏ này, bắt buộc bạn phải xử lý ốc từ phần…. bình xăng. Sau khi tháo được phần bình xăng và sàn xe, bạn sẽ có "lượt" đi tiếp để tháo phần còn lại. Và tất tần tật các thao tác này được hoàn thành chỉ sau khi bạn đã tháo hơn…. 80 con ốc trên xe.
Hãy cùng điểm qua những phụ tùng và linh kiện mà Piaggio Medley 125 abs được trang bị theo từng khu vực.
Cụm hệ thống hiển thị trung tâm điện tử nổi bật với các thông số chi tiết nhất mà không mẫu xe tay ga nào có được, đó là: Đo tốc độ, nhiệt độ, odo, 02 đồng hồ hành trình (trip), đồng hồ báo dòng xạc cho bình ắc quy. Đèn báo thời hạn mang xe đi bảo hành. Đồng hồ đo áp suất, đồng hồ đo nhiệt độ ngoài trời. Đèn cảnh báo hỏng hóc.
Cũng ở cụm tay lái này có thể thấy điểm đặc biệt đó chính là cụm đèn pha. Piaggio Medley là mẫu xe đầu tiên không sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng do S.i.e.m hay T.r.i.o.m cung cấp, thay vào đó, mẫu xe này được trang bị cụm đèn pha do Tafaco, một hãng sản xuất đèn pha Đài Loan có nhà máy đặt tại Việt Nam, vốn được biết đến chuyên cung cấp đèn pha cho rất nhiều mẫu xe đang được bán và sản xuất Việt Nam. Việc thay nhà cung cấp hệ thống chiếu sáng cho thấy, dường như Piaggio đang muốn tìm kiếm và cải tiến chất lượng của phụ tùng này và tăng tính nội địa hóa cho chiếc Medley 125 abs.
Vị trí yếm trước của xe luôn là nơi thú vị nhất, đó là nơi các hãng xe hay đặt những linh kiện có tính năng chính của mình tại đây. Với Medley, khu vực này chứa những tính năng rất quan trọng phải kể tới đó chính là:
Cảm biến nghiêng: giúp tắt máy khi xe bị nghiêng hoặc đổ trong quá trình sử dụng, có tính năng này, chiếc xe sẽ được đảm bảo ngắt máy trong tình huống khẩn cấp cũng như tránh tràn dầu qua đường lọc gió khi xe bị nghiêng hoặc đổ.
Cụm tổng phanh dầu ABS cho bánh trước và sau: Piaggio sử dụng hệ thống phanh dầu tổng có kích thước rất lớn, được đặt ngay bên trái yếm trước, Cụm điều áp phanh tổng này được đánh giá là rất hiện đại và khỏe khi chỉ cần một mình cũng có thể đảm nhiệm việc chia dầu abs cho bánh trước hoặc bánh sau hoặc đồng thời. Hệ thống phanh ABS trước – sau là một trong những "đặc sản" của Medley giúp cho mẫu xe này có được vị trí là mẫu xe an toàn nhất trong phân khúc và so với các đối thủ.
Medley 125 abs được trang bị rơ le xi nhan "hàng hiệu" do hãng Guilera cung cấp và được sản xuất tại Tây Ban Nha.
Hệ thống ổ khóa từ với lõi đồng "to nhất thị trường" kèm bảo mật bằng mã từ vốn là đặc sản trên các mẫu xe của Piaggio, hệ thống này giúp cho Piaggio có được vị trí là một trong những mẫu xe "cực kỳ khó nhằn" cho giới đạo chích. Hệ thống khóa từ của Medley được lắp đặt ở vị trí phía sau rất nhiều linh kiện và dây dẫn, tăng khả năng bảo vệ an toàn cho chiếc xe.
Nằm lui phía dưới, khi vị trí két nước truyền thống được rời đi ra phía sau xe, Piaggio dùng làm nơi để lắp còi bên tay phải, và nằm bên tay trái yếm trước là một cụm ổ cắm "bí mật" được lắp sẵn để dùng trong trường hợp người lái cần lắp thêm những thiết bị như máy nghe nhạc, bản đồ, thiết bị xạc điện tử mà không cần phải cắt hay đấu nối dây.
Hệ thống mở yên bằng Motor điện của Medley cũng nằm trong danh mục "linh kiện hàng hiệu" khi Piaggio trang bị cho mẫu xe này cụm motor điện "made in Italy".
ổ cắm điện usb có thể dùng để xạc pin các thiết bị điện tử hoặc để cắm nguồn cho các hệ thống camera quan sát mà không cần phải đấu nối.
Bình chứa nhiên liệu: Medley có bình chứa nhiên liệu với dung tích 07 lít được đặt tại vị trí chính giữa sàn xe. Điểm đặc biệt của bình chứa nhiên liệu này phải nói tới đó chính là ống tiếp nhiên liệu được Piaggio thiết kế lại với nắp bình xăng tháo rời và một cửa lẫy chắn hơi xăng và bụi, nước lọt vào phía trong. Đây là một trong những thiết kế khá "tinh tế" của Piaggio cho môi trường vận hành ở Việt Nam. Với thiết kế này, hơi xăng được giữ kín trong bình chứa tốt hơn, chống tràn tốt hơn, đảm bảo độ kín khít đối với môi trường bên ngoài.
Cũng tại vị trí này, phía trước bình chứa nhiên liệu là nơi đặt IC tổng của Medley, để tháo được cụm IC này là cả một vấn đề, khi bạn phải tháo nắp bình xăng, cốp sau, tháo yên, gỡ phần nhựa lót yếm trước, tháo sàn xe, tháo lót gầm xe, đây là một vị trí "siêu an toàn" cho cụm IC trước các tay đạo chính chuyên vặt linh kiện xe! Và nếu bạn là người từng nhìn thấy IC trên những mẫu xe Piaggio hay Vespa trước đây thì bạn sẽ thấy "ngã ngửa" với cụm IC "siêu khủng" của Medley 125 abs. Cụm IC được tích hợp IC điều khiển điện, điều khiển bơm xăng điện tử, xạc điện, khiến đây là cụm IC kích thước lớn nhất từ trước tới nay của Piaggio.
Và không chỉ thế, hệ thống điện ở phần sạc điện cho thấy, Medley có một sự thay đổi lớn ở hệ thống điện. Có thể nhận thấy hệ thống điện của Medley được sở hữu loại dây điện có đường kính dây lớn "như điện dân dụng" và được áp dụng công nghệ điện 3 pha lần đầu tiên có mặt trên một mẫu xe của Piaggio. Với hệ thống xạc truyền thống, dòng điện xạc sẽ được biến thiên từ 13v đến 14.7v tùy theo vòng tua máy ở trạng thái khác nhau. Còn đối với Medley 125 ABS, chỉ có hai trạng thái dòng điện trong suốt quá trình vận hành đó là: 14.7v khi sử dụng đèn pha và 15.1v khi không sử dụng đèn pha: Siêu khỏe và siêu ổn định!
Piaggio Medley 125 abs sở hữu nhiều tính năng "oách" so với các đối thủ ở vị trí này:
Phần động cơ của Medley 125 abs thực sự ấn tượng và cho thấy mức độ nghiên cứu và đầu tư cao của Piaggio như thế nào:
Giúp chiếc xe có thể vận hành nhanh, nhạy, linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Để có được một khối động cơ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn như: Mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu, tương tác tốt với người lái, Piaggio không chỉ sử dụng những công nghệ từ Italy.
Cũng ở cụm động cơ này, có thể thấy hai công nghệ vốn đang thịnh hành hiện nay, nhưng được Piaggio nghiên cứu và biến đổi "oách nhất" đó chính là hệ thống dừng xe tắt máy và hệ thống truyền động của xe.
Ở hệ thống dừng xe tắt máy, Piaggio làm cho tính năng này trở nên "nhạy" một cách đáng ngạc nhiên. Người viết bài đã từng thử chờ khi động cơ lịm dần và ở những chu kỳ nổ cuối cùng và nháy nhẹ tay ga, động cơ ngay lập tức vận hành trở lại mà không hề có sự delay nào.
Nói một cách tóm lược, với các động cơ xe tay ga đang có trên thị trường, khi động cơ bị ngắt điện, hành trình piston sẽ dừng tại một điểm bất kỳ theo quán tính dừng, và khi được kích hoạt đề nổ, piston sẽ xuất phát ngay tại điểm dừng cuối cùng của động cơ. Phần lớn các hãng xe đều cố gắng tính toán để khi tắt máy, hành trình piston được nằm ở vị trí tối ưu khi kích hoạt lại, tất nhiên điều này chỉ nằm ở mức "cố gắng", các hãng xe máy đều làm tốt ở công việc này, tuy nhiên những sự cố khi piston nằm ở vị trí không mong muốn lúc khởi động vẫn có thể xảy ra, dẫn đến hao mòn động cơ cũng như có thể có xảy ra hỏng hóc.
Đối với Medley, Piaggio tạo ra sự đột phá và không chờ vào "may rủi", một trong những phát kiến không phải ai cũng biết về động cơ Medley 125 abs đó chính là khả năng tự "reset" trước khi khởi động máy. Ngay khi bật chìa khóa điện và cấp điện trở lại, đồng thời cùng lúc bơm xăng hoạt động để nạp áp cho hệ thống phun xăng thì hệ thống vô lăng điện của Medley cũng xoay để đưa piston và động cơ về vị trí tốt nhất để khởi động.
Piaggio không công bố tính năng này, và điều này chỉ được phát hiện khi chúng tôi tiến hành tháo bỏ nắp bảo vệ hệ thống truyền động và dùng thao tác tắt mở máy.
Với những sự chăm chút và đầu tư của Piaggio dành cho Medley 125 abs có thể thấy mẫu xe này hoàn toàn xứng đáng với vị trí "thủ lĩnh công nghệ" của Piaggio tại thị trường Việt Nam. Không những có đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ trực tiếp mà còn mang lại cho người vận hành cảm giác lái khác biệt, tiện dụng và hiện đại. Những yếu tố "Made In Italy" được điều phối một cách phù hợp để nhường chỗ cho những linh kiện và phụ tùng được sản xuất tại các nước tiên tiến khác cho thấy triết lý của Piaggio muốn tạo ra mẫu xe tốt nhất, thay vì tạo ra mẫu xe mang đậm yếu tố Italy. Những sự cải tiến đầy tinh tế và khiêm tốn cho thấy một Piaggio thế hệ mới hoàn toàn đáng tin cậy và là một bước tiến rõ nét, vượt trội so với các sản phẩm truyền thống.