Gặp ông Yano Takeshi trong buổi chiều ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ, vị Chủ tịch Yamaha Việt Nam chào đón tôi bằng nụ cười rạng rỡ như xóa nhòa ranh giới về tuổi tác như cách ông đang làm với các sản phẩm thế mạnh của mình.

Sau 20 năm không ngừng nỗ lực chinh phục khách hàng Việt Nam, Yamaha đang tiếp tục tạo ra một chương sử mới. Ở đó, hãng xe Nhật chọn cách giữ lại những giá trị cốt lõi về thời trang, thể thao và sáng tạo nhưng đồng thời khơi gợi nguồn cảm hứng mới cho giới trẻ để tìm ra bản ngã của chính mình.

Đó là bài toán không dễ giải trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam biến động khó lường. Tuy nhiên, với những nhiệt huyết trong bài chia sẻ mới đây, vị "thuyền trưởng" Yano Takeshi cho thấy ông đã có lời giải thông qua chiến dịch "New me, Discover – Khám phá chất riêng" mà toàn bộ những con người làm ở Yamaha Việt Nam đang dốc sức cho các dòng xe tay ga của họ.

Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ khơi dậy khách hàng trẻ tìm được bản ngã của chính mình’ - Ảnh 1.

Tôi phải thừa nhận rằng, trong 2 năm gần đây, Yamaha đang để sụt giảm thị phần. Và đây chính là lúc chúng tôi nghiêm túc nhìn lại lịch sử hơn 20 năm tại Việt Nam. Đó là một khoảng thời gian khá dài, đủ để mỗi thương hiệu để lại dấu ấn riêng. Trong quãng thời gian đó, chúng tôi đưa ra rất nhiều chiến dịch. Điều đó thể hiện sự đa dạng nhưng có thể khiến khách hàng khó nhận ra giá trị cốt lõi của Yamaha.

Đó là lý do khiến chúng tôi bắt đầu khởi động chiến dịch "New me, Discover - Khám phá chất riêng" để tạo ra một giá trị, một tôn chỉ mà Yamaha sẽ theo đuổi trong thời gian dài, nhắm tới các đối tượng khách hàng mục tiêu. Trước mắt, chúng tôi chưa có quyết định khoảng thời gian cụ thể để chạy chương trình nhưng dự kiến trong giai đoạn từ 5 năm đến 10 năm, khi khách hàng có thể cảm nhận đầy đủ thông điệp và giá trị mà chúng tôi truyền tải.  

Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ khơi dậy khách hàng trẻ tìm được bản ngã của chính mình’ - Ảnh 2.
Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ khơi dậy khách hàng trẻ tìm được bản ngã của chính mình’ - Ảnh 3.

Đúng là chiến dịch "New me, Discover" có thể khiến khách hàng bối rối về tên gọi. Nhưng về bản chất, chúng tôi đưa ra chiến dịch này không phải làm mới lại thương hiệu mà nhằm mang đến giá trị bổ sung cho khách hàng.

Yamaha là thương hiệu của sự trải nghiệm và cảm xúc. Chúng tôi muốn đồng hành cùng khách hàng để trải nghiệm những điều mới mẻ, để khám phá ra chất riêng của họ. Chúng tôi tin rằng, tất cả khách hàng sẽ đều hiểu được ý nghĩa của chiến dịch, đặc biệt là những khách hàng trung thành sẽ vẫn sẵn sàng tham gia, đồng hành cùng Yamaha trong chiến dịch mới.

Trong khuôn khổ chương trình, sẽ có rất nhiều hoạt động đa dạng diễn ra, đáp ứng được mọi nhu cầu của người mới và cả những người đã dành niềm tin yêu cho thương hiệu Yamaha trong những năm qua.  

Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ khơi dậy khách hàng trẻ tìm được bản ngã của chính mình’ - Ảnh 4.
Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ khơi dậy khách hàng trẻ tìm được bản ngã của chính mình’ - Ảnh 5.

Chúng tôi sẽ có thêm sản phẩm mới trong năm nay nhưng không phải xe tay ga mà là một dòng xe khác. Tại thời điểm này, tôi xin phép chưa tiết lộ thêm thông tin chi tiết về mẫu xe mới bởi điều này có tác động tới kế hoạch sản phẩm của Yamaha trong tương lai. Trước mắt, Yamaha Motor Việt Nam sẽ chỉ tập trung vào 3 mẫu xe tay ga là Grande, Latte và Janus, hướng tới đối tượng khách hàng nữ.  

Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ khơi dậy khách hàng trẻ tìm được bản ngã của chính mình’ - Ảnh 7.

Nouvo đã đến thị trường Việt Nam từ rất sớm và mẫu xe tay ga thể thao này gần như trở thành hình ảnh đại diện cho Yamaha trong tâm trí của nhiều khách hàng. Đến khi có sự ra đời của Exciter, mẫu xe côn tay mới tiếp tục ghi dấu ấn và trở nên gắn liền với tên tuổi thương hiệu Yamaha tại Việt Nam. Tuy nhiên, thành thực mà nói, Nouvo đã để đối thủ vượt lên, còn Exciter tại thời điểm này gặp phải sự cạnh tranh trong phân khúc. Nhưng trong phân khúc underbone côn tay, Exciter vẫn đang thống trị thị trường.

Tôi cho rằng đó là sự cạnh tranh hoàn toàn dễ hiểu của thị trường. Nhờ có điều đó, chúng tôi lại càng có thêm động lực để không ngừng lên kế hoạch về sản phẩm mới, cải tiến sản phẩm cũ để cạnh tranh với các đối thủ.

Hiện tại, Yamaha vẫn tự tin dẫn đầu thị trường xe tay ga dành cho nữ giới. Trong những năm gần đây, chúng tôi tập trung mạnh vào phân khúc scooter cho nữ giới và ra mắt các sản phẩm như Grande, Latte và Janus. Thông qua khẩu hiệu "New me, Discover - Khám phá chất riêng" cùng hàng loạt trải nghiệm thực tế mới mẻ, chúng tôi sẽ tạo ra hình ảnh những chiếc xe trẻ trung và năng động, phù hợp với nữ giới hơn bao giờ hết.

Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ khơi dậy khách hàng trẻ tìm được bản ngã của chính mình’ - Ảnh 8.

Một lợi thế nữa cho chúng tôi là trong năm nay, Chính phủ yêu cầu dán nhãn tiêu thụ nhiên liệu lên những chiếc xe trước khi đưa ra ngoài thị trường. 3 mẫu xe tay ga của Yamaha là Grande, Latte và Janus đạt khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhất. Grande xếp thứ nhất, Latte thứ 2 còn Janus đứng thứ 3. Trước đây, nhiều người có định kiến rằng xe Yamaha tốn xăng. Họ không sai nhưng điều đó đã trở thành quá khứ rồi. Xe Yamaha ngày nay thậm chí còn tiêu tốn ít nhiên liệu hơn nhiều đối thủ khác. Những chiếc nhãn tiêu thụ nhiên liệu gắn trên xe chính là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy điều đó.

Đồng thời, trong chiến dịch này, chúng tôi còn mời thêm hai đại sứ thương hiệu là Chi Pu và Ninh Dương Lan Ngọc để càng nhấn mạnh hình ảnh các dòng xe tay ga gắn liền với giới trẻ. Chi Pu sẽ đại diện cho mẫu xe Janus, trong khi Lan Ngọc xuất hiện cùng hình ảnh Grande. Họ đều là những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn tới nhóm người trẻ, nhất là đối tượng khách hàng nữ.

"New me, Discover" chắc chắn sẽ mang đến sự hứng khởi, vui vẻ, phù hợp với khách hàng trẻ, đặc biệt là giới trẻ hiện đại.  


Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ khơi dậy khách hàng trẻ tìm được bản ngã của chính mình’ - Ảnh 10.

Chắc chắn là vậy. Theo nghiên cứu thị trường của chúng tôi, có tới khoảng 75% khách hàng mua xe Yamaha thuộc độ tuổi từ 18 đến 35. Gần như toàn bộ khách hàng của chúng tôi là người trẻ.

Tôi nhận thấy, nam giới ít bị ảnh hưởng bởi các ý kiến bên ngoài khi chọn mua xe. Họ mua theo sở thích của bản thân. Họ yêu thích tốc độ, thích trải nghiệm cầm lái, kiểu dáng thể thao và công nghệ hiện đại. Chúng tôi không hề ngần ngại mà còn rất tự tin khi cung cấp những dòng xe phục vụ nam giới. Yamaha có đủ lợi thế để đưa ra thị trường những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu đó.

Tuy nhiên, với phụ nữ, họ thường không chọn mua xe dựa trên sở thích hay quan điểm cá nhân mà có xu hướng nghe theo tư vấn của người thân, bạn bè hoặc tin vào những lời truyền miệng. Đó mới thực sự là thách thức lớn của chúng tôi, khi mà hình ảnh Yamaha chưa thực sự ấn tượng trong mắt người tiêu dùng. Bởi vậy, "New me, Discover" hướng tới đối tượng khách hàng đó. Thật may là người trẻ ngày nay rất cởi mở và am hiểu. Họ sẵn sàng chấp nhận thay đổi khi sản phẩm được chứng minh là tốt. Theo khảo sát khách hàng của chúng tôi, những khách hàng nữ đã sử dụng xe Yamaha thường có đánh giá tích cực sau một thời gian trải nghiệm thực tế.  

Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ khơi dậy khách hàng trẻ tìm được bản ngã của chính mình’ - Ảnh 11.
Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ khơi dậy khách hàng trẻ tìm được bản ngã của chính mình’ - Ảnh 12.

Yamaha có 3 giá trị cốt lõi, bao gồm thể thao, thời trang và sáng tạo. Các sản phẩm xe tay ga mới của chúng tôi có được 2 trong 3 giá trị đó, là thời trang và sáng tạo. Nói về thời trang thì Grande, Latte và Janus đều là những mẫu xe điệu đà, nữ tính và sở hữu thiết kế hiện đại. Còn để đề cập đến sự sáng tạo tiên phong thì cả 3 mẫu xe tay ga này đều được trang bị động cơ Blue Core, ứng dụng công nghệ mới nhất để mang đến sự êm ái và có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất. Động cơ Hybrid trên Grande là minh chứng cho sự đột phá công nghệ của xe Yamaha trên thị trường.  

Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ khơi dậy khách hàng trẻ tìm được bản ngã của chính mình’ - Ảnh 13.

Không phủ nhận xe máy điện là phương tiện thiết yếu, là xu hướng chung cho giao thông tương lai, không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, bài toán khó hiện nay với chúng tôi và cả những doanh nghiệp sản xuất xe máy khác là làm sao để sản xuất được pin xe máy điện chất lượng cao mà giá thành lại hợp lý. Với công nghệ hiện đại, để có được một chiếc xe máy điện tốt, giá thành sản xuất không hề rẻ, và với giá bán cao, người tiêu dùng sẽ không mấy mặn mà.

Xét về tính thực dụng thì tôi cho rằng xe máy xăng vẫn có những ưu thế nhất định so với xe máy điện. Hơn thế nữa, xe máy của Yamaha ngày càng được áp dụng công nghệ hiện đại, không chỉ đơn thuần tiết kiệm nhiên liệu hơn mà còn thân thiện hơn với môi trường. So với các hãng xe máy khác thì Yamaha vẫn tự tin về các dòng "động cơ xanh" của mình.

Tất nhiên, trong tương lai gần, chúng tôi vẫn tiến tới nghiên cứu và phát triển xe máy điện. Đội ngũ kỹ sư sẽ tìm ra phương án để tối ưu giá thành sản xuất mà vẫn có được những sản phẩm chất lượng cao cạnh tranh trên thị trường.  

Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ khơi dậy khách hàng trẻ tìm được bản ngã của chính mình’ - Ảnh 14.
Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ khơi dậy khách hàng trẻ tìm được bản ngã của chính mình’ - Ảnh 15.

Toàn bộ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. May mắn nhờ có sự quyết liệt và hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ Việt Nam nên dịch bệnh được kiểm soát rất tốt. Ngoài ngành du lịch bị tác động nặng nề, các ngành sản xuất bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Chúng tôi rất biết ơn điều đó.

Sự khởi sắc của thị trường nói chung và của ngành xe máy nói riêng ở Việt Nam trong tương lai có thể nhìn thấy rõ được khi so với các quốc gia khác. Theo dự đoán của tôi, có thể trong quý II này, thị trường xe máy sẽ có sự khôi phục về doanh số bán hàng. Khách hàng bắt đầu trở lại guồng quay của cuộc sống, nhu cầu mua xe lại tăng lên.

Để đồng hành với khách hàng trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, Yamaha đã đưa ra những chương trình giảm giá xe, kích cầu tiêu dùng. Yamaha vừa có chương trình "Tiết kiệm như ý, tiền xăng miễn phí" nhằm hỗ trợ ngay 2 triệu đồng cho mỗi khách hàng khi mua Grande, Latte hoặc Janus diễn ra từ 1/5 – 30/6. Với đại lý, chúng tôi cũng có những chính sách hỗ trợ họ trong thời gian khó khăn này. Ngoài ra, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã có đề xuất lên Chính phủ về việc hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ dành cho khách hàng mua xe mới với hy vọng nhà nước có thể hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong giai đoạn nền kinh tế chung bị ảnh hưởng xấu bởi đại dịch.  

Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ khơi dậy khách hàng trẻ tìm được bản ngã của chính mình’ - Ảnh 16.
Trần Đức AD
Thanh Tùng, Yamaha Việt Nam
Janh
Theo Trí Thức Trẻ
0 bình luận