Bạn sẽ chọn đi đâu, làm gì sau cả tuần chìm đắm vào công việc? Có người đọc sách, có người xem phim, có người chọn đi dã ngoại cùng bạn bè, gia đình. Chúng tôi cũng chọn đi, nhưng không chỉ đơn thuần là những chuyến nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng mà còn là trải nghiệm khám phá thiên nhiên và văn hoá ở những vùng đất mới.

Ba lần lên rừng, xuống biển cùng Toyota Raize: ‘Chữa lành’ tâm hồn dân công sở, tìm lại điểm cân bằng cuộc sống - Ảnh 1.

Dựng một chiếc lều, kê một bộ bàn ghế hướng thẳng ra hồ, ra biển, ngắm hoàng hôn, hưởng gió mát, rồi ngồi tâm sự với nhau những câu chuyện cuộc sống - những khoảnh khắc nghe tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng có được khi cứ bị cuốn mãi vào guồng quay cuộc sống với bộn bề công việc. Chúng tôi, những người trẻ cũng mải mê với công việc, quyết định sắp xếp lại thời gian để có được những quãng nghỉ, tận hưởng những khoảnh khắc "trong mơ" như thế.

Ba lần lên rừng, xuống biển cùng Toyota Raize: ‘Chữa lành’ tâm hồn dân công sở, tìm lại điểm cân bằng cuộc sống - Ảnh 2.

Chuyến đi khơi nguồn cảm hứng cắm trại đầu tiên của chúng tôi là tới hồ Đồng Tâm, Lạc Thuỷ, Hoà Bình. Nơi đây chưa được khai thác du lịch nên vẫn giữ gìn được nét hoang sơ mà thiên nhiên ban tặng. Dựng trại ở ven hồ, bạn có thể phóng tầm mắt để ngắm những dãy núi từ phía xa đổ bóng xuống mặt nước. Khung cảnh trở nên lung linh huyền ảo hơn vào lúc bình minh, khi những tia nắng ló rạng trên đỉnh núi và lớp sương dày bay tà tà trên mặt nước.

Dư âm của chuyến đi đó thôi thúc chúng tôi tiếp tục lên một lịch trình đến Cát Bà. Tại đây có Woodstock Beach Camp - một địa điểm cắm trại vắng người bên một bờ biển nhỏ nằm ẩn mình mà không phải du khách nào tới Cát Bà cũng biết đến. Ban ngày, đây là nơi rất tuyệt để cắm trại với phía trước là biển, phía sau là rừng thông thơ mộng. Về đêm, không gian bên bờ biển trở nên sôi động hơn với nhiều hoạt động vui chơi, ăn uống và có cả sân khấu âm nhạc.

Rời xa biển, chúng tôi trở lại rừng núi với hành trình thứ 3 đến với thảo nguyên Đồng Lâm, Hữu Lũng, Lạng Sơn. Len lỏi qua một con đường độc đạo chỉ vài trăm mét, bạn sẽ bất ngờ trước một thảo nguyên rộng gần 100 ha mênh mông bát ngát với những vách núi đá hoang sơ được đan xen bằng thảm cỏ bất tận cùng làn nước xanh biếc. Trên bãi cỏ là những đàn ngựa đang thong dong gặm cỏ. Ở đây không có sóng điện thoại, tách biệt hẳn với "thế giới" ngoài kia. Cắm trại nơi đây mang đến cảm giác vừa yên bình vừa choáng ngợp trước thiên nhiên hùng vĩ.

Người bạn đồng hành suốt cả ngàn cây số trong 3 chuyến đi cắm trại của chúng tôi là Toyota Raize - chiếc xe nhỏ nhưng dư sức chứa cả bộ đồ gồm lều, bàn, ghế cùng một vài phụ kiện dã ngoại khác cho cả nhóm.

Raize là một chiếc xe lái khá nhàn, nhờ vô-lăng đánh lái nhẹ có tích hợp lẫy số. Ghế ngồi thoáng mát, điều hoà tự động có khả năng làm mát nhanh và sâu, hay màn hình giải trí trung tâm 9 inch sắc nét có hỗ trợ Apple CarPlay là đủ thư giãn và yên tâm cho những hành trình dài. Những chuyến đi xa như vậy với Raize như bỏ hết lại phía sau mọi bộn bề cuộc sống.

Ba lần lên rừng, xuống biển cùng Toyota Raize: ‘Chữa lành’ tâm hồn dân công sở, tìm lại điểm cân bằng cuộc sống - Ảnh 4.

Ba lần lên rừng, xuống biển cùng Toyota Raize: ‘Chữa lành’ tâm hồn dân công sở, tìm lại điểm cân bằng cuộc sống - Ảnh 5.

Mỗi khi nhận những chiếc xe để trải nghiệm, "mình sẽ đi đâu nhỉ" luôn là một trong những câu hỏi mà chúng tôi đặt ra trước tiên. Hiếm khi có câu hỏi ngược lại, rằng "mình sẽ đi xe gì nhỉ". Và chúng tôi đã thử hỏi ngược. Chọn chiếc xe nào đủ mạnh mẽ mà vẫn nhỏ gọn và linh hoạt để có thể dễ dàng luồn lách qua những bụi cây um tùm để vào tới điểm cắm trại?

Xe lớn chưa chắc đã hay, mà xe nhỏ chưa chắc đã không phù hợp với những địa hình phức tạp. Với chúng tôi, Raize là một sự lựa chọn vừa đủ, giống như một điểm cân bằng của chuyến đi, có thể vào sâu được những nơi hang cùng ngõ hẻm, mang đến thêm "gia vị" cho cả hành trình. Raize là chiếc xe "nhỏ nhưng có võ" mà phải trải nghiệm qua 3 chuyến đi, chúng tôi mới cảm nhận được hết những điểm hay về vận hành mà chiếc xe này mang lại.

Raize có khoảng sáng gầm 200 mm, lớn hơn cả một số mẫu SUV hạng C. Ghế đặt cao, tầm nhìn thoáng. Ngồi bên trong chiếc SUV nhỏ nhưng lại có cảm giác yên tâm khi lái qua những đoạn đường đất gồ ghề với nhiều ổ gà trên đường vào bãi cắm trại ở sát bờ hồ Đồng Tâm. Cảm biến va chạm góc trước cảnh báo liên tục vì đường hẹp. Màn hình xe hiển thị góc nghiêng như trên những dòng chuyên off-road.

Cao hơn nhưng Raize lại không mạnh khi so với những mẫu SUV ở phân khúc trên. Thông số được công bố là 98 mã lực và 140 Nm, chỉ như phần lớn sedan/hatchback hạng A.

Song, trải nghiệm thực tế cho thấy mẫu A-SUV này vận hành tốt hơn so với những gì thấy được trên giấy tờ. Ngày cắm trại ở hồ Đồng Tâm thử thách chúng tôi bằng trời mưa, đường bùn và một con dốc nhỏ có độ cao không dưới 10 độ. Ban đầu ai cũng lo lắng, nhưng chỉ sau vài phút vùng vẫy với chế độ PWR, tắt chế độ chống trơn trượt, chiếc xe đã vọt lên được dốc. Đó là một kỷ niệm khó quên với chúng tôi, khi màn đêm đã buông xuống, xung quanh không một bóng người để nhờ hỗ trợ nếu chiếc Raize không thoát được khỏi vũng bùn.

Ba lần lên rừng, xuống biển cùng Toyota Raize: ‘Chữa lành’ tâm hồn dân công sở, tìm lại điểm cân bằng cuộc sống - Ảnh 6.

Ra đến cao tốc, chúng tôi lại được thử sức mạnh của Raize một lần nữa. Trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và trên những cung đường đèo núi, chỉ cần gẩy lẫy số về một cấp, hoặc đơn giản hơn là bấm nút PWR trên vô-lăng, vòng tua lập tức đẩy lên cao, công suất tăng, mô-men xoắn chạm cực đại, những cú bứt tốc từ vận tốc 70-80 km/h để vượt xe khác không phải việc quá khó với chiếc xe nhỏ như Raize.

Chạy một chiếc xe mạnh để bứt tốc quá dễ đôi khi không thú vị bằng lái một chiếc xe vừa phải và cảm nhận cách điều phối ga và số phù hợp để đạt được khả năng tăng tốc như mong muốn.

Ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với mật độ xe khá dày vào đầu giờ sáng, nhiều xe chỉ lững thững ở vận tốc tối thiểu, nếu không chủ động vượt thì không biết khi nào chúng tôi mới đến được Cát Bà. Ngoài chế độ PWR hay lẫy số, một tính năng khác trên Raize cũng giúp chuyển làn và vượt xe an toàn hơn là cảnh báo điểm mù.

Ba lần lên rừng, xuống biển cùng Toyota Raize: ‘Chữa lành’ tâm hồn dân công sở, tìm lại điểm cân bằng cuộc sống - Ảnh 7.

Ba hành trình xa cùng 2 chuyến trải nghiệm nhanh với Toyota Raize càng củng cố nhận định của chúng tôi rằng chọn một chiếc xe tốt nhất chưa chắc đã thú vị bằng chọn một chiếc xe phù hợp nhất cho chuyến đi. Raize là một chiếc xe hài hoà về nhiều mặt, từ thiết kế tới trang bị và giá bán, phù hợp với người trẻ thích có những trải nghiệm di chuyển khám phá.

Photographer Lê Hoàng trong đoàn chúng tôi cũng đang sở hữu một chiếc Toyota Raize. Hoàng thuộc Gen Z - thế hệ trẻ có cá tính, luôn hướng tới những điều mới mẻ. Hoàng còn là một người thích lái, mê tốc độ. Nói về lý do chọn Raize, chàng trai trẻ chia sẻ rằng mẫu xe này không mang đến cảm giác phấn khích nhất khi cầm lái nhưng tạo ra được niềm vui và cũng là lựa chọn phù hợp nhất trong tầm giá dưới 600 triệu đồng với một người có nhu cầu thích đi du lịch, khám phá.

Raize chưa phải mẫu xe tạo đột phá về doanh số, nhưng khả năng duy trì sức bán ổn định qua các tháng cho thấy sức bền của mẫu xe này trên thị trường. Trong kết 8 tháng đầu năm 2023, đã có 3.470 chiếc Raize được bán ra, tức là trung bình doanh số hơn 430 xe/tháng. Đây không phải một con số nhỏ, nhất là tại thời điểm kinh tế khó khăn, lãi vay ngân hàng tăng cao, người dân không còn quá hào hứng với việc sắm thêm xe cộ.

Ba lần lên rừng, xuống biển cùng Toyota Raize: ‘Chữa lành’ tâm hồn dân công sở, tìm lại điểm cân bằng cuộc sống - Ảnh 9.