Xe tự vận hành hiện vẫn chưa thực sự phổ biến trên đường. Tuy nhiên, công nghệ xe tự vận hành trên thực tế đã phát triển vượt bậc trong suốt 1 thập kỷ qua.

Trong năm 2004, Cơ quan Quản lý các dự án nghiên cứu cao cấp Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) đã tổ chức cuộc thi đầu tiên dành cho xe tự lái mang tên Grand Challenge. Dù thất bại nhưng cuộc thi này đã trở thành động lực cho ngành sản xuất xe tự lái trên toàn thế giới.

Kể từ đó đến nay, các hãng sản xuất xe hơi và công ty công nghệ đều chạy đua để thực hiện ước mơ giới thiệu dòng xe tự lái ra thị trường. Những chiếc xe tự lái nguyên mẫu của Google hiện vẫn đang chạy thử trên đường phó. Trong khi đó, các hãng xe hơi khác cũng tuyên bố đến năm 2020 sẽ trình làng sản phẩm ô tô tự lái của riêng mình.

Cùng nhìn lại hành trình phát triển của ô tô tự lái qua các mẫu xe tiêu biểu.

Sandstorm của The Red Team

img

Như đã nói ở trên, trong cuộc thi năm 2004 của DARPA, không một mẫu xe tự lái nào đủ sức hoàn thành 241 km chặng đua. Tuy nhiên, với thành tích 11,9 km, chiếc Sandstorm của đội đua The Red Team vẫn vượt mặt Carnegie Mellon, Intel, Boeing… để trở thành chiếc xe “đỉnh” nhất lúc đó.

Có thể dễ dàng nhận thấy các thiết bị cảm biến gắn trên xe vẫn còn khá thô sơ so với hiện nay.

SciAutonics II Team

img

Chiếc xe tự lái chạy trên cát của đội SciAutonicsII vốn được hậu thuẫn bởi một số công ty Hàng không Nam California. Tuy nhiên, xe cũng chỉ hoàn thành hơn 10 km trước khi mắc kẹt trong một ụ đất ở cuộc thi do DARPA tổ chức vào năm 2004.

Stanley của Stanford Team

img

Stanley của đội Stanford đã trở thành chiếc xe tự lái đầu tiên cán đích sau khi hoàn thành 212 km đường đua trong giải Grand Challenge 2005 với thời gian 6 giờ 54 phút.

Stanford đã hợp tác với Phòng nghiên cứu điện tử của Volkswagen để cho ra đời chiếc xe được trang bị laser LIDAR, camera quay video và hệ thống định vị GPS.

Carnegie Mellon

img

Trước năm 2007, cuộc thi Grand Challenge của DARPA thường tổ chức tại sa mạc Mojave thuộc bang California, Mỹ. Tuy nhiên, cuộc thi cuối cùng Urban Challenge lại thử thách các mẫu xe tự lái tại một căn cứ không quân ở miền nam California.

Mặc dù chiều dài đường đua ngắn hơn với chỉ gần 100 km, các mẫu xe lại phải giải bài toán khó hơn khi bắt buộc tuân thủ luật giao thông và tránh các chướng ngại vật trên đường. Đội đua Tartan của Carnegie Mellon đã hoàn thành xuất sắc chặng đua với thời gian hơn 4 giờ.

Xe tự lái đời 2009 của Google

img

Google bắt đầu giới thiệu mẫu xe không người lái lần đầu tiên vào năm 2009. Cũng giống các mẫu xe tham dự cuộc thi DARPA Grand Challenge, sản phẩm của Google cũng tận dụng tối đa các cảm biến và phần mềm để điều hướng. Tuy nhiên, các thiết bị trên xe tự lái của Google đã bớt cồng kềnh đôi chút.

Xe tự lái đời 2014 của Google

img

Tháng 12/2014, Google trình làng nguyên mẫu đầu tiên của xe tự lái hoàn toàn. Những chiếc xe này đã đi được hơn 1,6 triệu km và đang tiếp tục thử nghiệm trên nhiều tuyến đường ở Mountain View (California) và Austin (Texas).

Hiện tại, những chiếc xe tự lái của Google vẫn có người ngồi giám sát nhằm đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, Google khẳng định mục đích của hãng là tạo ra một dòng xe tự lái không cần bất kì sự can thiệp nào từ phía con người mà vẫn an toàn tuyệt đối.

Tesla

img

Mới đây, hãng Tesla đã tích hợp gói công nghệ tự vận hành Autopilot vào một số mẫu xe mới của hãng. Autopilot cho phép người lái trải nghiệm một số tính năng bán tự động như vô lăng tự động, xe tự động thay đổi làn đường, tự động cảnh báo va chạm sườn và đỗ xe tự động.

Hà Vân - Tham khảo: Business Insider