Trao đổi với tờ Autocar, nhà thiết kế thuộc Volkswagen thừa nhận chiếc SUV mới ra mắt đặt trọng tâm chinh phục là thị trường Trung Quốc. Vậy điều này có gây ảnh hưởng tiêu cực tới tiềm năng của Touareg hay không?

Áp lực đặt lên vai ông khi thiết kế thế hệ thứ 3 của Touareg có lớn hay không?

Volkswagen Touareg 2019: Liệu có phù hợp cho cả Trung Quốc lẫn châu Âu? - Ảnh 1.

"Về phần nào đó áp lực cũng khá đáng kể bởi đây là mẫu xe mà mọi khách hàng của Volkswagen trên toàn cầu sẽ chú tâm tới, tuy nhiên chúng tôi cũng được tự do phóng tác và cũng được cấp nhiều ngân quỹ hơn khi so sánh với công đoạn tương tự trên các dòng như Polo hay Up chẳng hạn. Ví dụ như đèn pha LED trên xe có giá thành khá đắt nhưng đáng và Volkswagen có thể áp dụng chúng lên các dòng xe sau này để giảm chi phí phát triển".

Có khó không khi phải thiết kế một dòng SUV vừa làm hài lòng khách hàng tại Trung Quốc vừa hợp gu khách hàng tại châu Âu?

Volkswagen Touareg 2019: Liệu có phù hợp cho cả Trung Quốc lẫn châu Âu? - Ảnh 2.

"Đó thực sự là một thách thức lớn. Phần đông người tiêu dùng Trung Quốc muốn chiếc xe của mình có bộ mặt mạnh mẽ, đồng thời với họ các chi tiết chrome càng nhiều chứng tỏ giá trị của xe càng cao. Người tiêu dùng châu Âu thì lại muốn các dòng xe không quá phô trương, cầu kỳ, do đó chúng tôi phải cố gắng dung hòa cả 2 yếu tố. Kích cỡ cũng là 1 vấn đề. Tại Trung Quốc, xe SUV càng lớn càng có lợi nhưng tại châu Âu thì không, VW không được phép phá bỏ ‘rào cản 5m’ hạn chế chiều dài xe tại đây".

Việc phải tích hợp cảm biến lên đầu xe cho các hệ thống hỗ trợ người lái mà không làm ảnh hưởng tới thiết kế có khó khăn không?

Volkswagen Touareg 2019: Liệu có phù hợp cho cả Trung Quốc lẫn châu Âu? - Ảnh 3.

"Với Touareg, chúng tôi giấu radar đằng sau logo xe. Chiếc Golf Mk6 là dòng xe Volkswagen đầu tiên trang bị cảm biến gắn đầu xe. Vào thời điểm đó chúng tôi còn chưa đủ kinh nghiệm, do đó vị trí được chọn là hốc gió phía dưới – thực chất hơi thấp để hoạt động hiệu quả mọi lúc do dễ bị chắn. Thêm nữa là việc một số khách hàng đã phản hồi rằng họ thích nhìn thấy cảm biến đầu xe, do đó chúng tôi cũng không phải suy nghĩ quá nhiều".

Ảnh: Autocars