Trong kế sách phát triển của VinFast, đưa các mẫu xe của mình tới thị trường nước ngoài và sẵn sàng tranh đấu với những tên tuổi lớn của thế giới là một việc đáng tự hào. Theo những gì đã từng được công bố, VinFast sẽ bắt đầu giao những chiếc xe điện đầu tiên của mình tới Mỹ và một số nước châu Âu ngay trong năm nay, theo sau đó là việc mở rộng sang các thị trường khác.

VinFast tới Mỹ, châu Âu nhưng chần chừ nơi người mua khát xe điện, chờ vài tháng để nhận - Ảnh 1.

VinFast VF8 được trưng bày trong một sự kiện VinFast tham gia nhằm quảng bá hình ảnh. Nguồn ảnh: VinFast

Trước mắt, VinFast sẽ có mặt tại Mỹ và 3 nước châu Âu, gồm Đức, Pháp và Hà Lan. Sau đó, tại bước 2 thì VinFast sẽ mở rộng thị trường tới nhiều quốc gia và khu vực châu Âu khác vào năm 2023 là Ý, Scandinavia (tên gọi chung một khu vực ở Bắc Âu, được cho là bao gồm các quốc gia là Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan), Thụy Sĩ và Áo.

Tuy nhiên, VinFast lại chưa nhắc gì tới Úc - nơi VinFast cũng đã thành lập trung tâm R&D và mua lại trường thử Lang Lang từ Holden. Đáng ngạc nhiên, Úc lại là nơi mà muốn mua xe điện thì sẽ phải chờ rất lâu. Tại sao VinFast lại có vẻ chậm chạm tiến bước vào Úc tới vậy?

MUỐN CŨNG KHÔNG CÓ ĐỂ MUA

img
img

Hyundai Ioniq 5 (trong ảnh) là một mẫu xe điện rất được quan tâm tại Úc. Ảnh: Drive - Australia's

Cách đây một thời gian, Hyundai đã từng mang mẫu xe điện được coi là chiến lược của mình tới Úc, đó là mẫu Hyundai Ioniq 5. The Guardian đưa tin rằng Hyundai chỉ mang tới 109 chiếc cho cả quốc gia rộng thứ 6 thế giới với hơn 25,75 triệu người. Chuyện sau đó có lẽ cũng dễ đoán: Toàn bộ 109 chiếc Hyundai Ioniq 5 này đều được mua chỉ sau chưa đầy 7 phút. Sau đó thì cũng có tới hơn 18.000 người khác bày tỏ niềm quan tâm tới chiếc xe.

Nhưng điều gì đã khiến cho xe điện chỉ nằm trong giấc mơ của người Úc mà phải một thời gian sau mới có thể hiện thực hóa?

img
img
img

KIA EV6 cũng sẽ có mặt tại Việt Nam trong năm nay.

Trước hết, cần phải nhắc rằng chuyện khách hàng "đấu tranh" để mua Hyundai Ioniq 5 không phải là chuyện bất thường. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với các mẫu xe điện của Tesla khi phải chờ từ 6 tới 9 tháng để nhận xe, hay như với 500 chiếc xe điện KIA EV6 nhưng lại có khoảng 20.000 người muốn mua.

Chia sẻ trên tờ The Guardian, ông Behyad Jafari, người đứng đầu Hội đồng Xe điện Úc cho biết: "Vấn đề lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là thu hút nguồn cung xe điện, không phải là thúc đẩy người Úc lựa chọn xe điện."

KÉM THU HÚT

VinFast tới Mỹ, châu Âu nhưng chần chừ nơi người mua khát xe điện, chờ vài tháng để nhận - Ảnh 4.

Một trạm sạc công cộng tại Úc: Ngoài mẫu Tesla ở hậu cảnh, 2 mẫu Mitsubishi trong ảnh là xe lai điện sạc ngoài, tức là vẫn được trang bị động cơ đốt trong. Ảnh: WardsAuto

Nhưng trên thực tế, Úc không phải là nơi quá hấp dẫn đối với các nhà sản xuất xe điện. Có thể lấy ví dụ như Anh quốc hay Hàn Quốc dự tính sẽ cấm bán ra các mẫu xe chạy xăng lần lượt từ 2030 và 2025, là động lực to lớn để các hãng xe điện triển khai, nhưng Úc thì lại được đánh giá là thiếu các chính sách về môi trường, thiếu quy định giảm thiểu phát thải khí CO2.

Chính phủ Úc thực ra cũng đã cho biết rằng sẽ cấp tiền để xây dựng các trạm sạc xe điện tại các địa điểm công cộng, công sở hay thậm chí tại hộ gia đình, thế nhưng Úc cũng là quốc gia duy nhất trong khối OECD không áp dụng tiêu chuẩn khí thải. Nếu như tại châu Âu đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6 thì tại Úc là không gì cả.

Ông Behyad Jafari cho biết thêm: "Úc không tham gia cuộc đua đó [ý nói tới tiến trình giảm thiểu khí thải]. Đối tác của chúng tôi tại Mỹ, châu Âu hay các nơi khác trên thế giới đều không bị gò bó gì vì ở đó đều có các quy định làm sao để có đủ lượng xe điện cần thiết trong thị trường."

img
img

VinFast VF8 bị bắt gặp đang chạy thử nghiệm tại Tây Ban Nha. Ảnh: Carscoops

Hiện nay, mặc dù các nhà sản xuất trên thế giới đang gặp vấn đề về chuỗi cung ứng nhưng theo một nhân sự cấp cao của Hyundai Australia, ông Bill Thomas, thì vấn đề chỉ xoay quanh ưu đãi khi bán xe điện mà thôi. Thiếu đi vai trò của chính phủ, tình hình rất có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn. Đó cũng là viễn cảnh mà nhiều chuyên gia lo ngại.

Ông Behyad Jafari tiếp lời: "Người Úc vẫn cứ mua xe sử dụng động cơ đốt trong hết năm này qua năm khác mà không biết rằng họ có nguy cơ mua những chiếc xe dù là mới đấy, nhưng sẽ sớm trở nên chẳng có giá trị gì trong khoảng 4 hay 5 năm nữa. Sẽ chẳng có ai mua xe sử dụng động cơ đốt trong nữa vì thứ công nghệ đó quá lỗi thời rồi. Rất cần lời cảnh báo rằng họ đang mua điện thoại bàn khi cả thế giới chuyển sang dùng điện thoại di động."

Tuy vậy, trước những gì mà người tiêu dùng Úc đã thể hiện với Tesla, Hyundai và KIA thì đây hẳn là một thị trường đầy tiềm năng, chí ít là xét ở góc độ khách hàng đã rất sẵn sàng để đón nhận. Trong thời gian tới, có lẽ VinFast sẽ chưa đặt Úc lên hàng đầu, nhưng cũng cần nhắc lại rằng VinFast chắc chắn sẽ tới Úc - đó là khẳng định của đại diện VinFast với tờ Motoring.

Cũng trong bài phỏng vấn đó, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng Giám đốc VinFast, cho biết rằng việc bán hay phân phối xe tại Úc còn phụ thuộc vào "nhiều khía cạnh khác nhau".