Ông Johan van Zyl – Chủ tịch Toyota châu Âu – cho biết: "Diesel sẽ bị loại bỏ khỏi các dòng xe du lịch của chúng tôi trong năm 2018". Thay vào đó, hãng xe Nhật tiếp tục tập trung vào công nghệ hybrid. Năm ngoái, xe diesel chiếm chưa đầy 15% lượng tiêu thụ của Toyota tại đây, giảm đáng kể so với tỷ lệ 30% của năm 2012.

Với việc ra mắt dòng SUV cỡ nhỏ C-HR và giờ là Auris tại Triển lãm Ôtô Geneva 2018, Toyota có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động sản xuất các dòng xe hybrid xăng-điện.

Toyota khai tử xe diesel tại châu Âu ngay trong năm 2018 - Ảnh 1.

Toyota Auris tại Triển lãm Ô tô Geneva 2018

Cả hai mẫu xe kể trên đều không có các biến thể diesel. Auris được cung cấp với một động cơ xăng cùng hai lựa chọn hybrid, bao gồm một động cơ hybrid 2.0L công suất 180 mã lực. Động cơ hybrid 1.8L còn lại sản sinh công suất 122 mã lực.

Bê bối gian lận khí thải bắt nguồn từ tập đoàn xe Đức Volkswagen được xem như một "cú sốc" lớn đối với không ít nhà sản xuất ô tô. Nhiều thành phố đã lần lượt công bố các kế hoạch cấm xe sử dụng động cơ diesel nhằm cải thiện chất lượng không khí. Trong khi đó, các hãng sản xuất có xu hướng chuyển sang xe xăng hoặc xe chạy bằng năng lượng điện.

Tương tự một số tên tuổi khác trong ngành công nghiệp, Toyota cũng dựa vào việc mở rộng danh mục hybrid để đáp ứng các quy định khí thải ngày càng chặt chẽ. Theo đó lượng khí thải C02 đối với các hãng xe tại châu Âu phải giảm xuống 95g/km vào năm 2021.

Năm 2016, lượng khí thải trung bình của xe Toyota là 105.4g/km. Hãng cho biết kết quả năm 2017 đã thấp hơn, nhưng không tiết lộ con số chính xác.

Tuy nhiên, không phải tất cả các dòng xe diesel của hãng xe Nhật đều "biến mất" tại châu Âu. Mẫu bán tải Hilux, SUV Land Cruiser hay xe thương mại hạng nhẹ Proace vẫn tiếp tục được cung cấp trên thị trường.

Ảnh: Autoexpress