Hôm nay, ngày chủ nhật, 4/5/2014, hãng Rolls-Royce sẽ kỷ niệm một cột mốc quan trọng trong lịch sử công ty. Vào ngày này cách đây đúng 110 năm trước, Charles Stewart Rolls và Sir Henry Royce đã gặp nhau lần đầu tiên. Sau đó, họ thiết lập mối quan hệ đối tác và cái tên Rolls-Royce được hình thành. Đây cũng là một thời điểm lịch sử với ngành công nghiệp xe hơi Anh quốc nói riêng và thế giới nói chung.

Rolls-Royce tổ chức sinh nhật lần thứ 110 1
Charles Stewart Rolls

Năm 1904, Charles Stewart Rolls sở hữu và điều hành một loạt các cửa hàng bán xe cũng như dịch vụ kho tại London mang tên C.S. Rolls and Co. Hầu hết những chiếc xe mà Charles Stewart Rolls bán đều là hàng nhập khẩu và thiếu sự tham gia của ngành công nghiệp ôtô Anh quốc. Điều đó đã khiến Charles Stewart Rolls thất vọng. 

Ông muốn thay đổi điều đó và Sir Henry Royce đã giúp Charles Stewart Rolls biến ước mơ thành hiện thực. Khi đó, Sir Henry Royce đã phát triển một chiếc xe 10 mã lực có tên Royce. Chiếc xe của ông có thể đi được khoảng 24 km từ nhà máy ở Manchester đến nhà tại Knutsford mà không gặp vấn đề nào.

Một thời gian ngắn sau chuyến đi thành công đó, Rolls và Royce đã gặp gỡ. Những trao đổi giữa họ đã giúp chiếc 10 mã lực đi vào sản xuất đại trà. Rolls tin rằng Royce chính là một kỹ sư tài năng mà ông tìm kiếm với trí thông minh và đầy tham vọng. Trong cuộc họp báo sau đó, ông đã khẳng định: "Tôi đã gặp kỹ sư vĩ đại nhất trên thế giới".

Rolls-Royce tổ chức sinh nhật lần thứ 110 2
Sir Henry Royce

"Công ty tạo ra bởi Charles Stewart Rolls và Sir Henry Royce có một triết lý đơn giản là theo đuổi sự xuất sắc. Triết lý đó đã giúp đội ngũ của Rolls-Royce phấn đấu mỗi ngày", ông Torsten Muller-Otvos, giám đốc điều hành của Rolls-Royce, cho biết. "Tôi tin hai người sáng lập công ty sẽ tự hào khi thấy những chiếc xe đặc biệt được tạo ra tại trụ sở Rolls-Royce ở Goodwood và vẫn còn mang chữ RR".

Để kỷ niệm cuộc họp mang tính chất quyết định số phận Rolls-Royce cách đây 110 năm, hãng xe nước Anh sẽ tổ chức một lễ kỷ niệm đặc biệt. Sự kiện đầu tiên sẽ là một cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa những chiếc Rolls-Royce thuộc Câu lạc bộ Breakfast tại Goodwood Motor Circuit. Sự kiện thứ hai diễn ra tại Khách sạn Midland do Câu lạc bộ Rolls-Royce Enthusiasts tổ chức.