Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc, mà đứng đầu là Chủ tịch Tập Cận Bình, đã cấm việc sử dụng các giấy phép đăng ký xe biển số quân sự với một danh sách dài các loại xe, trong đó hầu hết thuộc phân khúc xe cao cấp. Theo thông tin được Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đưa ra, lệnh cấm này được áp dụng trên toàn quốc, và nhằm “duy trì sự hài hòa xã hội, ổn định và nâng cao uy tín quân đội.”

Theo Carscoop, Trung Quốc đang là mỏ vàng với các thương hiệu xe hơi cao cấp, tuy nhiên, việc cho phép những chiếc xe hạng sang được mang giấy phép đăng ký xe biển quân sự “là mâu thuẫn với truyền thống vẻ vang của quân đội và không đúng với đạo đức của quân đội.” Kể từ tháng 1, tất cả những giấy phép đăng ký xe quân sự đã bị hủy bỏ.

Không ngạc nhiên khi mạng internet đống vai trò lớn trong quyết định của Chính phủ Trung Quốc. “Trong những năm gần đây, những vi phạm trong việc sử dụng xe quân sự đã thu hút được sự chú ý của công chúng,” Tân Hoa Xã cho biết trong một báo cáo chính thức. “Một số người sử dụng internet đã đăng những bức ảnh trên blog trong đó có những chiếc limousine bọc thép siêu sang gắn biển quân sự.”

Quân đội Trung Quốc đã ban hành một danh sách những chiếc xe sẽ không còn được sử dụng trong Quân đội. Những cái tên như Rolls-Royce, Bentley, Porsche, Jaguar, BMW, Mercedes-Benz, Lincoln… cùng những mẫu xe có giá trên 450.000 Nhân dân tệ - tương đương khoảng 73.000 USD, và xe thể thao dung tích xi-lanh trên 3.0 lít, sẽ không được đăng ký biển quân sự.

Những chiếc xe sang hiện đang treo biển quân sự sẽ được chuyển đổi, Quân đội Trung Quốc cũng lên một danh cách những chiếc xe sang đang gắn biển quân sự để sớm có hình thức chuyển đổi phù hợp. Ngoài ra, một nỗ lực phát hiện các tấm giấp đăng ký giả mạo cũng sẽ được thực hiện thông qua hình ảnh từ các trạm thu phí, cũng như hệ thống camera…

Quân đội Trung Quốc bị cấm dùng xe sang 1
Đừng mong thấy một chiếc Rolls Royce mang biển kiểm soát xe quân đội tại Trung Quốc


Ảnh: Carscoop